โรคและการรักษา

ผู้ป่วยเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ ซึ่งแสดงถึงภาวะไตพร่องและเลือดคั่งคือกลไกสำคัญของการก่อโรค โดยการรักษาจะเน้นการบำรุงไต เพิ่มการไหลเวียนเลือด

ในการแพทย์แผนจีนได้มีการกล่าวถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการผิดปกติช่วงมีประจำเดือนของผู้หญิงและตำหรับยาที่ใช้ในการรักษาเอาไว้ดังนี้

ทฤษฎีการแพทย์แผนจีน ช่วงให้นมบุตรเป็นช่วงที่ต้องใช้เลือดและชี่ในร่างกายอย่างมาก ซึ่งเกี่ยวข้องกับอวัยวะม้าม ที่ทำหน้าที่ในการสร้างเลือด

เกิดจากเสียชี่กระทำหลอดเลือด ทำให้การไหลเวียนของชี่และเลือดไม่ดี หรือ ร่างกายอ่อนแอ ชี่และเลือดพร่อง ทำให้หลอดเลือดอุดตัน

กล้ามเนื้อฉีกขาดคืออาการบาดเจ็บที่กล้ามเนื้อหรือเนื้อเยื่อที่เชื่อมต่อกล้ามเนื้อกับกระดูก หรือที่เรียกว่าเส้นเอ็น สาเหตุมักจากยืดเหยียดมากจนเกินไป

10 ข้อควรปฏิบัติตัวเมื่อโดนฝนหากเรารู้จักป้องกันดูแลตนเองได้ดีก็อาจทำให้รอดพ้นจากการเจ็บป่วยหรือลดความรุนแรงจากหนักกลายเป็นเบาได้

เป็นหวัดง่าย ติดหวัดบ่อย จึงสามารถเป็นตัวชี้วัดสภาพการทำงานของเว้ยชี่ และเจิ้งชี่ ในการคุ้มกันร่างกาย ถ้าร่างกายซวีเหลา (虚劳) หักโหมจนอ่อนเพลีย

โรคลมชัก แพทย์แผนจีนเรียกว่า “痫证” (เสียนเจิ้ง) ปัจจัยก่อโรคคือ ลม ไฟ เสมหะ หรือเลือดคั่ง ไปส่งผลทำให้หัวใจ ตับ ม้าม ไตทำงานผิดปกติส่งผลไปถึงสมอง

เน้นทำหัตถการควบคู่กับการปรับสมดุลจากภายใน เน้นการใช้สมุนไพรจีนบำรุงผิวพรรณ ซึ่งจะมีหลากหลายวิธี เช่นการนวดหน้ากดจุด ตามมัดกล้ามเนื้อ และจุดต่างๆ

“โรคความดันโลหิตสูง” โรคยอดฮิตในผู้สูงอายุ หากมองในทางแพทย์แผนปัจจุบันสาเหตุของโรคนี้ คือ การที่ผนังหลอดเลือดแดงหนาตัวขึ้นส่งผลให้เกิดภาวะหลอดเลือดแข็งและรูของหลอดเลือดแดงตีบแคบลง

ตา คือส่วนรับแสงสะท้อนของร่างกายทำให้สามารถมองเห็นและรับรู้สิ่งต่าง ๆ รอบตัวได้ เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับมนุษย์ และถือเป็น “สมบัติของร่างกายมนุษย์”

ไซนัสอักเสบเป็นหนึ่งในโรคยอดนิยมที่พบเจอได้บ่อยในปัจจุบันทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ สามารถพบเจอได้ในทุกฤดูกาล เกิดจากการติดเชื้อและการอักเสบของเยื่อบุจมูกและไซนัส

ปากขมในการแพทย์แผนจีนมี 2 สาเหตุ คือเกิดจากถุงน้ำดีมีปัญหา หรือไฟในหัวใจลุกโชน ปากขมที่เกิดจากไฟในหัวใจลุกโชนโดยมากจะไม่ได้มีอาการปากขมเพียงอย่างเดียวแต่จะมีอาการร่วมอื่น ๆ

ปัจจุบันโรคยอดฮิตของผู้ใช้สมาร์ทโฟนนอกจากอาการออฟฟิศซินโดรมที่ทำให้ปวดคอ บ่า ไหล่แล้ว ก็ยังพบโรคทางข้อมือที่เข้ามาทำให้ปวดกาย รำคาญใจ

อัมพฤกษ์ อัมพาต หรือโรคหลอดเลือดสมอง คือ ภาวะที่สมองได้รับเลือดไปเลี้ยงไม่เพียงพออย่างเฉียบพลัน เนื่องมาจากหลอดเลือดตีบ อุดตันหรือแตก

ปัญหาระบบทางเดินอาหารเป็นสิ่งที่พบได้ทั่วไป ผู้สูงอายุโดยมากมักประสบปัญหาอวัยวะเสื่อมถอยอ่อนแอลงทำให้ระบบย่อยอาหารมีปัญหาพาลไม่อยากอาหาร

Electron Transport Chain (ETC) และ Oxidative Phosphorylation คือขั้นตอนสุดท้ายในกระบวนการผลิต ATP, ซึ่งเป็นตัวเก็บพลังงานหลักในเซลล์ต่าง ๆ ทั้งหลาย

"แสงแดด" เป็นสิ่งหาง่ายใกล้ตัวที่ใคร ๆ ก็ไม่ชอบ ในคนไทยต่างกลัวผิวดำผิวคล้ำ เชื่อว่าหลาย ๆ คนยังไม่ทราบคุณประโยชน์ของแสงแดดอย่างแน่นอน

เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ คืออาการที่พบได้บ่อยในเพศชายวัยเจริญพันธุ์ อาการแสดงหลักคือการที่องคชาตไม่แข็งตัวอย่างเต็มที่ หรือแข็งตัวได้แต่ไม่นาน ส่งผลต่อคุณภาพและความประทับใจจากการมีเพศสัมพันธ์

ภาวะนอนไม่หลับ หมายถึงภาวะที่ร่างกายไม่สามารถนอนหลับเป็นปกติได้ มีความยากลำบากในการเข้านอน หลับไม่ต่อเนื่อง รวมไปถึงคุณภาพของการนอนหลับไม่ดี

ผมหงอกหรือผมขาว สามารถแบ่งออกเป็นสองประเภท คือ แบบที่เป็นแต่กำเนิดกับภายหลังกำเนิด หรือผมขาวในผู้สูงวัยจัดเป็นลักษณะทางสรีรวิทยา

หลาย ๆ คนเข้าใจว่าประเทศไทยมีแต่เพียงฤดูร้อน หรือฤดูร้อนกับฤดูฝนเท่านั้น แต่จริง ๆ ประเทศไทยก็มี 4 ฤดูกาลเหมือนกับในต่างประเทศเช่นกัน

เรื่องไตสำหรับผู้ชายคนจีนให้ความสำคัญอย่างมาก ถ้าไตไม่แข็งแรงก็จะไม่สมชายชาตรี จักรพรรดิหรือฮ่องเต้จึงมักจะต้องหาวิธีบำรุงไตให้แข็งแรงอยู่เสมอ

ความเข้าใจในภาวะขาดแคลนและเกินขนาดของวิตามิน D สามารถช่วยในการตรวจวินิจฉัยและจัดการกับการรักษาที่เกี่ยวข้องกับกระดูกและภาวะอื่น ๆ

แม้ว่าความอ้วนจะสามารถเกิดขึ้นได้ในทุกกลุ่มอายุ แต่ในทางคลินิกมักพบได้บ่อยในช่วงวัยกลางคนที่มีอายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไป ซึ่งบ่งชี้ว่าความอ้วนมีความเกี่ยวข้องกับอายุอย่างมีนัยสำคัญ

B-type natriuretic peptide (BNP) คือ โปรตีนหรือเปปไทด์ที่ถูกหลั่งออกมาจากหัวใจในสภาวะที่มีการยืดตัวของห้องหัวใจ (cardiac ventricles) มากขึ้น

เส้นเลือดขอดที่ขา คือภาวะที่ลิ้นของหลอดเลือดดำที่ทำหน้าที่ป้องกันการไหลย้อนกลับของเลือดมีการปิดไม่สนิทหรือเสื่อมสภาพ

การขนส่งคาร์บอนไดออกไซด์ (Carbon dioxide transport) ในร่างกายคนหรือสัตว์เป็นกระบวนการที่สำคัญในการดำรงชีวิต

โรคติกส์เป็นโรคของระบบจิตประสาทที่มีอาการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อ หรือมีอาการทางเสียงที่ผิดปกติ เป็นจังหวะที่ไม่สม่ำเสมอและไม่ได้ตั้งใจ

การลดเลือนริ้วรอยให้คงความอ่อนเยาว์ เป็นหนึ่งในอันดับแรก ๆ ของการดูแลความงามผิวหน้าที่หลายคนคำนึงถึง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้