โรคและการรักษา

ปัญหาใต้ตาหมองคล้ำ (黑眼圈) ถือเป็นปัญหาผิวพรรณที่พบได้บ่อย โดยเฉพาะผู้ที่นอนดึก พักผ่อนไม่เพียงพอ หรือต้องทำงานที่ใช้หน้าจอคอมพิวเตอร์หรือมือถือเป็นระยะเวลานาน

เรามักจะได้ยินคำว่าโกรธปี๊ดจนเลือดขึ้นหน้า ขี้โมโหโกรธจนหน้าแดง หรือโกรธจนปวดตับกันมาบ่อยๆ แล้วเราทราบมั้ยคะว่าอารมณ์โกรธเกิดจากสาเหตุใด

ช่วงนี้หมอจะได้ยินคนไข้พูดบ่อยๆว่า “พออากาศเย็นลง  ขามักจะเป็นตะคริวอยู่เรื่อยเลย”สงสัยไหมคะว่าทำไมเข้าฤดูหนาวแล้ว  ขาเราชอบเป็นตะคริว

ทุยหนา คือการรักษาโดยวิธีการนวดด้วยศาสตร์แพทย์แผนจีน เป็นการนวดเพื่อการรักษา ทำหัตถการโดยแพทย์แผนจีน

อาการท้องผูกเป็นอาการที่พบได้บ่อยในทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะในผู้สูงอายุ เป็นอาการที่พบมากถึง 25-30% เมื่อเทียบกับอาการอื่นๆ เมื่ออายุมากขึ้นลำไส้มักจะเริ่มทำงานผิดปกติ ไม่สามารถขับถ่ายได้ต่อเนื่องทุกวัน

เท้าแบน (Flat Feet) คือ ลักษณะของเท้าที่ไม่มีส่วนโค้งเว้าตรงกลางฝ่าเท้า เมื่อลุกขึ้นยืนฝ่าเท้าจะราบแนบไปกับพื้นทั้งหมด

โรคกระดูกต้นคอเสื่อมชนิดกดทับรากประสาท (Cervical spondylotic radiculopathy) เป็นโรคที่อาการชามือเกิดจากรากประสาทบริเวณกระดูกสันหลังส่วนคอถูกกระตุ้น บริเวณที่ชาจะไม่ได้อยู่แค่บริเวณนิ้วมือ แต่จะมีอาการปวด ชาบริเวณคอและแขนร่วมด้วย

กลุ่มอาการกดทับเส้นประสาทบริเวณข้อมือ เป็นหนึ่งในอาการที่พบได้บ่อยทางคลินิก เป็นโรคที่เกิดจากเส้นประสาทมีเดียนที่อยู่ภายในโพรงข้อมือ

การนอนดึกไม่เพียงแต่ทำให้คุณผู้หญิงสูญเสียความงดงามทางร่างกาย แต่ยังทำให้ภาวะการเจริญพันธุ์เสื่อมลงอีกด้วย

ฤดูฝน... ก็มักจะมีฝนตกเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าฝนตกต่อเนื่อง ปริมาณฝนมากเกินไปทำให้อากาศมีความชื้นสูง ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

อาการหูมีเสียง คือการที่ผู้ป่วยได้ยินเสียงสูงหรือเสียงลม โดยเสียงที่ได้ยินไม่ใช่เสียงที่มาจากภายนอก ส่วนมากผู้ป่วยมักจะได้ยินเสียงเพียงผู้เดียว

ประเทศไทยกับอากาศร้อน ๆ ถือเป็นสิ่งที่หลายคนยกให้เป็นของคู่กัน เมื่อมีการพูดถึงภูมิอากาศของประเทศไทย และหลาย ๆ คนคงมีวิธีคลายร้อนแตกต่างกันไป

ผิวหน้ามันเป็นปัญหาผิวหนังอีกปัญหาซึ่งพบบ่อย โดยปกติแล้วในร่างกายคนเราจะมีต่อมไขมัน (Sebaceous glands) อยู่ในชั้นหนังแท้จะทำหน้าที่สร้างไขมันออกมาเคลือบผิว

คุณเคยเจอกับปัญหาเหล่านี้หรือไม่ กลางคืนต้องลุกขึ้นมาเข้าห้องน้ำบ่อย ๆ จนทำให้เรารู้สึกนอนหลับไม่พอ ตื่นนอนขื้นมายังอ่อนเพลียอยู่  ไม่สดชื่น

โดยทั่วไปเรามองอาการไอ ว่าเป็นปฏิกิริยาตอบสนองต่อสิ่งกระตุ้นต่าง ๆ ที่เข้ามารบกวนบริเวณลำคอ หรือทางเดินหายใจ เป็นลักษณะปกติเพื่อปกป้องปอด

ภาวะเส้นเลือดขอด (Varicose Vein) คือ ความผิดปกติที่เกิดขึ้นบริเวณหลอดเลือดดำบริเวณขา ส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันด้านอื่น ๆ ด้วย

หลายคนเคยมีปัญหากล้ามเนื้อปวดเมื่อยจากออฟฟิศซินโดรมมานาน รักษาอย่างไรก็ไม่ดีขึ้นหรือเป็น ๆ หาย ๆ กำเริบซ้ำนั้น สาเหตุหนึ่งเพราะอวัยวะภายในอ่อนแอ

ไตในแพทย์แผนจีน จะพูดถึงเรื่องการทำงานของระบบไต ไตกำกับน้ำ น้ำทั้งหมดในร่างกายมีไตช่วยดูแลและมีความสัมพันธ์กับกระเพาะปัสสาวะ

โรคหมอนรองกระดูกระดับเอวเคลื่อนกดทับเส้นประสาท เกิดจากการเสื่อมสภาพของหมอนรองกระดูกเอว เนื้อเยื่อด้านนอก (Annulus fibrosus)

ปวดเส้นประสาทใบหน้า (trigeminal neuralgia) ผู้ป่วยมักมีอาการปวดรุนแรงเป็นพัก ๆ ปวดแสบร้อน หรือปวดแปลบเหมือนไฟช็อตบริเวณตา แก้มเป็นหลัก

ในปัจจุบันพบว่าผู้คนมีพฤติกรรมการใช้หน้าจอเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ แท็ปเล็ต คอมพิวเตอร์ จากงานวิจัยพบว่า 90% ของผู้ใช้งานหน้าคอมมากกว่า 3 ชั่วโมงต่อวัน

ภาวะหนังตาหย่อนคล้อย หรือเปลือกตาหย่อนคล้อย (眼睑皮松弛症 ; 眼皮松弛下垂 ; 上眼皮老化松弛下垂, Dermatochalasis) คือการที่หนังตาหรือเปลือกตาบนตกลงมาต่ำกว่าปกติ

หากกล่าวถึงหัวใจผู้คนส่วนใหญ่มักนึกถึงอวัยวะหนึ่งซึ่งมีกล้ามเนื้อที่แข็งแรงทำหน้าที่สูบฉีดเลือดไปยังส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ทำงานบีบคลายตัวเป็นจังหวะ

ฝ้า คือ รอยปื้นสีน้ำตาล มักจะอยู่บริเวณใบหน้า แก้ม หน้าผาก จมูก คาง หรือบริเวณที่ถูกแสงแดดบ่อย ๆ อาจมีสีจาง ๆ จนถึงสีเข้ม ลักษณะเป็นปื้น ๆ

ช่วงฤดูฝนอากาศเย็นชื้น อาจทำให้เกิดอาการปวดตามข้อต่างๆในร่างกายได้ นอกจากการประคบหรือแช่เท้าในน้ำอุ่นเพื่อขจัดความเย็นชื้นแล้ว ยังสามารถนวดกดจุดตามบริเวณข้อต่างๆด้วยตนเองได้

ศาสตร์การแพทย์แผนจีน (TCM) ให้ความสำคัญกับความสมดุลและความสัมพันธ์กันของร่างกาย จิตใจ และจิต วิญญาณ โดยการรักษาจะผสมผสานหัตการต่างๆ เข้าด้วยกัน

“ไป๋ปี่”(白疕)เป็นชื่อโรคผิวหนังชนิดหนึ่งในตำราแพทย์แผนจีน ที่มีการอักเสบเรื้อรังของผิวหนังเป็น ๆ หาย ๆ ลักษณะเด่นคือ ผิวมีลักษณะสีแดงหรือผื่นสีแดงนูน

ปวดท้องประจำเดือน คือ การที่ผู้หญิงมีอาการปวดท้องน้อยในช่วงก่อนหรือระหว่างมีประจำเดือน บางครั้งอาจจะมีอาการปวดร้าวไปที่เอว หรือปวดหนักจนทำให้หมดสติได้

อาการแพ้ท้องมีโอกาสเกิดขึ้นได้สูงในคุณแม่อายุครรภ์ 4-6 สัปดาห์แรก และมีโอกาสเกิดขึ้นได้สูงเป็นพิเศษ สำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ลูกคนแรก

ภาวะที่เกิดมีเลือดออกทางช่องคลอดจะต้องเป็นเลือดประจำเดือนได้อย่างเดียวเท่านั้นหรือ?

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้