ข้อมูลความรู้เพื่อดูแลสุขภาพ

"แสงแดด" เป็นสิ่งหาง่ายใกล้ตัวที่ใคร ๆ ก็ไม่ชอบ ในคนไทยต่างกลัวผิวดำผิวคล้ำ เชื่อว่าหลาย ๆ คนยังไม่ทราบคุณประโยชน์ของแสงแดดอย่างแน่นอน

เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ คืออาการที่พบได้บ่อยในเพศชายวัยเจริญพันธุ์ อาการแสดงหลักคือการที่องคชาตไม่แข็งตัวอย่างเต็มที่ หรือแข็งตัวได้แต่ไม่นาน ส่งผลต่อคุณภาพและความประทับใจจากการมีเพศสัมพันธ์

สูตรอาหารแนะนำเพื่อป้องกันและปรับสมดุลสำหรับผู้ป่วยอัมพฤกษ์อัมพาตจากโรคหลอดเลือดสมอง รวมถึงสรรพคุณทางการแพทย์จีน ข้อบ่งใช้ ข้อควรระวังของอาหารที่เป็นส่วนประกอบ

สูตรอาหารแนะนำเพื่อป้องกันและปรับสมดุลสำหรับผู้ป่วยอัมพฤกษ์อัมพาตจากโรคหลอดเลือดสมอง รวมถึงสรรพคุณทางการแพทย์จีน ข้อบ่งใช้ ข้อควรระวังของอาหารที่เป็นส่วนประกอบ

สูตรอาหารแนะนำเพื่อป้องกันและปรับสมดุลสำหรับผู้ป่วยอัมพฤกษ์อัมพาตจากโรคหลอดเลือดสมอง รวมถึงสรรพคุณทางการแพทย์จีน ข้อบ่งใช้ ข้อควรระวังของอาหารที่เป็นส่วนประกอบ

ภาวะความดันโลหิตสูง น้ำตาลในเลือดสูง การมีไขมันในเลือดสูง ภาวะอ้วน ถือเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่ทำให้เกิดโรคหลอดเลือดสมอง

การทรงตัวเป็นความสามารถของร่างกายในการควบคุมและรักษาศูนย์ถ่วงของร่างกายให้สมดุล ทั้งขณะเคลื่อนไหว เช่น การเดิน การขึ้นลงบันได

ภาวะนอนไม่หลับ หมายถึงภาวะที่ร่างกายไม่สามารถนอนหลับเป็นปกติได้ มีความยากลำบากในการเข้านอน หลับไม่ต่อเนื่อง รวมไปถึงคุณภาพของการนอนหลับไม่ดี

ทุยหนาหย่างเชิง คือการนวดเพื่อช่วยกระตุ้นส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ส่งเสริมให้เกิดกระบวนการเผาผลาญและแลกเปลี่ยนของเซลล์ในร่างกาย

ผมหงอกหรือผมขาว สามารถแบ่งออกเป็นสองประเภท คือ แบบที่เป็นแต่กำเนิดกับภายหลังกำเนิด หรือผมขาวในผู้สูงวัยจัดเป็นลักษณะทางสรีรวิทยา

หลาย ๆ คนเข้าใจว่าประเทศไทยมีแต่เพียงฤดูร้อน หรือฤดูร้อนกับฤดูฝนเท่านั้น แต่จริง ๆ ประเทศไทยก็มี 4 ฤดูกาลเหมือนกับในต่างประเทศเช่นกัน

เรื่องไตสำหรับผู้ชายคนจีนให้ความสำคัญอย่างมาก ถ้าไตไม่แข็งแรงก็จะไม่สมชายชาตรี จักรพรรดิหรือฮ่องเต้จึงมักจะต้องหาวิธีบำรุงไตให้แข็งแรงอยู่เสมอ

ความเข้าใจในภาวะขาดแคลนและเกินขนาดของวิตามิน D สามารถช่วยในการตรวจวินิจฉัยและจัดการกับการรักษาที่เกี่ยวข้องกับกระดูกและภาวะอื่น ๆ

แม้ว่าความอ้วนจะสามารถเกิดขึ้นได้ในทุกกลุ่มอายุ แต่ในทางคลินิกมักพบได้บ่อยในช่วงวัยกลางคนที่มีอายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไป ซึ่งบ่งชี้ว่าความอ้วนมีความเกี่ยวข้องกับอายุอย่างมีนัยสำคัญ

โรคพาร์กินสัน (Parkinson’s disease : 帕金森病) คือ โรคที่เกิดจากความเสื่อมของเซลล์ประสาทบริเวณก้านสมอง ส่งผลให้การผลิตสารบางอย่างหรือ โดพามีน

B-type natriuretic peptide (BNP) คือ โปรตีนหรือเปปไทด์ที่ถูกหลั่งออกมาจากหัวใจในสภาวะที่มีการยืดตัวของห้องหัวใจ (cardiac ventricles) มากขึ้น

อาการคัดจมูก น้ำมูกไหลเป็นหนึ่งในอาการที่พบได้บ่อยในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะช่วงเวลาไม่กี่ปีมานี้ที่เกิดปัญหามลพิษทางอากาศ PM 2.5 ในประเทศไทย

ทฤษฎีปัญจธาตุ(五行学说)ได้แก่ ธาตุไม้ ไฟ ดิน โลหะ น้ำ ในทางการแพทย์แผนจีนถือว่า ปัญจธาตุเป็นองค์ประกอบอยู่ในสิ่งต่าง ๆ

พาร์กินสัน (Parkinson's disease) เกิดจากความเสื่อมของเซลล์ประสาทบริเวณก้านสมอง ทำให้การผลิตสารที่ชื่อว่า “โดพามีน” ลดลง ส่งผลให้เกิดความผิดปกติทางการเคลื่อนไหว

เส้นเลือดขอดที่ขา คือภาวะที่ลิ้นของหลอดเลือดดำที่ทำหน้าที่ป้องกันการไหลย้อนกลับของเลือดมีการปิดไม่สนิทหรือเสื่อมสภาพ

การขนส่งคาร์บอนไดออกไซด์ (Carbon dioxide transport) ในร่างกายคนหรือสัตว์เป็นกระบวนการที่สำคัญในการดำรงชีวิต

กระดูกสันหลังของคนเรานั้นตั้งแต่ช่วงคอลงมาจนถึงกระดูกกระเบนเหน็บจะมี ”หมอนรองกระดูก” ทำหน้าที่เพิ่มความยืดหยุ่นและช่วยให้ร่างกายเคลื่อนไหวได้ 

โรคติกส์เป็นโรคของระบบจิตประสาทที่มีอาการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อ หรือมีอาการทางเสียงที่ผิดปกติ เป็นจังหวะที่ไม่สม่ำเสมอและไม่ได้ตั้งใจ

ในชีวิตประจำวัน เราสามารถพบเจอสถานการณ์ปวดท้องได้หลายรูปแบบ เช่น ปวดท้องเฉียบพลัน ปวดท้องอย่างรุนแรงหรือปวดท้องรำคาญ ซึ่งมักมีสาเหตุมาจากโรคทางเดินอาหารที่พบได้บ่อยทั้งโรคกระเพาะอาหารอักเสบ

การลดเลือนริ้วรอยให้คงความอ่อนเยาว์ เป็นหนึ่งในอันดับแรก ๆ ของการดูแลความงามผิวหน้าที่หลายคนคำนึงถึง

คุณเคยประสบกับปัญหาตื่นเช้ามาแล้วรู้สึกไม่สดชื่น ปวดศีรษะ ปวดข้อต่อขากรรไกร หรือฟันโยก เนื่องจากการนอนกัดฟันหรือไม่ ถ้าคำตอบ คือ “ใช่” แสดงว่าคุณอาจกำลังประสบกับโรคความผิดปกติจากการหลับอย่างไม่รู้ตัว

ในทางการแพทย์แผนจีนหัวใจสร้างเลือด เหงื่อสร้างจากของเหลวในเลือด หัวใจเกี่ยวข้องกับการขับเหงื่อออกจากร่างกายทางรูขุมขน เหงื่อจึงเป็นของเหลวจากหัวใจ

ในสภาวการณ์ในปัจจุบันมีอัตราการการป่วยโรคซึมเศร้าที่เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด ปัจจุบันโลกของเรามีประชากรราว 7.6 พันล้านคน และมีคนเป็นโรคซึมเศร้าถึง 300 ล้านคน

ปัญหาใต้ตาหมองคล้ำ (黑眼圈) ถือเป็นปัญหาผิวพรรณที่พบได้บ่อย โดยเฉพาะผู้ที่นอนดึก พักผ่อนไม่เพียงพอ หรือต้องทำงานที่ใช้หน้าจอคอมพิวเตอร์หรือมือถือเป็นระยะเวลานาน

เรามักจะได้ยินคำว่าโกรธปี๊ดจนเลือดขึ้นหน้า ขี้โมโหโกรธจนหน้าแดง หรือโกรธจนปวดตับกันมาบ่อยๆ แล้วเราทราบมั้ยคะว่าอารมณ์โกรธเกิดจากสาเหตุใด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้