ข้อมูลความรู้เพื่อดูแลสุขภาพ

ฝ้า คือ รอยปื้นสีน้ำตาล มักจะอยู่บริเวณใบหน้า แก้ม หน้าผาก จมูก คาง หรือบริเวณที่ถูกแสงแดดบ่อย ๆ อาจมีสีจาง ๆ จนถึงสีเข้ม ลักษณะเป็นปื้น ๆ

ช่วงฤดูฝนอากาศเย็นชื้น อาจทำให้เกิดอาการปวดตามข้อต่างๆในร่างกายได้ นอกจากการประคบหรือแช่เท้าในน้ำอุ่นเพื่อขจัดความเย็นชื้นแล้ว ยังสามารถนวดกดจุดตามบริเวณข้อต่างๆด้วยตนเองได้

ศาสตร์การแพทย์แผนจีน (TCM) ให้ความสำคัญกับความสมดุลและความสัมพันธ์กันของร่างกาย จิตใจ และจิต วิญญาณ โดยการรักษาจะผสมผสานหัตการต่างๆ เข้าด้วยกัน

“ไป๋ปี่”(白疕)เป็นชื่อโรคผิวหนังชนิดหนึ่งในตำราแพทย์แผนจีน ที่มีการอักเสบเรื้อรังของผิวหนังเป็น ๆ หาย ๆ ลักษณะเด่นคือ ผิวมีลักษณะสีแดงหรือผื่นสีแดงนูน

ปวดท้องประจำเดือน คือ การที่ผู้หญิงมีอาการปวดท้องน้อยในช่วงก่อนหรือระหว่างมีประจำเดือน บางครั้งอาจจะมีอาการปวดร้าวไปที่เอว หรือปวดหนักจนทำให้หมดสติได้

อาการแพ้ท้องมีโอกาสเกิดขึ้นได้สูงในคุณแม่อายุครรภ์ 4-6 สัปดาห์แรก และมีโอกาสเกิดขึ้นได้สูงเป็นพิเศษ สำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ลูกคนแรก

ภาวะที่เกิดมีเลือดออกทางช่องคลอดจะต้องเป็นเลือดประจำเดือนได้อย่างเดียวเท่านั้นหรือ?

เคมีบำบัดเป็นหนึ่งในวิธีการรักษามะเร็งที่นิยมใช้ในปัจจุบัน ซึ่งมักนิยมใช้ร่วมกับการผ่าตัดและการฉายแสงรังสีรักษา เคมีบำบัดนั้นสามารถฆ่าเซลล์มะเร็งได้

ในคัมภีร์ฟู่ชิงจู่นฺวี่เคอ《傅青主女科》เป็นคัมภีร์แพทย์จีนโบราณที่บันทึกถึงอาการตกขาวแต่ละสีและวิธีการรักษาเอาไว้ และยังเป็นคัมภีร์ที่หมอนรีเวชควรอ่านอีกเล่มหนึ่งด้วย

โดยปกติตกขาวถือเป็นเรื่องธรรมชาติที่เกิดขึ้นในผู้หญิง เป็นสารคัดหลั่งที่ถูกขับออกมาจากปากมดลูกไปยังช่องคลอด เพื่อสร้างความชุ่มชื้นให้กับบริเวณช่องคลอด

การรักษามะเร็งในศาสตร์การแพทย์แผนจีนยุคปัจจุบัน เน้นการช่วยส่งเสริมการรักษาไปกับวิธีของการแพทย์แผนปัจจุบันในทุกช่วงระยะของโรค

โรคหัวใจและหลอดเลือดสมองเป็นสาเหตุสำคัญของการเสียชีวิตอันดับต้น ๆ ของโลก แต่โรคนี้สามารถป้องกันได้โดยเริ่มต้นจากความใส่ใจในอาหาร

อาการปวดศีรษะเป็นอาการที่ใครหลาย ๆ คนล้วนมีประสบการณ์ แต่หากมีอาการปวดขมับ ปวดกระบอกตา คนส่วนใหญ่มักจะคิดว่าเป็นปวดศีรษะไมเกรน

เคยไหมคะ เมื่อลมหนาวพัดผ่านทำให้คิดถึงคนรักเก่า วิตกกังวลกับเรื่องราวต่าง ๆ ที่ผ่านมา กลัวว่าในอนาคตจะเป็นเช่นไร ในช่วงหน้าหนาวหรือหน้าฝน

มีคำถามคำถามหนึ่งที่ชวนสงสัยอยู่บ่อย ๆ ว่ายาจีนรักษา “โรคมะเร็ง” ได้มั้ย ในการรักษาโรคมะเร็งด้วยศาสตร์การแพทย์แผนจีนจริง ๆ แล้ว

ปัจจุบันเป็นยุคที่เข้าสู่สังคมผู้สูงวัย พวกเราในวัยทำงานคือช่วงเข้าสู่วัยกลางคน มีภาระรับผิดชอบ ต่อพ่อแม่ และลูกหลานที่ต้องดูแล

ระบบ “ไต” ในการแพทย์แผนจีนนั้นนอกจากตัวอวัยวะไตแล้ว รวมถึงเส้นลมปราณไต บทบาทหน้าที่ต่างๆของไตทั้งหมด ซึ่งไตมีความสำคัญในด้านการมีประจำเดือน

อาการปวดปลายประสาทจากงูสวัด มักเป็นตามรอยโรคงูสวัด อาการปวดมีความสัมพันธ์กับระดับการอักเสบของปมประสาทในช่วงที่เป็นงูสวัด

โรคไตกับประจำเดือน หรือ ประจำเดือนมาไม่ปกติเกี่ยวอะไรกับโรคไต จริง ๆ แล้วในนรีเวชนั้นเกี่ยวพันกับไตโดยตรงอย่างแน่นแฟ้น แต่ไม่ได้เกี่ยวกับโรคไตอย่างใด

การครอบแก้วเป็นศาสตร์ของจีนโบราณการครอบแก้วนั้นมีการถูกค้นพบตั้งแต่สมัยโบราณ วัฒนธรรมอียิปต์  จีน เกาหลี ละตินอเมริกาและในแอฟริกาเหนือ

ผู้ป่วยมะเร็งเต้านมหลังจากที่ได้รับการผ่าตัด การฉายแสง และเคมีบำบัด ร่างกายผู้ป่วยร่างกายจะอ่อนแอ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องใช้ยาจีนในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ฟื้นฟูสภาพร่างกายผู้ป่วยหลังรักษาแผนปัจจุบัน

ว่านหางจระเข้ Aloe vera หรือ 芦荟 ในทางการแพทย์แผนจีน มีฤทธิ์เย็น รสขม เข้าเส้นลมปราณ ตับและลำไส้ใหญ่ มีสรรพคุณในการระบาย ช่วยกระตุ้นระบบขับถ่าย

วันนี้เราจะมาสังเกตอาการอื่น ๆ กันว่า มีอาการแบบไหนกันบ้างที่เป็นสัญญาณแสดงถึงปัญหากระเพาะลำไส้ให้เห็น โดยที่ไม่ได้มีอาการของโรคทางเดินอาหารแต่อย่างใด

ภาวะหรืออาการผื่นแดงที่หน้า(red face syndrome) มีลักษณะอาการใบหน้าแดง ร่วมกับมีผดผื่นสีแดงเล็กๆ ตุ่มหนอง คัน แสบร้อนผิว ระคายเคืองง่าย ไวต่อแสงแดด

กลุ่มโรคหลอดเลือดส่วนปลาย เป็นโรคเรื้อรังที่เกิดขึ้นกับหลอดเลือดแดงและหลอดเลือดดำ อันมีสาเหตุมาจากการตีบ ตัน บาดเจ็บ การเปลี่ยนรูปของหลอดเลือด

“การรักษาก่อนป่วยจริง” เป็นแนวคิดที่เกิดขึ้นหลายพันปีในตำราหวงจี้เน่ยจิงที่ได้กล่าวว่า “หากคุณเป็นแพทย์ที่ดีและมีความสามารถจริง คุณต้องรักษาคนในตอนที่เข้ายังไม่ป่วย”

ก้อนที่เต้านมเป็นอาการผิดปกติที่พบได้บ่อย ในทางแพทย์แผนจีนจัดอยู่ในขอบเขตโรค หรู่พี่(乳癖) การเกิดโรคเกี่ยวข้องกับพื้นฐานร่างกายไตพร่องเป็นหลัก

โภชนาการที่เหมาะสม กินอาหารเป็นยา การออกกำลังกาย ฝึกคุมการหายใจ เวลาเข้านอนที่เหมาะสม อารมณ์สะท้อนภาวะจิตใจของคนเรา การเปลี่ยนแปลงอารมณ์ทั้ง 7

เป็นโรคผิวหนังชนิดหนึ่งที่มีการอักเสบเรื้อรังบริเวณต่อมไขมัน มักพบได้ตำแหน่งบริเวณที่มีการขับของต่อมไขมัน เช่น ใบหน้า ศีรษะ อก หลัง เป็นต้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้