ข้อมูลความรู้เพื่อดูแลสุขภาพ

ประเทศไทยกับอากาศร้อนถือเป็นของคู่กัน ปฏิเสธไม่ได้ว่าเมื่อเอ่ยถึงเมืองไทย ใครๆก็นึกถึงภาพไอความร้อน เหงื่อที่ไหลออกมาตามตัว

ในช่วงวัยเด็กตั้งแต่อายุ 2 -12 ปีนั้น เป็นช่วงที่ร่างกายมีการพัฒนาในหลายระบบเกิดขึ้นพร้อมๆกัน ไม่ว่าจะเป็น กระดูกกล้ามเนื้อ อวัยวะภายใน

หากถามว่าบทบาทของแพทย์จีนนั้น จะเข้ามามีบทบาทในการรักษาโรคทางเดินอาหาร ตรงไหนเวลาใด ก็คงต้องตอบทุกท่านอย่างตรงไปตรงมาว่า มาช่วยด้านการรักษาฟื้นฟู

เวียนศีรษะ เป็นอาการที่พบได้บ่อยในทุกเพศและทุกวัย มักมีอาการมึนงงศีรษะ ตาลาย รู้สึกเหมือนวัตถุรอบตัวหมุนได้

การฝังเข็ม เป็นแขนงหนึ่งในศาสตร์ศาสตร์การรักษาทางการแพทย์แผนจีน โดยเป็นการใช้เข็มปักลงไปบนจุดฝังเข็มตามแนวเส้นลมปราณที่ไหลเวียนอยู่ทั่วร่างกาย

ในคัมภีร์ หวงตี้เน่ยจิง กลไกการเจริญเติบโตของร่างกายในแต่ละช่วงอายุ โดยแบ่งผู้หญิงด้วยตัวเลข ในส่วนผู้หญิงมีชื่อเรียกว่า “ทฤษฎีเจ็ดเจ็ด”

มีส่วนที่คล้ายคลึงกัน คือ มีวัตถุประสงค์ที่คล้ายกัน เพื่อลดพิษหรือลดผลข้างเคียงของตัวยา และเพื่อเพิ่มประสิทธิผลการรักษาของตัวยา

ถ้าหากใครที่ปัสสาวะมากกว่า 6-8 ครั้งต่อวัน โดยไมได้มีพฤติกรรมการดื่มน้ำที่มากเกินไป อาจเป็นสัญญาณเตือนถึงความผิดปกติของร่างกายหรือปัญหาสุขภาพได้

หากพูดถึงอาการปวดต่าง ๆ ทุกคนย่อมรับรู้ถึงลักษณะของอาการปวดได้เป็นอย่างดี เช่น ปวดหัว ปวดแขน ปวดขา เป็นต้น ซึ่งอาการเหล่านั้นล้วนแล้วแต่เป็นอุปสรรค

การเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับตัวเราและคนในครอบครัวนั้นทำให้เราเห็นว่าภูมิคุ้มกันนั้นดีอย่างไร วันนี้จึงมีเมนูดีๆมาแนะนำ

โสม เป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณ เป็นยาอายุวัฒนะที่คนโบราณนิยมใช้กันมานานนับพันปีซึ่งโสมแต่ละชนิดอาจจะเป็นพืชคนละวงศ์ ซึ่งมีสรรพคุณทางยาที่แตกต่างกัน

ร่างกายของคนเราจำเป็นต้องมีการขับถ่ายของเสียออกจากร่างกายอยู่เสมอ เพื่อช่วยให้ระบบการทำงานต่าง ๆ ในร่างกายเกิดความสมดุลและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ในทางการแพทย์แผนจีนเรียกว่า กลุ่มอาการช่วงก่อนและหลังการมีประจำเดือน ซึ่งกลุ่มอาการนี้มักเกิดขึ้นในช่วงระยะที่มีประจำเดือน ปัจจัยที่ทำให้เกิดอาการเหล่านี้อาจมาจากสภาวะทางครอบครัว ภาวะเครียดจากการทำงาน หรือสภาวะทางจิตใจ

โรคต่อมลูกหมากโตคือ โรคที่เกิดขึ้นในเพศชาย โดยเฉพาะชายสูงวัย ซึ่งต่อมลูกหมากที่โตจนผิดปกติจะไปรบกวนระบบทางเดินปัสสาวะ จนทำให้ปัสสาวะขัด และก่อให้เกิดการติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะได้

ในปัจจุปันนี้ ภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศเป็นอาการที่อวัยวะเพศชายไม่แข็งตัว หรือแข็งตัวแต่ไม่เพียงพอที่จะร่วมกิจกรรมทางเพศ ซึ่งเป็นภาวะที่ทำให้มีบุตรยาก

ช่วงนี้อากาศหนาว ผู้ป่วยหลายท่านมีอาการกลัวหนาวมากขึ้น โดยเฉพาะผู้ป่วยหลังคลอด นอกจากจะมีอาการอ่อนเพลียแล้ว ยังมีอาการกลัวหนาวเพิ่มขึ้นกว่าปกติ

ภาวะมีบุตรยาก หมายถึงคู่สมรสที่อยู่ด้วยกันที่ไม่ได้มีการคุมกำเนิดใดๆ มาเป็นระยะเวลากว่า 1 ปี แต่กลับไม่มีสัญญาณของการตั้งครรภ์เกิดขึ้นเลย

เคยสังเกตตัวเองไหมว่าในแต่ละวันคุณใช้เวลากับการนั่งไปแล้วกี่ชั่วโมง? ไม่ว่าจะนั่งทำงาน WORK FROM HOME หรือ WORK FROM OFFICE นั่งขับรถนานระยะทางไกลๆ

อาการปวดบริเวณข้อต่าง ๆ ของร่างกาย คุณเคยสงสัยไหมว่า เป็นเพียงอาการปวดเมื่อยทั่ว ๆ ไป หรือเป็นการปวดจากการอักเสบเรื้อรังของเยื้อหุ้มข้อ

น้ำผึ้ง หรือภาษาจีนเรียกว่า "เฟิงมี่" (蜂蜜) เป็นสารให้ความหวานจากธรรมชาติ เกิดจากผลผลิตของน้ำหวานจากเกสรดอกไม้ที่ถูกเก็บไว้ในรังเพื่อเป็นแหล่งอาหาร

ประเทศไทยไม่มีการปลูกโกฐจุฬาลัมพาในระดับอุตสาหกรรม แต่เป็นการสั่งนำเข้าจากสาธารณประชาชนจีน และอินเดีย ซึ่งจากงานวิจัยของ รศ.ดร.ภก. อุทัย โสธนะพันธ์

อาการท้องผูก หมายถึง ภาวะที่มีความถี่ในการถ่ายอุจจาระน้อยกว่าปกติ เช่น จำนวนการขับถ่ายใน 1 สัปดาห์ น้อยกว่า 3 ครั้ง โดยอุจจาระจะมีลักษณะแห้ง แข็ง หรือมีอาการถ่ายลำบาก

อาการตกหมอนเป็นอาการที่หลายคนเคยพบเจอ อาการนี้มีความเกี่ยวข้องกับท่านอนที่ไม่ถูกต้อง นอนท่าเดิมเป็นเวลานานๆ หรือการเลือกใช้หมอนที่ไม่เหมาะสมกับสรีระร่างกาย

ตังกุย (当归) และโกฐเชียงหรือตังกุยเหว่ย์ (当归尾) คือ รากแห้งของพืชชนิดเดียวกันที่มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Angelica sinensis (Oliv.) Diels วงศ์ Apiaceae (Umbelliferae) (พืชวงศ์เดียวกับผักชี คึ่นไช่)

ทางแพทย์แผนจีนเชื่อว่าในวัยเด็กนั้น สติปัญญา สภาวะทางจิตใจและระบบประสาทยังไม่สามารถพัฒนาได้อย่างเต็มที่ ปัจจัยสิ่งเร้าจากภายนอกมากระทบอารามณ์จิตใจได้ง่าย

การฝึกรำไทเก๊กเป็นวิธีหนึ่งในการดูแลสุขภาพของคนจีนที่มีมาแต่โบราณ เป็นการออกกำลังเคลื่อนไหวด้วยความสงบ ช้าและสมดุล

เป็นวิธีการดูแลฟื้นฟูสุขภาพเฉพาะทางแขนงหนึ่ง เดิมเป็นศาสตร์ชี่กงที่มีการแบ่งและเรียกขานชื่อมากมาย เป็นวิธีการรักษาดูแลสุขภาพแบบจีนโบราณ ใช้ท่วงท่าการเคลื่อนไหวร่างกาย

ตัวอย่างกรณีการรักษาผู้ป่วยปวดปลายประสาทหลังเป็นโรคงูสวัด (Postherpetic neuralgia, PHN) ที่แผนกอายุรกรรมภายนอก คลินิกหัวเฉียวแพทย์แผนจีน

ตัวอย่างกรณีการรักษาผู้ป่วยงูสวัด ที่แผนกอายุรกรรมภายนอก คลินิกหัวเฉียวแพทย์แผนจีน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้