โครงการเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร Traditional Chinese Medicine Toen Hall Meeting

Last updated: 10 ต.ค. 2566  |  2187 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โครงการเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร Traditional Chinese Medicine Toen Hall Meeting

กว่า 110 ปี ที่มูลนิธิ "ป่อเต็กตึ๊ง" ได้ลงหลักปักฐานบนผืนแผ่นดินไทย รังสรรค์สิ่งดี ๆ ไว้ในสังคมมากมาย ไม่ว่าจะเป็นงานด้านการกู้ภัยและสังคมสงเคราะห์ที่เราคุ้นเคยกันเป็นอย่างดีอยู่แล้วไปจนถึงการพัฒนาการศึกษาผ่านมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ (มฉก.)

ด้านการแพทย์แผนตะวันตกดำเนินการโดย "โรงพยาบาลหัวเฉียว" และแพทย์แผนจีนผ่าน "คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว" แต่ละหน่วยงานภายใต้ร่มเงาของ "ป่อเต็กตึ๊ง" เดินหน้าสานต่ออุดมการณ์ "ช่วยชีวิต รักษาชีวิต สร้างชีวิต" อย่างมุ่งมั่นแข็งขัน

สำหรับคำว่า "ป่อเต็กตึ๊ง" เป็นภาษาจีนแต้จิ๋ว มีชื่อเต็มว่า "ฮั่วเคี้ยวป่อเต็กเซี่ยงตึ๊ง" 華僑報德善堂

สำเนียงจีนกลางคือ huáqiáo bào dé shàn táng "หวาเฉียว (หัวเฉียว) เป้าเต๋อซ่านถัง"

แปลตรงตัวมีความหมายคือ "สถานที่ซึ่งชาวจีนโพ้นทะเลตอบแทนคุณแผ่นดิน (ไทย) ด้วยคุณงามความดี"

คำว่า "หัวเฉียว" ที่แปลว่า "คนจีนโพ้นทะเล" จึงถูกนำไปใส่ไว้ในชื่อของหน่วยงานในสังกัดทุกแห่ง

กาลเวลาผันแปร จากจีนโพ้นทะเลกลายเป็นลูกจีนที่เกิดในเมืองไทย และเป็นคนไทยโดยสมบูรณ์

แต่ปณิธานยังคงแน่วแน่ ไม่ต่างจากภารกิจจิตอาสาเพื่อสังคมเมื่อศตวรรษเศษที่ผ่านมาในนาม "คณะเก็บศพไต้ฮงกง" สอดคล้องกับแนวทางเดิมของ "ป่อเต็กตึ๊ง" ในการสร้างโอกาสและความสุขให้แก่ประชาชน โดยไม่แสวงหาผลกำไร


โครงการเสริมสร้างวัฒนธรรมองค์กร (Traditional Chainese Medicine Toen Hall Meeting) เป็นกิจกรรมดี ๆ ที่ช่วยประทับตราแห่ง "ความดี" 善 (สำเนียงแต้จิ๋ว : เซี่ยง) ที่อยู่บนสัญลักษณ์ของมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งให้ติดแน่นไปในจิตใจของทุกคน ร่วมกันทุ่มเททำความดี ด้วยจิตอันเป็นกุศล เพื่อสังคมและประเทศชาติ


Credit Photo
ไทยคำจีนคำ
มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้