อาหารเพื่อสุขภาพ : โจ๊กลูกเดือยพุทราจีน ปรับตัว ป้องกันภัยจากมะเร็ง

Last updated: 10 ต.ค. 2566  |  7424 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อาหารเพื่อสุขภาพ : โจ๊กลูกเดือยพุทราจีน ปรับตัว ป้องกันภัยจากมะเร็ง

โดยส่วนใหญ่ในกลุ่มคนที่พฤติกรรมการทานอาหารและการใช้ชีวิตที่ไม่เหมาะสมมักจะพบว่าเป็นมะเร็งได้ง่าย ดังนั้นการป้องกันที่ดีที่สุดก็คือการปรับเปลี่ยนตัวเองใหม่ ปรับอารมณ์จิตใจให้แจ่มใส ปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่ไม่เหมาะสม หมั่นออกกำลังกายสม่ำเสมอ ต้องเปลี่ยนแปลงทัศนคติในเรื่องสุขภาพที่ดีใหม่ให้ถูกต้อง  ทานอาหารที่มีประโยชน์ ทานให้หลากหลาย  งดเหล้าและบุหรี่  ไม่ทำงานหักโหมเหนื่อยจนเกินไป  ไม่กินอาหารข้ามคืน อาหารขึ้นรา  ของหมักดอง ของทอดของมัน  อาหารที่เผ็ดร้อนหรือเย็นจนเกินไป

อาหารสำหรับบุคคลทั่วไปที่ไม่ได้มีปัญหาเกี่ยวกับโรคมะเร็งหากได้รับการวิเคราะห์จากแพทย์แผนจีนแล้วว่าสุขภาพร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงดีสามารถทานโจ๊กลูกเดือยพุทราจีนทุกวันได้

สรรพคุณ

ช่วยบำรุงระบบย่อยอาหาร ขับความร้อนและความชื้น บำรุงพลังชี่และเลือด เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ต้านมะเร็งเหมาะสำหรับ ทุกกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มร้อนชื้นและกลุ่มเสมหะชื้น

ข้อควรระวัง ไม่มี

สรรพคุณสมุนไพร

พุทราจีน (大枣) มีสรรพคุณบำรุงพลังชี่และเลือด ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ อันส่งผลให้ความสามารถในการต่อต้านเซลล์มะเร็งของเราดีขึ้น มีงานวิจัยพบว่าสารสกัดจากพุทราจีน สามารถต่อต้านการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งเต้านมได้ และหากใช้ร่วมกับชาเขียวจะสามารถต่อต้านการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งตับได้ สารโพลีแซคคาไรด์ในพุทราจีนยังสามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งเมลาโนม่าได้ ในพุทราจีนยังอุดมไปด้วยวิตามินซีซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ


ลูกเดือย (薏米仁) มีสรรพคุณช่วยบำรุงระบบย่อยอาหาร ขับความร้อนและความชื้น โดยความชื้นที่อยู่ในร่างกายเราสามารถรับเข้ามาได้หลายช่องทางเช่น อาหาร อากาศ(โดยเฉพาะในประเทศไทยเราที่อากาศร้อนชื้น) หากร่างกายมีความชื้นมากเกินไปจะส่งผลให้รบกวนการทำงานของระบบต่างๆในร่างกายสะสมนานวันเข้าจนเกิดเป็นมะเร็งขึ้นได้ ลูกเดือยยังมีการวิจัยที่พบว่าสามารถต่อต้านเซลล์มะเร็งตับ มะเร็งเต้านม มะเร็งโพรงจมูก มะเร็งปอด มะเร็งปากมดลูก มะเร็งตับอ่อนได้อีกด้วย  พบว่าสามารถเพิ่มความทนทานของร่างกายผู้ป่วยต่อการรักษาด้วยเคมีบำบัดและการฉายแสงได้อีกด้วย  สามารถต่อต้านการกระจายตัวของเซลล์มะเร็งกระเพาะอาหาร เซลล์มะเร็งตับ และเซลล์มะเร็งโพรงจมูกได้  และยังมีงานวิจัยว่าสามารถต้านการสร้างเส้นเลือดใหม่ของเซลล์มะเร็งตับอ่อนและมะเร็งซาร์โคมาได้อีกด้วย  นอกจากนี้ในผู้ป่วยโรคมะเร็งตับที่ใช้สารสกัดจากลูกเดือย พบว่าลูกเดือยสามารถเพิ่มปริมาณของเซลล์CD3 ,CD4 และสัดส่วนของ CD4/CD8 ได้ 



ดังนั้นโจ๊กลูกเดือยพุทราจีนจึงเป็นอาหารที่ครบครันทั้งด้านการบำรุงเพื่อต้านมะเร็งและขจัดเหตุอันก่อให้เกิดมะเร็ง จัดเป็นเมนูอาหารสุขภาพที่แพทย์แผนจีนแนะนำให้ทานได้เป็นประจำ

ส่วนประกอบ : 

1.ลูกเดือย (薏米仁)  50 กรัม 

2.พุทราจีน (大枣)      3-5 ลูก

3.น้ำเปล่า  500 ml

วิธีทำ

1.นำลูกเดือย 50 กรัม มาล้างให้สะอาด แล้วแช่น้ำไว้ 1 คืน 

2.นำพุทราจีนล้างให้สะอาด แกะเม็ดออกเตรียมไว้

3.นำลูกเดือยที่เตรียมไว้ ใส่ลงไปหม้อและเติมน้ำ 500 ml  เปิดไฟกลางต้มจนน้ำเดือด

4. นำพุทราจีนใส่ลงไปในหม้อต้มรวมกัน หรี่ไฟอ่อนต้มต่อประมาณ 45 นาทีหรือจนเปื่อย เป็นอันเสร็จสิ้น

แผนกอายุรกรรมมะเร็ง

แพทย์จีน อรกช  มหาดิลกรัตน์
แพทย์จีน วรพงศ์ ชัยสิงหาญ
แพทย์จีน ศศินิภา กายเจริญ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้