บทความทั้งหมด

การรักษาของแพทย์จีนในการกระตุ้นจุดฝังเข็มด้วยวิธีการที่เหมาะสม สามารถใช้ในการรักษาโรค บรรเทาอาการผิดปกติ เสริมสร้างสุขภาพ เสริมภูมิคุ้มกันโรค และปรับสมดุลการทำงานของร่างกายได้อย่างน่าอัศจรรย์

ไตเป็นอวัยวะทำหน้าที่เก็บกักมีหน้าที่เกี่ยวกับการจำศีล เก็บซ่อนเป็นทุน เป็นที่อยู่ของชี่

เทคนิควิธีการหย่างเซิงส่งเสริมสุขภาพตามศาสตร์การแพทย์แผนจีน มีวิธีการบำรุงเกี่ยวกับจุดต่างๆ โดยใช้วิธีนวดกดจุดบำรุงร่างกาย  ซึ่งเป็นเทคนิควิธีง่ายๆ ช่วยส่งเสริมร่างกายให้แข็งแรงได้ 

ลิ้นมีความสัมพันธ์กับอวัยวะภายในและเส้นลมปราณต่างๆภายในร่างกายอย่างละเอียด หมอจีนสามารถประเมินลักษณะของลิ้นผู้ป่วยมาวิเคราะห์ความอ่อนแอ ความแข็งแรง สภาพอิน-หยางของอาการโรคเพื่อประกอบการรักษาโรค

หัวใจ เปรียบเหมือนกษัตริย์ ปกครองประชาชน ต้องมีสติสว่างไสว บ้านเมืองจึงสงบสุข ลักษณะสติสว่างไสวเป็นลักษณะของธาตุไฟ

ธรรมชาติและมนุษย์เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ธรรมชาติมี ปี ฤดู วัน เวลา เป็นการเปลี่ยนแปลงที่สอดคล้องกับร่างกายมนุษย์ ร่างกายของคนเรามีเส้นลมปราณหลายเส้น แต่ละเส้นมีชื่อและคุณสมบัติเฉพาะ มีจังหวะเวลาที่แน่นอน เปรียบเสมือนการอยู่เวรยาม ในเวลาที่ต่างกันของแต่ละวัน

การต้มยาด้วยหม้อต้มยาแรงดันอุตสาหกรรมและหม้อต้มยาแบบครัวเรือนแตกต่างกันอย่างไร ? ทำไมการต้มยาแต่ละครั้ง สีของน้ำยาจึงไม่เหมือนกันทั้งๆที่ตำรับยาเดียวกัน

เคล็ดลับอีกวิธีหนึ่งในการหย่างเซิงส่งเสริมสุขภาพประจำวัน สามารถทำได้โดยการอาบน้ำ และการอาบน้ำอย่างถูกวิธีจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดและระบบเมตาบอลิซึม

แนวทางการรักษาภาวะอักเสบรอบข้อไหล่ กล้ามเนื้อเอ็นบริเวณต้นคอไหล่อักเสบ เอ็นข้อศอกอักเสบ กลุ่มอาการของข้อพับมือด้วยวิธีการรักษาของแพทย์แผนจีน

กลุ่มอาการลำไส้ไวต่อสิ่งเร้า เป็นภาวะที่ลำไส้ทำหน้าที่ผิดปกติโดยไม่มีพยาธิสภาพหรือความผิดปกติของโครงสร้างลำไส้และโรคทางกายอื่นใด ก่อให้เกิดอาการปวดท้องมีลมในท้องมาก ร่วมกับท้องเดินหรือท้องผูกแบบเรื้อรัง จัดว่าเป็นสาเหตุที่พบได้บ่อยที่สุดของอาการท้องเดินเรื้อรัง

(ฝังเข็ม) : ฝังเข็มรักษาอาการนอนไม่หลับ การทำงานของระบบประสาททำงานผิดปกติ อัมพาตใบหน้า อัมพฤกษ์ อัมพาต อาการปวดต่างๆ ปวดศีรษะ ปวดเอว ออฟฟิศซินโดรม โรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท และฝังเข็มรูปแบบญี่ปุ่น

(อายุรกรรม) : แพทย์จีนเฉพาะทางด้านนรีเวช และรักษาโรคอายุรกรรมทั่วไป มีบุตรยาก รังไข่เสื่อมก่อนวัยอันควร ประจำเดือนผิดปกติ วัยทอง ปวดประจำเดือน PCOS เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ ช็อกโกแลตซีสต์ เนื้องอกในมดลูก อุ้งเชิงกรานอักเสบ บำรุงน้ำนมหลังคลอดและโรคทางนรีเวชอื่นๆ

ขอเชิญร่วมกิจกรรมกายบริหารเพื่อสุขภาพ ส่งท้ายปี 2562 กายบริหารสไตล์หมอจีน "ปาต้วนจิ่นเคล็ดลับความอ่อนเยาว์" สาธิตโดย แพทย์จีน หลินเผยชวน

ชมรมวิชาการครอบครัวแพทย์แผนจีน จัดกิจกรรมเปิดรับการปรึกษาโรคเบาหวานด้วยศาสตร์การแพทย์แผนจีน (โดยไม่มีค่าใช้จ่ายค่าตรวจแพทย์) เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของผู้ป่วยโรคเบาหวาน ที่จะได้รับคำแนะนำเพื่อเป็นแนวทางในการรักษารวมไปถึงวิธีการรักษาใหม่ๆ วิธีการดูแลตนเองด้วยศาสตร์การแพทย์แผนจีน

สารจำเป็น (精 จิง) ชี่ (气) เลือด (血 เซฺวี่ย) และของเหลวในร่างกาย (津液จินเยี่ย) มีความสำคัญต่อการดำรงชีวิต โดยเป็นสารประกอบพื้นฐานของร่างกายอย่างแยกกันไม่ออก หากขาดอย่างใดอย่างหนึ่งก็จะเกิดภาวะสารจำเป็นพร่อง ต้องมีการเติมเสริมกันสารจำเป็นในร่างกายจึงสมบูรณ์แข็งแรง

อาการปวดท้อง อาจไม่ได้เป็นเพียงโรคกระเพาะอย่างที่หลายๆคนเข้าใจ  ในช่องท้องของคนเรานั้นมีอวัยวะต่างๆอยู่ภายใน อาการปวดท้องอาจเกิดได้จากหลายโรคหลายสาเหตุอย่าได้นิ่งนอนใจเป็นอันขาด

ชมรมวิชาการครอบครัวแพทย์แผนจีน คลินิกโรคมะเร็ง จัดกิจกรรมบริการตรวจและบริการปรึกษาแก่ผู้ป่วยโรคมะเร็ง เพื่อเป็นแนวทางในการรักษารวมไปถึงวิธีการรักษาใหม่ๆ วิธีการดูแลตนเองด้วยศาสตร์การแพทย์แผนจีน อันเป็นความร่วมมือระหว่างสาธารณรัฐประชาชนจีนและประเทศไทย

มีประวัติได้รับบาดเจ็บที่บริเวณเอว หรือบริเวณเอวเคยแบกรับน้ำหนักไม่เท่ากัน หรือเกิดจากการได้รับลมเย็นแล้วกระตุ้นให้เกิด โดยมากจะพบว่าเพศชายจะเป็นได้มากกว่าเพศหญิง และพบมากในวัยรุ่น โดยจะมีอาการปวดเอวร่วมกับปวดร้าวลงขา  

โรคผิวหนังที่มีความเกี่ยวข้องกับพันธุกรรมชนิดหนึ่ง ผู้ป่วยส่วนใหญ่มักมีค่าโปรตีน IgE สูงผิดปกติ  และคนในครอบครัวมักมีประวัติกลุ่มโรคภูมิแพ้ เช่น หอบหืด ลมพิษ ผู้ป่วยส่วนใหญ่มักเป็นผื่นผิวหนังอักเสบตั้งแต่ทารกและไม่หายขาด โดยปกติแล้วในทางคลินิกจะแบ่งออกเป็น 3 ช่วง ได้แก่ วัยทารก วัยเด็ก วัยรุ่นหรือวัยผู้ใหญ่

นอกจากปัจจัยเกิดจากความผิดปกติของการรับแสงในดวงตาแล้ว ยังมีปัจจัยทางร่ายกายอีกด้วย เช่น หัวใจเมื่อยล้าทำลายเสิน ทำให้หยางที่หัวใจถูกบั่นทอน หยางชี่ไม่สามารถขึ้นไปหล่อเลี้ยงดวงตา เส้นลมปราณลั่วในตาถูกอุดกั้นหรือเกิดจากโรคเรื้อรัง

ศึกษาดูงานการจัดการคลังยาสมุนไพรจีน กระบวนการแปรรูปสมุนไพรสำหรับใช้ในคลินิกฯ ณ หัวเฉียวศูนย์การเรียนรู้สมุนไพรจีนแบบครบวงจร อ.ศรีสมาน จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2562 

โรคที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวบ่อย ไม่อยู่นิ่ง สติ สมาธิสั้น หากต้องทำงานหรืออ่านหนังสืออยู่เป็นระยะเวลานานจะวอกแวกได้ง่าย จิตใจไม่นิ่ง

โรคทางด้านระบบประสาทที่มีอาการย้ำคิดย้ำท้ำเป็นอาการหลัก  มักมีปัจจัยด้านจิตใจกระตุ้น สาเหตุมาจากไม่สบอารมณ์ การกระจายของชี่ติดขัด  มีอาการหลักทางคลินิก คือ อารมณอัดอั้น กลัดกลุ้ม อารมณ์แปรปรวน แน่นหน้าอก ปวดแน่นชายโครง โกรธง่าย ร้องไห้ง่าย รู้สึกมีสิ่งแปลกปลอมติดคอ

มีรสหวาน ขมเล็กน้อย อุ่นเล็กน้อย เข้าสู่เส้นลมปราณม้าม ปอด หัวใจ และไต บำรุงหยวนชี่ได้ดีมาก บำรุงม้ามและปอด เสริมสารจินบำรุงเลือด สงบจิตใจและบำรุงสมอง

มีรสขม สุขุม เข้าสู่เส้นลมปราณตับและกระเพาะอาหาร

มีรสหวาน อุ่น เข้าสู่เส้นลมปราณม้าม กระเพาะอาหาร และหัวใจ  บำรุงจงเจียวและชี่ บำรุงเลือด สงบจิตใจ

มีรสหวาน ขม ฝาด สุขุม มีพิษ เข้าสู่เส้นลมปราณปอดและไต

ต้อนรับคณะอาจารย์และนักศึกษาหลักสูตรการแพทย์แผนไทยประยุกต์บัณฑิต ชั้นปีที่ 4 คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ในหลักสูตรการเรียนการสอน วิชา ศรพท.468 ธรรมานามัยการแพทย์และการแพทย์ทางเลือก เดินทางมาเยี่ยมชมหัวเฉียวศูนย์การเรียนรู้สมุนไพรจีนแบบครบวงจร อาคารคลังยาสมุนไพรจีน ณ อำเภอศรีสมาน จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา  

ต้อนรับคณะจากมหาวิทยาลัยการแพทย์แผนจีนเทียนจิน สาธารณรัฐประชาชนจีน เยี่ยมชมการปฏิบัติงานทางคลินิกฯและการจัดการด้านคลังยาสมุนไพรจีนในประเทศไทย ณ หัวเฉียวศูนย์การเรียนรู้สมุนไพรจีนแบบครบวงจร เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2562

ต้อนรับคณะนักศึกษาหลักสูตรแพทย์แผนไทยประยุกต์บัณฑิตชั้นปีที่ 4 คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เยี่ยมชมการปฏิบัติงานทางคลินิกการแพทย์แผนจีน ได้แก่ คลินิกอายุรกรรม คลินิกฝังเข็ม คลินิกทุยหนา และงานบริการด้านเภสัชกรรมสมุนไพรจีน อันเป็นหนึ่งในหลักสูตรของการเรียนการสอน การศึกษาดูงานนอกสถานที่เพื่อเพิ่มประสบการณ์งานบริการด้านสุขภาพของแพทย์ทางเลือก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้