ฝังเข็ม

อาการที่เกิดจากการไหลย้อนกลับของกรดหรือน้ำย่อยในกระเพาะอาหารขึ้นไปในหลอดอาหารส่วนบนอย่างผิดปกติ ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งในเวลากลางวันและกลางคืน

ศาสตร์การแพทย์แผนจีนมองว่าโรคเบาหวาน หรือเซียวเข่อ เมื่อเป็นนานวันเข้า ทำให้อวัยวะตันทั้งห้าเสื่อมถอย อินพร่องสารน้ำถูกทำลาย

ในมุมมองศาสตร์การแพทย์แผนจีน สาเหตุ เกิดจากเสียชี่ชนิดลม ความเย็น  ความชื้น และความร้อน อุดกั้นเส้นลมปราณจิงลั่วส่งผลถึงการขับเคลื่อนของชี่

เหงื่อออกที่มือ อาจดูเหมือนเป็นอาการเล็ก ๆ แต่จริง ๆ แล้วอาจเป็นส่วนหนึ่งที่ส่งผลต่อความมั่นใจ กระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันหรือการทำงาน

อาการปวดศีรษะ เป็นอาการที่พบได้บ่อยในทุกเพศทุกวัย หากปวดศีรษะอย่างรุนแรงเป็นเวลานาน ในทางการแพทย์แผนจีน จะเรียกว่า "โถวเฟิง"

โรคอัมพาตใบหน้าเป็นโรคทางระบบประสาทที่พบได้บ่อยโรคหนึ่ง พบได้ในทุกเพศทุกวัย เป็นภาวะที่เส้นประสาทใบหน้า (เส้นประสาทสมองคู่ที่ 7)

ภาวะนอนไม่หลับ หมายถึงภาวะที่ร่างกายไม่สามารถนอนหลับเป็นปกติได้ มีความยากลำบากในการเข้านอน หลับไม่ต่อเนื่อง รวมไปถึงคุณภาพของการนอนหลับไม่ดี

ทฤษฎีการแพทย์แผนจีน ช่วงให้นมบุตรเป็นช่วงที่ต้องใช้เลือดและชี่ในร่างกายอย่างมาก ซึ่งเกี่ยวข้องกับอวัยวะม้าม ที่ทำหน้าที่ในการสร้างเลือด

เกิดจากเสียชี่กระทำหลอดเลือด ทำให้การไหลเวียนของชี่และเลือดไม่ดี หรือ ร่างกายอ่อนแอ ชี่และเลือดพร่อง ทำให้หลอดเลือดอุดตัน

กล้ามเนื้อฉีกขาดคืออาการบาดเจ็บที่กล้ามเนื้อหรือเนื้อเยื่อที่เชื่อมต่อกล้ามเนื้อกับกระดูก หรือที่เรียกว่าเส้นเอ็น สาเหตุมักจากยืดเหยียดมากจนเกินไป

โรคลมชัก แพทย์แผนจีนเรียกว่า “痫证” (เสียนเจิ้ง) ปัจจัยก่อโรคคือ ลม ไฟ เสมหะ หรือเลือดคั่ง ไปส่งผลทำให้หัวใจ ตับ ม้าม ไตทำงานผิดปกติส่งผลไปถึงสมอง

ไซนัสอักเสบเป็นหนึ่งในโรคยอดนิยมที่พบเจอได้บ่อยในปัจจุบันทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ สามารถพบเจอได้ในทุกฤดูกาล เกิดจากการติดเชื้อและการอักเสบของเยื่อบุจมูกและไซนัส

อัมพฤกษ์ อัมพาต หรือโรคหลอดเลือดสมอง คือ ภาวะที่สมองได้รับเลือดไปเลี้ยงไม่เพียงพออย่างเฉียบพลัน เนื่องมาจากหลอดเลือดตีบ อุดตันหรือแตก

ภาวะนอนไม่หลับ หมายถึงภาวะที่ร่างกายไม่สามารถนอนหลับเป็นปกติได้ มีความยากลำบากในการเข้านอน หลับไม่ต่อเนื่อง รวมไปถึงคุณภาพของการนอนหลับไม่ดี

โรคติกส์เป็นโรคของระบบจิตประสาทที่มีอาการเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อ หรือมีอาการทางเสียงที่ผิดปกติ เป็นจังหวะที่ไม่สม่ำเสมอและไม่ได้ตั้งใจ

ฤดูฝน... ก็มักจะมีฝนตกเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าฝนตกต่อเนื่อง ปริมาณฝนมากเกินไปทำให้อากาศมีความชื้นสูง ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

ภาวะเส้นเลือดขอด (Varicose Vein) คือ ความผิดปกติที่เกิดขึ้นบริเวณหลอดเลือดดำบริเวณขา ส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันด้านอื่น ๆ ด้วย

โรคหมอนรองกระดูกระดับเอวเคลื่อนกดทับเส้นประสาท เกิดจากการเสื่อมสภาพของหมอนรองกระดูกเอว เนื้อเยื่อด้านนอก (Annulus fibrosus)

ปวดเส้นประสาทใบหน้า (trigeminal neuralgia) ผู้ป่วยมักมีอาการปวดรุนแรงเป็นพัก ๆ ปวดแสบร้อน หรือปวดแปลบเหมือนไฟช็อตบริเวณตา แก้มเป็นหลัก

ในปัจจุบันพบว่าผู้คนมีพฤติกรรมการใช้หน้าจอเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ แท็ปเล็ต คอมพิวเตอร์ จากงานวิจัยพบว่า 90% ของผู้ใช้งานหน้าคอมมากกว่า 3 ชั่วโมงต่อวัน

ช่วงฤดูฝนอากาศเย็นชื้น อาจทำให้เกิดอาการปวดตามข้อต่างๆในร่างกายได้ นอกจากการประคบหรือแช่เท้าในน้ำอุ่นเพื่อขจัดความเย็นชื้นแล้ว ยังสามารถนวดกดจุดตามบริเวณข้อต่างๆด้วยตนเองได้

อาการปวดปลายประสาทจากงูสวัด มักเป็นตามรอยโรคงูสวัด อาการปวดมีความสัมพันธ์กับระดับการอักเสบของปมประสาทในช่วงที่เป็นงูสวัด

การครอบแก้วเป็นศาสตร์ของจีนโบราณการครอบแก้วนั้นมีการถูกค้นพบตั้งแต่สมัยโบราณ วัฒนธรรมอียิปต์  จีน เกาหลี ละตินอเมริกาและในแอฟริกาเหนือ

เวียนศีรษะ เป็นอาการที่พบได้บ่อยในทุกเพศและทุกวัย มักมีอาการมึนงงศีรษะ ตาลาย รู้สึกเหมือนวัตถุรอบตัวหมุนได้

การฝังเข็ม เป็นแขนงหนึ่งในศาสตร์ศาสตร์การรักษาทางการแพทย์แผนจีน โดยเป็นการใช้เข็มปักลงไปบนจุดฝังเข็มตามแนวเส้นลมปราณที่ไหลเวียนอยู่ทั่วร่างกาย

ร่างกายของคนเราจำเป็นต้องมีการขับถ่ายของเสียออกจากร่างกายอยู่เสมอ เพื่อช่วยให้ระบบการทำงานต่าง ๆ ในร่างกายเกิดความสมดุลและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โรคต่อมลูกหมากโตคือ โรคที่เกิดขึ้นในเพศชาย โดยเฉพาะชายสูงวัย ซึ่งต่อมลูกหมากที่โตจนผิดปกติจะไปรบกวนระบบทางเดินปัสสาวะ จนทำให้ปัสสาวะขัด และก่อให้เกิดการติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะได้

ในปัจจุปันนี้ ภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศเป็นอาการที่อวัยวะเพศชายไม่แข็งตัว หรือแข็งตัวแต่ไม่เพียงพอที่จะร่วมกิจกรรมทางเพศ ซึ่งเป็นภาวะที่ทำให้มีบุตรยาก

อาการปวดบริเวณข้อต่าง ๆ ของร่างกาย คุณเคยสงสัยไหมว่า เป็นเพียงอาการปวดเมื่อยทั่ว ๆ ไป หรือเป็นการปวดจากการอักเสบเรื้อรังของเยื้อหุ้มข้อ

อาการตกหมอนเป็นอาการที่หลายคนเคยพบเจอ อาการนี้มีความเกี่ยวข้องกับท่านอนที่ไม่ถูกต้อง นอนท่าเดิมเป็นเวลานานๆ หรือการเลือกใช้หมอนที่ไม่เหมาะสมกับสรีระร่างกาย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้