บทความทั้งหมด

มีรสหวาน ฝาด ขมเล็กน้อย สุขุม เข้าสู่เส้นลมปราณตับและไต มีฤทธิ์ขับความชื้น ขับลม แก้ปวดตามข้อ แก้พิษ สลายก้อน

มีรสเผ็ด อุ่น เข้าสู่เส้นลมปราณกระเพาะอาหาร ลำไส้ใหญ่ ปอด มีฤทธิ์แก้อาการจากการกระทบลมเย็นภายนอก แก้ปวดศีรษะโดยเฉพาะบริเวณหน้าผาก ลดอาการคัดจมูก แก้ตกขาว ลดบวม ขับความชื้น ขับหนอง

การดึงหลัง เป็นหนึ่งในวิธีการรักษาโรคหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาทแบบการแพทย์แผนจีนดั้งเดิม วิธีนี้เริ่มมีการใช้เพื่อการรักษา ครั้งแรกในสมัยราชวง์ชิง จากการบันทึกของตำราแพทย์แผนจีนโบราณ “อีจงจินเจี้ยน” ได้กล่าวไว้ว่า วิธีการดึงหลังแบบพานซั่วเตี้ยนจวนฝ่า  “攀索叠砖法” 

(อายุรกรรม) : รักษาโรคอายุรกรรมทั่วไปและเฉพาะทางนรีเวช รักษาภาวะมีบุตรยาก ถุงน้ำในรังไข่หลายใบ (PCOS) เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ รังไข่เสื่อมก่อนวัยอันควร (POF) อุ้งเชิงกรานอักเสบ วัยทอง ปวดประจำเดือน ประจำเดือนผิดปกติ

ภาวะร่างกายที่ไม่แข็งแรงแต่กำเนิด เจ็บป่วยนานเรื้อรัง นอนดึก ความเครียด พักผ่อนน้อย เลือกรับประทานอาหารไม่มีประโยชน์ ร่างกายทรุดโทรม หรือมีการติดเชื้อ สาเหตุเหล่านี้ทำให้ชี่เลือดอินหยางในร่างกายขาดสมดุล หัวใจทำงานได้ไม่มีประสิทธิภาพ หลอดเลือดเกิดการอุดตัน เกิดความชื้นเลือดคั่งอุดกั้นภายใน จนส่งผลทำให้ผู้ป่วยมีอาการแสดงต่างๆ

คลินิกการประกอบโรคศิลปะ สาขาการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว มีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะทำวารสารการแพทย์แผนจีนขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะพัฒนาวิชาการทางการแพทย์แผนจีน ให้แพทย์จีนและผู้ที่เกี่ยวข้องได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ เพิ่มพูนความรู้ เผยแพร่บทความวิชาการ เพื่อพัฒนายกระดับวารสารการแพทย์แผนจีนในประเทศไทยให้ได้มาตราฐานระดับสากล ได้รับความร่วมมือกับเครือข่ายทั้งหน่วยงานในประเทศไทย และสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อสนับสนุนให้เกิดการจัดทำวารสารการแพทย์แผนจีนในประเทศไทยนี้ขึ้น

ในวาระที่จะอำลาการทำงานที่คลินิกหัวเฉียวแพทย์แผนจีนตลอดระยะเวลาการทำงาน 12 ปี ที่คลินิกฯได้มีการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงมากมาย ถึงวาระสำคัญในการส่งมอบภารกิจงานต่อเนื่องให้กับผู้อำนวยการท่านใหม่ "คุณอรัญ เอี่ยมสุรีย์" เพื่อร่วมกันพัฒนางานด้านการแพทย์แผนจีนในประเทศไทยให้เจริญก้าวหน้า สร้างสรรค์ประโยชน์แก่สาธารณชนด้านสาธารณสุขและการแพทย์ทางเลือกในประเทศไทยต่อไป

เทคนิคหย่างเซิงง่ายๆสไตล์หมอจีนที่จะเสริมสร้างสุขภาพได้ด้วยตนเอง ทำแบบนี้ได้บ่อยๆ ทำเป็นประจำทุกวัน แข็งแรงแน่นอน

ภาวะสตรีที่มีอายุน้อยกว่า 40 ปี เป็นต้นไป ประจำเดือนเริ่มมาไม่ปกติ เช่น ไม่ค่อยมา ประจำเดือนขาด ประจำเดือนมาน้อย จนกระทั่งการมีภาวะเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด ร่วมกับการมีภาวะ ร้อนวูบวาบ เหงื่ออออกมาก อารมณ์แปรปรวน นอนไม่หลับ จนกระทั่งมีบุตรยาก เป็นต้น

พื้นฐานของการตั้งครรภ์ คือ ทั้งฝ่ายชายและฝ่ายหญิงจำเป็นต้องมีชี่ไตเพียงพอ มีเทียนกุ่ยถึงพร้อม (天癸) เส้นลมปราณเริ่น(任脉)เดินถึงมดลูก เส้นลมปราณชง(冲脉)เพิ่มพูน ประจำเดือนของฝ่ายหญิงมาตรงเวลา อสุจิของฝ่ายชายแข็งแรงเป็นปกติ อีกทั้งการมีเพศสัมพันธุ์ควรมีในช่วงเวลาที่เหมาะสม เช่นนี้จึงทำให้ไข่และอสุจิมีการปฎิสนธิกันและเกิดการตั้งครรภ์ขึ้น

เป็นโรคที่เกิดได้จากหลายสาเหตุมีการทำลายเนื้อเยื่อของไต  หรือการทำงานของไตลดลงเป็นระยะเวลานาน  จนทำให้ไตสูญเสียหน้าที่การทำงานไป  ในระยะสุดท้ายต้องรักษาด้วยการฟอกไต

มีรสขม เย็นเล็กน้อย เข้าสู่เส้นลมปราณกระเพาะปัสสาวะ

มีรสหวาน และขมเล็กน้อย เย็นเล็กน้อย เข้าสู่เส้นลมปราณปอดและกระเพาะอาหาร

โรคที่เกิดขึ้นกับเด็กๆ โดยส่วนใหญ่มักจะเกิดในช่วงฤดูฝน หรือ ฤดูร้อน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่อากาศเปลี่ยนแปลงรวมทั้งยังมีทั้งความร้อนและความชื้นในอากาศในเวลาเดียวกัน   สิ่งที่ตามมากับความชื้นคือ ปัญหาด้านการปรับอุณหภูมิในร่างกายของเด็ก โดยเฉพาะเด็กเล็ก ที่มีอาการผิดปกติต่างๆในร่างกาย ก็มักมีสาเหตุมาจากความชื้น

การแช่เท้า เป็นดังยาอายุวัฒนะที่ช่วยให้สุขภาพแข็งแรงขึ้น ช่วยปรับสมดุลต่อมไร้ท่อ เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของอวัยวะต่างๆภายในร่างกาย

“ตับกักเก็บเลือดไว้ หัวใจเป็นผู้สูบฉีดเลือดให้ไหลเวียน เมื่อคนตื่นขยับตัวเลือดจะวิ่งสู่เส้นลมปราณ เมื่อคนอยู่นิ่งเลือดจะกลับมาสู่ตับ ตับเป็นทะเลแห่งเลือด”

มีรสเค็ม เย็นเล็กน้อย เข้าสู่เส้นลมปราณตับและไต

การรักษาด้วยศาสตร์การแพทย์แผนจีนนั้น หลังจากวินิจฉัยแยกแยะกลุ่มอาการแล้ว จะเลือกวิธีการรักษาตามกลุ่มอาการ ถ้าแกร่งจะรักษาโดยเน้นระบายร้อน ขับความชื้น ทำให้เลือดเย็น ระงับเลือดออก หากพร่องจะรักษาโดยเน้นการเสริมบำรุงเป็นหลัก ร่วมกับตำรับยาสมุนไพรจีนที่มีสรรพคุณช่วยทำให้เลือดเย็น ช่วยเหนี่ยวรั้งและระงับเลือดออก

มีรสหวาน เผ็ด อุ่นเล็กน้อย เข้าสู่เส้นลมปราณไตและตับ

มีรสเผ็ด อุ่น เข้าสู่เส้นลมปราณตับ ไต ม้าม และกระเพาะอาหาร

มีรสหวาน เย็น เข้าสู่เส้นลมปราณปอด กระเพาะอาหาร และกระเพาะปัสสาวะ

ถึงแม้จะมีสรรพคุณในการรักษาโรคไข้หวัดได้จริง โดยเฉพาะโรคไข้หวัดใหญ่ ซึ่งเกิดขึ้นในกลุ่มอาการปอดร้อนเป็นหลัก แต่ยังไม่สามารถรองรับการรักษาผู้ป่วยไข้หวัดจากเชื้อไวรัสโควิดได้อย่างร้อยเปอร์เซ็นต์ อีกทั้งตัวยาจีนภายในสูตรยาดังกล่าว มีตัวยาจีนประกอบอยู่หลายชนิดที่ต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์จีนในการใช้งาน เพราะมีความอันตรายสูงและอาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้

มีรสขม เผ็ด อุ่น เข้าสู่เส้นลมปราณกระเพาะอาหารและลำไส้ใหญ่

มีรสขม เปรี้ยว เย็นเล็กน้อย เข้าสู่เส้นลมปราณตับและม้าม

หลายๆคนเมื่อโดนแมลงกัดต่อย เช่น โดนยุง หรือมดกัด แล้วเกิดเป็นตุ่ม มีอาการบวม คัน จากนั้นผิวจะเริ่มอักเสบ  ที่ผิวหนังเริ่มมีตุ่มพุพองขึ้น  ลุกลามเริ่มมีน้ำเหลืองไหลเยิ้มออกมา  บางคนแผลหายช้า กว่าแผลจะแห้งก็นานหลายสัปดาห์

อวัยวะสำคัญในระบบทางเดินอาหาร ม้ามเปรียบได้กับธาตุดิน มีโครงข่ายเชื่อมโยงกับกระพาะอาหาร กล้ามเนื้อ ริมฝีปากและปาก ม้ามและกระเพาะอาหารเป็นรากฐานของชีวิตหลังคลอด ทำหน้าที่ควบคุมเลือดและลมปราณ

การติดเชื้อโควิด19 จัดอยู่ในกลุ่มโรคอาการอ่อนเพลีย(虚劳)นอนไม่หลับ(不寐)ความจำลดประสิทธิภาพ(健忘)วิตกกังวลหรือซึมเศร้า(郁证)หัวใจเต้นผิดจังหวะ (心悸)หายใจลำบากหรือความเสียหายในปอด(肺痿/肺胀)ปวดหัว(头痛)กล้ามเนื้ออ่อนเพลีย (痿证)

หัวใจควบคุมสติ (เสิน) สีหน้า นัยน์ตา คำพูด ความมีชีวิตชีวา และการตอบสนองต่อสิ่งเร้า การเคลื่อนไหวของแขนขา หัวใจเป็นทุนของชีวิต เป็นจิตที่แปรเปลี่ยน

มีรสเผ็ด ขม อุ่น เข้าสู่เส้นลมปราณไตและม้าม

มีรสขม หวานและฝาดสมาน เย็นเล็กน้อย เข้าสู่เส้นลมปราณปอด ตับ และกระเพาะอาหาร มีฤทธิ์ฝาดสมานและห้ามเลือด ลดบวม ช่วยสร้างเนื้อเยื่อใหม่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้