บทความทั้งหมด

ต้อนรับคณะจากมหาวิทยาลัยการแพทย์แผนจีนเฉิงตู เดินทางมาเยือนประเทศไทย เนื่องในงานประชุมคณะกรรมการและคณะทำงานร่วมฝ่ายไทยและจีน ในการจัดทำแนวทางการปฏิบัติการแปรรูปที่เหมาะสมของเครื่องยาไทย-จีน ระหว่างวันที่ 21 – 25 กรกฎาคม 2562

บรรยากาศกิจกรรมงานอบรม เพื่อเพิ่มศักยภาพการรักษาให้แก่แพทย์จีน และแพทย์ฝังเข็ม ตลอดจนเพื่อให้เป็นทางเลือกในการรักษาแก่ประชาชนที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัย

ต้อนรับคณะอาจารย์ และนักศึกษาแพทย์จีนชั้นปีที่ 5  จากมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ  เยี่ยมชมศูนย์การเรียนรู้สมุนไพรจีนแบบครบวงจร

ภาพบรรยากาศกิจกรรม เสวนาภาษาหมอจีน tcmTalk "ดูแลรักษาไทรอยด์" วิทยากรโดย รองศาสตราจารย์แพทย์จีน โหย่ว ซือ จิง แห่งมหาวิทยาลัยการแพทย์แผนจีนฝูเจี้ยน สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา ขอขอบคุณทุกๆท่านที่มาร่วมกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคในครั้งนี้

Major initiatives: To publicize and promote the knowledge of disease prevention to the public, and to promote access to standardized, economical, and effective Chinese medicine services.

Major Initiatives: Establish a practical practice system for Chinese medicine, teaching standardization, clinical training manuals, research practices, etc. To cultivate Thai students becoming a talented Chinese medicine practitioner, and to improve the academic exchanging of Chinese medicine and another medical practitioner.

Major Initiatives: Continuously establish professional knowledge, professional skills, and moral cultivation.

Major Initiatives: Improve and develop TCM standardization from the aspects of TCM diagnosis, TCM treatment, TCM practitioner team, prescription system, registration system, drug preparation system, material system, solving clinical diagnosis error system and holding academic exchange meeting.

Between 1995 and 1999 : Poh Teck Tung Foundation established the current Huachiew TCM Hospital on July 5, 1995. Started acupuncture treatment in 1996. The hospital had 30 treatment beds, two massage rooms, and one Chinese pharmacy. On March 18, 1996, there were 200 kinds of commonly used traditional Chinese medicine Herbs in the pharmacy, the uses of herbs which gradually developed from 80-90 packs to 200 packs per day. On February 29, 1997, the Ministry of Health of China and Thailand signed a  “three-month training of acupuncture and moxibustion” training course for Thai Western doctors, Start from April 27 to July 24, 1998. Invited an experienced acupuncture expert "Professor Cheng Zi Cheng" as the lecturer. Since then, Huachiew TCM Hospital gave active cooperation and assistance to the Thai Ministry of Health in promoting the development of Chinese medicine in Thailand.

ต้อนรับคณะศึกษาดูงานจากวิทยาลัยแพทยศาสตร์นานาชาติจุฬาภรณ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต และคณะนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยการแพทย์แผนจีนเฉิงตู สาธารณรัฐประชาชนจีน

ตรวจและให้คำปรึกษาโดย แพทย์จีน เฉิน วั่น เจีย 陈万佳中医师 รองหัวหน้าแผนกโรคไตโรงพยาบาลหลงหัว สาธารณรัฐประชาชนจีน

กำหนดการจัดกิจกรรมวิชาการ Case Conference & Journal Club ครั้งที่ 1 ประจำปี 2562 ของชมรมวิชาการครอบครัวแพทย์แผนจีน中医家园

ภาพบรรยากาศกิจกรรม Workshop ชี่กงและการดูแลสุขภาพแบบแพทย์แผนจีน " โดย อาจารย์แพทย์จีน ว่าน ซู เจี้ยน ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาด้วยวิธีฝังเข็ม,การจัดกระดูกและทักษะเฉพาะทางด้านการแพทย์แผนจีน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา ณ ห้องประชุมใหญ่ชั้น 8 หัวเฉียวแพทย์แผนจีน (กรุงเทพฯ)

โครงการอบรมระยะสั้นประจำปี 2562 การป้องกันและรักษาโรคหลอดเลือดหัวใจและสมองด้วยการใช้ยาจีนและฝังเข็ม โดย Prof. Cai Jing แห่งมหาวิทยาลัยการแพทย์แผนจีนฝูเจี้ยน สาธารณรัฐประชาชนจีน

ขอเชิญบุคคลากรด้านการแพทย์แผนจีน ร่วมกิจกรรมบรรยายพิเศษเชิงปฏิบัติจริง เรื่อง "ชี่กงและการดูแลสุขภาพแบบแพทย์แผนจีน " โดย อาจารย์แพทย์จีน ว่าน ซู เจี้ยน เจี้ยน

โรคนี้เกี่ยวข้องสัมพันธ์กับตับ ม้าม และไต อวัยวะตันทั้ง 3 อย่างใกล้ชิด มีพยาธิการเกิดโรคหลัก คือ ลมปราณ สารจิง สารน้ำไม่เพียงพอ ทำให้เส้นเอ็นขาดการบำรุงเลี้ยง เป็นโรคที่ซ่อนเร้นเกิดอย่างเงียบเชียบ ยืดเยื้อยาวนาน มีพยากรณ์โรคที่ไม่ดี

กลุ่มอาการที่เกิดจากโครงสร้างสมองถูกทำลายแบบเรื้อรังหรือแบบต่อเนื่องทำให้หน้าที่การทำงานของสมองระดับสูงผิดปกติไป

แพทย์แผนจีนไม่มีชื่อโรควิตกกังวล แต่อ้างอิงจากอาการทางคลินิกจัดอยู่ในขอบเขตของโรคทางอารมณ์ และโรคของหัวใจ มีความสัมพันธ์กับอาการ ชี่ติดขัด (郁症) ตกใจ (惊) ใจหวิว (悸) ใจสั่น (心悸) ใจสั่นรัว (怔忡) นอนไม่หลับ (不寐) โรคไป่เหอ (百合病) โดยมีสาเหตุของโรคสัมพันธ์กับ อารมณ์ติดขัด ตับไม่เก็บกักจิตวิญญาณ ครุ่นคิดมากเกินไป หัวใจและไตทำงานไม่ประสานกัน ชี่หัวใจไม่พอ เสมหะปิดกั้นทวารของหัวใจ

อาการผิดปกติของการได้ยิน หูอื้อ คือมีเสียงดังในหู เหมือนมีเสียงซ่าๆ เสียงจักจั่นร้องดังในหู ส่วนหูตึง หูดับ คือ ความสามารถของการได้ยินลดลงหรืออยู่ดีๆความสามารถในการได้ยินกลับหายไป (หูดับแบบเฉียบพลันทันทีแบบไม่เคยเป็นมาก่อน)

การฝังเข็มหู สามารถใช้รักษาและป้องกันโรคของร่างกายและอวัยวะต่างๆได้ โดยการกระตุ้นจุดที่มีตำแหน่งแน่นอนบนใบหู ด้วยเข็ม หรือวัสดุกระตุ้นหูที่เหมาะสม

ไม่ว่าก่อน - หลังรอบเดือน หรือระหว่างมีรอบเดือน หากว่าคุณมีอาการปวดท้องน้อย ปวดลามถึงบั้นเอว หากเป็นมากถึงขั้นเป็นลม ส่งผลต่อการใช้ชีวิตหรือการทำงาน จัดว่าอยู่ในกลุ่มอาการปวดประจำเดือน

การเกิดโรคฮิสทีเรียมีความสัมพันธ์กับปัจจัยทางด้านอารมณ์อย่างใกล้ชิด “โกรธเป็นอารมณ์ของตับ” การรักษาของแพทย์จีนให้ความสำคัญในการปรับสมดุลในตัวผู้ป่วยทั้งร่างกายและสภาวะจิตใจเป็นหลัก

อาการอ่อนล้าของกล้ามเนื้อบางส่วนหรือทั้งร่างกาย แขนขาไม่มีแรง แขนมักเป็นหนักกว่าขา ส่งผลต่อกล้ามเนื้อในการหายใจ อ่อนเพลียไม่มีแรง เดินเคลื่อนไหวลำบาก

โรคมะเร็ง จัดเป็นโรคที่ต้องอาศัยการหมั่นสังเกตและตรวจร่างกายอย่างสม่ำเสมอจึงจะสามารถค้นพบโรคได้อย่างทันท่วงทีตั้งแต่ในระยะต้นๆ การพบโรคมะเร็งตั้งแต่ในระยะต้นจะทำให้การรักษามะเร็งเป็นไปได้อย่างราบรื่นและโอกาสรักษาได้หายขาดสูงยิ่งขึ้น

อาการอัดอั้น (อวี้เจิ้ง) คือ อารมณ์กลัดกลุ้ม อึดอัด เกิดจากชี่ติดขัดไม่ปลอดโปร่ง ครอบคลุมโรคและกลุ่มอาการมากมาย ในที่นี้จะกล่าวคือเหมยเหอชี่และจั้งเจ้า (กลุ่มอาการของอารมณ์ที่แปรปรวนอ่อนไหว)

ในทฤษฎีการแพทย์แผนจีน หยางทำให้ตื่น อินทำให้หลับ การนอนไม่หลับเป็นผลจากการที่หยางไม่สามารถรวมตัวกับอิน ในขณะที่อาการอ่อนเพลียอยากนอนเป็นผลจากหยางไม่สามารถแยกตัวจากอิน

เรียกอีกอย่างว่า โรคอัมพาตแบบสั่น (Shaking Palsy) จัดอยู่ในขอบเขตโรคเจิ้นซ่าน ในแพทย์จีนพบมากในกลุ่มวัยกลางคน อายุ 50 ปีขึ้นไปและผู้สูงอายุ พบในเพศชายมากกว่าหญิง จัดอยู่ในโรคที่มีความปกติของการเคลื่อนไหว (Movement disorder disease)

มีรสขม เผ็ด เย็น เข้าสู่เส้นลมปราณม้าม กระเพาะอาหาร ช่วยขับลม ย่อยอาหาร แก้จุกเสียดแน่นท้อง ฆ่าพยาธิ

หลักการวินิจฉัยโรค ตรวจ รักษาภาวะมีบุตรยากในแนวทางแผนจีน คือ ให้ความสำคัญกับโรคอื่นๆที่ส่งผลต่อภาวะมีบุตรยาก ถ้าแก้ไขได้ตรงจุด โอกาสแห่งความสำเร็จก็มีได้สูง

โรคที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วฉับพลัน หลอดเลือดที่ไปเลี้ยงสมองตีบ อุดตัน หรือแตก เลือดไปหล่อเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ เซลล์สมองได้รับความเสียหายและสูญเสียการทำงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้