เลือดกับความงาม

Last updated: 10 ต.ค. 2566  |  6344 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เลือดกับความงาม

          ใบหน้าของคนเราสามารถสะท้อนให้เห็นถึงความสมบูรณ์ของเลือดได้ เช่น หากเลือดพร่อง หรือมีเลือดน้อย ใบหน้าก็จะซีด มีสีอมเหลือง ปากซีด มือเท้าชา ผมบาง ผิวหน้าแห้ง แตก คัน เป็นต้น

การวิเคราะห์เลือดกับความงามแบบแพทย์แผนจีน

1. หากมีการคั่งของเลือด ใบหน้าจะมีสีคล้ำ (มีเม็ดสีที่เข้มขึ้น) ผิวมีลักษณะหยาบ และในกรณีที่มีการคั่งของเลือดที่รุนแรง ผิวหนังจะแตก แห้ง จนมีลักษณะเป็นเกล็ด รวมถึงเส้นผมและเส้นขนตามร่างกายก็จะหลุดร่วงมากขึ้น

2. หากเลือดมีความร้อน ผิวจะออกแดง มีความมัน สิวขึ้นเป็นประจำ และมักจะมีเลือดออกใต้ผิวหนัง ผมร่วง อารมณ์หงุดหงิดง่าย นอนไม่หลับ

3. เกิดภาวะแห้งของเลือด หมายถึง เมื่อเลือดพร่อง หรือมีความร้อนเข้าสู่ร่างกายเป็นเวลานาน ๆ จะทำลายอิน (YIN) และเลือด ซึ่งก่อให้เกิดภาวะแห้งต่าง ๆ เช่น ผิวแห้ง นั่นคือ ผิวที่ขาดการบำรุงและการหล่อเลี้ยงของเลือด ทำให้ไม่มีความชุ่มชื้น มีอาการคันที่ผิวหนัง และตกสะเก็ด ผิวแตกและหนาขึ้น

4. หากเลือดพร่อง (เลือดน้อย) จะทำให้รูปลักษณ์ไม่มีเสิน (นั่นคือ ราศี) เนื่องจากทางการแพทย์แผนจีนมองว่า เลือดต้องมาหล่อเลี้ยงเสิน จึงจะทำให้รูปลักษณ์มีเสิน หรือ มีรูปลักษณ์ที่ดูมีสง่าราศีนั่นเอง โดยหากเลือดพร่อง และมาหล่อเลี้ยงเสินไม่พอ จะทำให้มีอาการใจสั่น หัวใจเต้นผิดปกติ นอนไม่หลับ หลงลืมง่าย หรือหากเลือดมีความร้อนก็จะไปรบกวนเสิน ทำให้รู้สึกไม่สงบ มีอารมณ์หงุดหงิด รำคาญใจ โกรธง่าย รวมถึงมักจะนอนไม่หลับ ฝันมากหรืออาจจะฝันตลอดทั้งคืน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้