อาการตะคริวเมื่อเจออากาศเย็น

Last updated: 10 ต.ค. 2566  |  7835 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อาการตะคริวเมื่อเจออากาศเย็น

ช่วงนี้หมอจะได้ยินคนไข้พูดบ่อยๆว่า “พออากาศเย็นลง  ขามักจะเป็นตะคริวอยู่เรื่อยเลย” สงสัยไหมคะว่าทำไมเจออากาศเย็นทีไร  ขาเรามักจะเป็นตะคริวทุกที

อาการตะคริว คือ อาการหดเกร็งของกล้ามเนื้ออย่างเฉียบพลัน  โดยทำให้มีอาการปวดและเป็นก้อนของกล้ามเนื้อเกิดขึ้น  ส่วนมากมักจะเกิดที่บริเวณกล้ามเนื้อขาและมีอาการในตอนกลางคืน  อาการตะคริวเหล่านี้จะพบได้บ่อยในวัยกลางคนและผู้สูงอายุ

สาเหตุของการเกิดตะคริวในทางแพทย์แผนปัจจุบันนั้นยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด  อาจเกิดจากการดื่มน้ำน้อย  มีภาวะแคลเซียมในเลือดต่ำ  เลือดจาง  หรือกล้ามเนื้อขาดเลือดก็ได้ เป็นต้น

 แต่ในทางแพทย์แผนจีนอาการตะคริวนั้นมีสาเหตุมาจาก 2 สาเหตุหลักใหญ่ๆ นั่นคือ “ความเย็น” และ “เลือด”

1. ความเย็น
เป็นเหตุผลหลักสำคัญที่ทำให้เกิดอาการตะคริวขึ้น  โดยในวัยกลางคนและผู้สูงอายุมักมีภาวะร่างกายอ่อนแอ  เมื่อมีความเย็นเข้ามากระทบกับร่างกาย  ความเย็นนี้จะทำให้หลอดเลือดหดตัว  และส่งผลให้การไหลเวียนเลือดไม่สะดวก  เมื่อเลือดไม่สามารถส่งไปเลี้ยงกล้ามเนื้อได้  กล้ามเนื้อจึงเกิดการหดตัวเป็นตะคริวเกิดขึ้น


2. เลือด
ในวัยกลางคนหรือผู้สูงอายุ  หรือคนไข้ที่มีประวัติเป็นโลหิตจางอาจเกิดอาการตะคริวขึ้นได้ง่าย  เนื่องจากทางแพทย์แผนจีนเชื่อว่าเลือด  ช่วยหล่อเลี้ยงกล้ามเนื้อ  เส้นเอ็นต่างๆทั่วร่างกาย  ทำให้สามารถเคลื่อนไหว  ทำงานได้ตามปกติ  หากมีภาวะซีดหรือเลือดน้อย  จะทำให้เกิดการหดเกร็งของกล้ามเนื้อได้ง่าย  จนเป็นตะคริวเกิดขึ้น


หมอจึงมีข้อแนะนำการปฏิบัติตัวดูแลตัวเองง่ายๆเพื่อป้องกันไม่ให้ฤดูหนาวนี้เป็นตะคริว  มาฝากกันค่ะ

1. สวมถุงเท้าเวลาเข้านอนหรือต้องอยู่ในที่ที่อากาศเย็น  เพื่อทำให้ปลายเท้าเราอบอุ่นไม่ทำให้ความเย็นเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย
2. หลีกเลี่ยงอาหารที่มีฤทธิ์เย็น  เช่น น้ำเย็น  น้ำแข็ง  แตงโม  แคนตาลูป เป็นต้น  และการรับประทานสมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็น เช่น ฟ้าทะลายโจร ใบบัวบก ใบย่านาง เป็นต้น
3. ก่อนนอนแช่เท้าในน้ำอุ่น  (แต่ในผู้สูงอายุควรระมัดระวังไม่ให้แช่ในน้ำที่ร้อนมากจนเกินไป)

หากปฏิบัติตามข้อแนะนำดังกล่าวแล้วอาการยังไม่ดีขึ้น  ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับการรักษาต่อไป

บทความโดย 
แพทย์จีน ธันย์ชนก เอื้อธรรมมิตร (หยาง กุ้ย เหรียน)
เลขที่ใบประกอบโรคศิลปะ พจ.639
รักษาโรคอายุรกรรมทั่วไป เช่น ภูมิแพ้ นอนไม่หลับ ปวดหัว เวียนหัว ปัสสาวะแสบ หรือติดขัด ต่อมลูกหมากโต รวมถึงโรคไต ไตวายเรื้อรัง นิ่วในไต ความดันโลหิตสูง เบาหวาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้