งาดำอาหารที่เหมาะสำหรับผู้สูงอายุ

Last updated: 10 ต.ค. 2566  |  7552 จำนวนผู้เข้าชม  | 

งาดำอาหารที่เหมาะสำหรับผู้สูงอายุ

         

         สายตาพร่ามัว วิงเวียนศีรษะ ผมเคราหงอกร่วง ขับถ่ายอุจจาระยาก เป็นปัญหาที่พบได้บ่อยในผู้สูงอายุ ซึ่งสาเหตุเหล่านี้ในมุมมองการแพทย์แผนจีนมองว่า ในวัยผู้สูงอายุการทำงานของไตซึ่งเป็นรากฐานของชีวิตทำงานได้น้อยลง ซึ่งไตในมุมมองทางการแพทย์แผนจีนมีหน้าที่นี่กักเก็บสารจิง (สารจำเป็น) ซึ่งสารจิงนี่เองสามารถแปรเปลี่ยนเป็นเลือดได้ การที่ไตพร่องจึงส่งผลให้เลือดและสารจิงพร่อง ทำให้เกิดอาการสายตาพร่ามัว วิงเวียนศีรษะ ผมเคราหงอกร่วงและขับถ่ายอุจจาระยาก

         ฮิปโปเครติส บิดาทางการแพทย์ของชาวกรีกได้กล่าวไว้ว่า “จงใช้อาหารเป็นยารักษาโรค” ซึ่งวันนี้ผู้เขียนบทความจะมาแนะนำอาหารชนิดหนึ่งที่เราพบได้ในชีวิตประจำวันที่สามารถช่วยเหลืออาการต่างๆที่กล่าวไว้ข้างต้นนะครับ ซึ่งอาหารที่จะมาแนะนำนั่นก็คือ งาดำ นี่เองครับ ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักงำดำกันให้มากขึ้นก่อนนะครับ

งาดำ

ลักษณะยา : รสหวาน ฤทธิ์กลาง เข้าสู่เส้นลมปราณตับ ไตและลำไส้ใหญ่

สรรพคุณทางการแพทย์แผนจีน :

- บำรุงตับและไต (แก้อาการจิงและเลือดพร่อง เวียนศีรษะ ตาพร่ามัว)

- ให้ความชุ่มชื้นแก่ลำไส้(แก้อาการท้องผูกจากลำไส้ขาดความชุ่มชื้น)

สรรพคุณอื่นๆ :

- ลดผมหงอก ผมร่วง

          งาดำอุดมไปด้วยไขมันดีอย่างกรดไขมันไลโนเลอิกที่มีคุณสมบัติช่วยทำให้ผมดกดำเงางาม ลดการหลุดร่วงของเส้นผม และป้องกันผมหงอก ในทางการแพทย์แผนจีนกล่าวว่า “ผมเป็นส่วนที่เหลือของเลือด” การรับประทานงาดำที่ช่วยบำรุงสารจิงและเลือดสามารถทำให้ผมดำเงางาม ลดผมหงอกและผมร่วงได้

- ป้องกันโรคกระดูกพรุน

          การวิจัยค้นพบว่างาดำมีสารเซซามิน ซึ่งสารนี้จะช่วยในการยับยั้งการพัฒนาเซลล์ต้นกำเนิดของเซลล์สลายกระดูกที่ให้เกิดโรคข้อเสื่อม โรคกระดูกพรุนได้ และเซซามินยังช่วยทำให้แคลเซียมประสานกับกระดูกเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย ในทางการแพทย์แผนจีน ไตมีความสัมพันธ์กับกระดูกอย่างใกล้ชิดตามทฤษฏีปัญจธาตุ การรับประทานงาดำที่มีสรรพคุณบำรุงไตจึงสามารถช่วยบำรุงกระดูกให้แข็งแรงได้

- บำรุงสมอง

          ช่วยบำรุงระบบประสาทและสมอง โดยช่วยฟื้นฟูเซลล์ประสาท ช่วยป้องกันและฟื้นฟูโรคเกี่ยวกับสมอง เช่น เส้นเลือดอุดตันในสมอง โรคอัลไซเมอร์ เป็นต้น ในทางการแพทย์แผนจีนกล่าวว่า “สมองเป็นทะเลของไขกระดูก” การรับประทานงาดำที่มีสรรพคุณบำรุงไตและสารจิงจึงสามารถช่วยบำรุงสมองได้

- ช่วยบำรุงเลือด ลดอาการตาพร่ามัว เวียนศีรษะ

          ผู้ที่มีปัญหาหรือเป็นโรคที่เกี่ยวกับระบบเลือด ควรรับประทานงาดำเพราะมีธาตุเหล็กที่จะช่วยบำรุงเลือด ช่วยลดความดันโลหิต ขยายหลอดเลือด และป้องกันเกล็ดเลือดที่จะเกาะตัวกันเป็นลิ่ม ในทางการแพทย์แผนจีน ตับมีหน้าที่ในการกักเก็บเลือด กล่าวคือช่วยในการสร้างและควบคุมปริมาณเลือด การรับประทานงาดำจึงสามารถช่วยบำรุงเลือดได้

- ช่วยกระตุ้นระบบขับถ่าย

          งาดำยังอุดมไปด้วยไฟเบอร์จำนวนมากจึงช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น บรรเทาอาการของโรคริดสีดวงทวารและป้องกันโรคท้องผูก ในทางการแพทย์แผนจีน งาดำเป็นสมุนไพรที่เป็นเมล็ดและเข้าสู่เส้นลมปราณลำไว้ใหญ่ ด้วยเหตุนี้จึงสามารถช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายได้

          สำหรับผู้สูงอายุที่ประสบปัญหาตาพร่ามัว วิงเวียนศีรษะ ผมเคราหงอกร่วงและขับถ่ายอุจจาระได้ยาก การรับประทานงาดำ สามารถช่วยบรรเทาอาการข้างต้นได้ แต่ต้องรับประทานอย่างพอเหมาะ ไม่เกิน 15 กรัมหรือ 1 ช้อนโต๊ะต่อวัน สามารถรับประทานเปล่าๆโดยนำมาคั่วให้สุกก่อนและเคี้ยวให้ละเอียดเพื่อการดูดซึมที่ดี บุคคลที่ถ่ายเหลวหรือเป็นโรคภาวะคั่งทองแดงในร่างกายควรหลีกเลี่ยงการรับประทานงาดำ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้