คนเป็นโรคไตกินยาจีนได้ไหม? ยาจีนช่วยรักษาหรือจะทำให้ไตแย่ลงจริงหรือไม่?

Last updated: 10 ต.ค. 2566  |  6069 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คนเป็นโรคไตกินยาจีนได้ไหม? ยาจีนช่วยรักษาหรือจะทำให้ไตแย่ลงจริงหรือไม่?

          ปัจจุบันคนที่เป็นโรคไตวายมีจำนวนมากขึ้น สาเหตุหลักมาจากโรคเบาหวาน ความดัน ยาแก้ปวด นิ่วในไต โรคเลือด หลอดเลือดหัวใจสมอง  ไตเป็นอวัยวะที่พิเศษในการปรับการทำงานให้สมดุล แม้จะเหลือการทำงาน เพียงแค่50%ของการทำงานทั้งหมดของไตก็ตาม ผู้ป่วยบางคนไม่มีแสดงอาการซึ่งเป็นภัยเงียบ  ผู้ที่ไม่ได้รับการรักษาไตจะเสื่อมเข้าขั้นสุดท้าย เป็นไตวายระยะสุดท้าย คือระยะที่5 ของเสียจะคั่งค้างในกระแสเลือด ต้องรักษาโดยการฟอกไตและล้างไตทางช่องท้อง การรักษาด้วยแพทย์ทางเลือก การแพทย์แผนจีน สามารถช่วยในการชะลอการฟอกไต และลดอัตราการเกิดโรคแทรกซ้อนได้

          ซึ่งหลายคนถามว่า คนเป็นโรคไตสามารถทานยาจีนได้ไหม ส่วนใหญ่เป็นยาจีนที่ช่วยเน้นขับของเสีย บำรุงไต คนเป็นโรคไตส่วนใหญ่มักมีอาการขับถ่ายไม่ออก ถ้าหากร่างกายไม่สามารถขับของเสียได้ จะทำให้ของเสียคั่งค้างอยู่ในร่างกายมากเกินไป จะทำให้ระบบร่างกายมีปัญหา 

          การรับประทานยาจีนทำให้ไตแย่ลงหรือไม่ คำตอบคือไม่ การรับประทานยาจีน ควรปรึกษาแพทย์แผนจีนที่มีใบประกอบ มีประสบการณ์ แพทย์จีนจะวินิจฉัยโรคตามหลักแพทย์แผนจีน ซักประวัติ การแมะชีพจร ดูลิ้น ยาจีนบางตัวอาจจะไม่เหมาะกับร่างกายเรา ถ้าหากทานยาที่ไม่เหมาะกับร่างกาย อาจจะทำให้ร่างกายแย่และเสื่อมลงได้

          โรคไตระยะไหนที่แพทย์จีนสามารถช่วยเหลือได้

  • อธิบายได้ว่า 5 ระยะของโรคไตเรื้อรังแพทย์จีนรักษาได้หรือไม่
ระยะที่ 1 เป็นระยะที่เริ่มเสื่อม โปรตีนรั่ว จะไม่มีอาการใดๆ ระยะนี้เป็นระยะที่ต้องฟื้นฟูซึ่งแพทย์แผนจีนจะเน้นยาบำรุง   ช่วยบำรุงไตให้ไตแข็งแรง ระยะนี้สามารถรักษาให้หายได้

ระยะที่ 2 เป็นระยะที่ไตเริ่มถูกทำลาย จะเน้นบำรุงและฟื้นฟูไต ระยะนี้สามารถรักษาให้หายได้ขึ้นอยู่ที่ว่า มาช้าหรือเร็ว

ระยะที่ 3 เป็นระยะไตเริ่มเสื่อมปานกลาง ระยะนี้จะไม่มีอาการอะไร  ผู้ป่วยจะทราบว่าตัวเองเป็นโรคไตจากแพทย์ผู้ทำการรักษา  ต้องเน้นบำรุงไต ขับพิษของเสียในร่างกายมากขึ้น ระยะนี้ถ้าหากไม่รีบรักษาให้ทันท่วงที จะทำให้ไตเสื่อมเร็วมากขึ้น

ระยะที่ 4 เป็นระยะที่ไตเริ่มวาย มีอาการอ่อนเพลียง่าย ขาเริ่มบวมน้ำ มีอาการคันตามผิวหนัง เพราะพิษของเสียมากขึ้น ต้องบำรุงไต เน้นขับพิษของเสียในร่างกาย ถ้าหากไม่ได้รับการรักษาจะไปสู่ระยะที่5 ได้เร็วขึ้น 

ระยะที่ 5 เป็นไตวายระยะสุดท้าย คือการรอการฟอกไตผู้ป่วยจะมีอาการ อ่อนเพลียมาก เท้าบวมน้ำ คันตามผิวหนัง ขับถ่ายไม่ได้ คลื่นไส้อาเจียน ระยะนี้จะเน้นการขับของเสีย ให้ของเสียมีทางขับออก บำรุงร่างกาย โดยเฉพาะอาการเพลียหนัก ลดอาการที่เป็นและชะลอการฟอกไต

          จะเห็นได้ว่า ระยะที่1-3 เป็นระยะที่รักษาด้วยการแพทย์แผนจีนได้ผลดีที่สุด เพราะไตเพิ่งเริ่มเสื่อมอาการต่างๆที่แสดงออกมาไม่มาก  หากเป็นระยะ4 เป็นระยะที่เสื่อมมาก การรักษาเป็นเพียงการชะลอการฟอกและพื้นฟูไต ส่วนระยะ5 เป็นระยะสุดท้าย ผู้ป่วยจะมีอาการต่างๆ เช่น อ่อนเพลีย คันตามผิวหนัง ถ่ายไม่ออก เป็นต้น เป็นการชะลอการฟอกไตและลดอาการต่างๆที่เกิดขึ้นด้วย การรักษาด้วยศาสตร์แพทย์แผนจีน ถือว่าเป็นอีกทางเลือกที่สามารถช่วยการชะลอการฟอกไตได้ดีและแนะนำผู้ป่วยควบคุมอาหาร จะทำให้เห็นผลได้ดีขึ้นด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้