อาหารแก้อาการปวดท้องประจำเดือน

Last updated: 10 ต.ค. 2566  |  4493 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อาหารแก้อาการปวดท้องประจำเดือน

          การมีประจำเดือนถือเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นในสตรีวัยเจริญพันธุ์ ซึ่งเกิดจากการหลุดลอกของผนังมดลูกและถูกขับออกมาเป็นเลือดประจำเดือน แต่ทั้งนี้มีสตรีจำนวนไม่น้อยต้องพบเจอกับปัญหาอาการปวดท้องประจำเดือนเป็นประจำทุกๆเดือน โดยสาเหตุหลักในทางการแพทย์แผนจีนมองว่าเกิดจากการติดขัดของเลือดหรือชี่หรือเกิดจากความเย็นที่เข้ามากระทบมดลูกจนก่อให้เกิดอาการปวดท้องประจำเดือน หรือแม้แต่ร่างกายขาดการบำรุงก็ส่งผลก่อให้เกิดอาการปวดท้องประจำเดือนเช่นเดียวกัน

          โดยในบทความนี้จะนำเสนอเมนูอาหารและชาสมุนไพรสำหรับการดูแลสุขภาพเบื้องต้นในการช่วยบรรเทาอาการปวดท้องประจำเดือน รวมถึงการเสริมบำรุงในช่วงระหว่างการมีประจำเดือนและหลังการมีประจำเดือน เพื่อสุขภาพที่แข็งแรงและปราศจากโรคของคุณผู้หญิงตามแบบฉบับการดูแลสุขภาพด้วยศาสตร์การแพทย์แผนจีน

เมนูบำรุงสุขภาพสำหรับบรรเทาอาการปวดท้องประจำเดือน

น้ำขิงพุทราจีน(生姜红糖水)



ส่วนประกอบ

ขิงสด/ขิงแก่ 5 กรัม

พุทราจีน 10 ลูก

น้ำตาลทรายแดง 30 กรัม



วิธีการทำ: นำส่วนประกอบทั้ง 3 อย่างต้มรวมกัน โดยใช้น้ำพอประมาณ  ต้มด้วยไฟแรงจนน้ำเดือดจากนั้นสลับเป็นไฟอ่อนแล้วต้มต่อประมาณ5-10 นาที  จากนั้นกรองเอากากใยออก ทานเฉพาะน้ำ

สรรพคุณ: บำรุงชี่  อบอุ่นมดลูก ช่วยขับไล่ความเย็น  บรรเทาอาการปวดท้องประจำเดือน

          ในทางแพทย์จีนมองว่าขิงสด มีฤทธิ์เผ็ดร้อนช่วยเสริมความอบอุ่นขับไล่ความเย็นและความชื้นของกระเพาะและม้าม  สำหรับคนที่มักขี้หนาว มือเท้าเย็นจะแนะนำทานเป็นขิงแก่ เพื่อเสริมความอบอุ่นร่างกาย ช่วยการไหลเวียนของเลือดและขับไล่ความเย็นได้ดียิ่งขึ้น ส่วนพุทราจีนมีสรรพคุณช่วยเรื่องการบำรุงเลือดและชี่ และมีน้ำตาลทรายแดงซึ่งมีฤทธิ์หวานช่วยเสริมเรื่องการบรรเทาอาการปวดท้องประจำเดือน

น้ำซานจากุ้ยจือ (山楂桂枝红糖饮)



ส่วนประกอบ:

ซานจา(山楂)15 กรัม

กุ้ยจือ(桂枝)10 กรัม   

น้ำตาลทรายแดง 30 กรัม



วิธีการทำ: นำซานจาแกะเมล็ดออกและกุ้ยจือมาต้มด้วยน้ำพอประมาณ ใช้ไฟกลางต้มประมาณ 20 นาที หลังจากนั้นนำกากซานจาและกุ้ยจือออก เติมน้ำตาลทรายแดงลงไปต้มต่อประมาณ 5 นาที

สรรพคุณ: ช่วยอบอุ่นและทะลวงเส้นลมปราณ เพิ่มการไหลเวียนเลือด บรรเทาอาการปวดท้องประจำเดือน

          ในทางแพทย์จีนมองว่าซานจา มีรสเปรี้ยวและหวาน ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือด ส่วนกุ้ยจือ มีฤทธิ์ร้อน ช่วยอบอุ่นและทะลวงเส้นลมปราณ อีกทั้งมีฤทธิ์หวานจากน้ำตาลทรายแดงช่วยบรรเทาอาการปวดท้องประจำเดือน

เมนูบำรุงสุขภาพช่วงระหว่างการมีประจำเดือน

โจ๊กถั่วแดงข้าวไรเบอร์รี่ (红豆紫米粥)



ส่วนประกอบ:

ข้าวไรเบอร์รี่ 50 กรัม  

ถั่วแดง 30 กรัม   

พุทราจีน 10 กรัม  

น้ำตาลทรายแดง 20  กรัม



วิธีการทำ: นำข้าวไรเบอร์รี่และถั่วแดงแยกกันแช่น้ำประมาณ8ชั่วโมงหลังจากนั้นเทน้ำออกและนำมาต้มด้วยกันด้วยน้ำพอประมาณเป็นเวลา20-30 นาทีจนข้าวและถั่วแดงนิ่มลง ต่อด้วยการใส่พุทราจีนและน้ำตาลทรายแดงลงไปแล้วต้มต่อประมาณ 10 นาที

สรรพคุณ: ช่วยเรื่องการบำรุงเลือดและชี่ บรรเทาอาการปวด

          ในทางแพทย์จีนมองว่าข้าวไรเบอร์รี่ ถั่วแดงและพุทราจีน มีสรรพคุณช่วยเรื่องการบำรุงเลือดและชี่อีกทั้งช่วยบำรุงม้าม ซึ่งเหมาะสำหรับบำรุงร่างกายในช่วงที่มีประจำเดือน ส่วนน้ำตาลทรายแดงช่วยเสริมการบำรุงเลือดและชี่ รวมทั้งช่วยบรรเทาอาการปวดท้องประจำเดือน

ชาดอกกุหลาบ (玫瑰花茶)



ส่วนประกอบ:ดอกกุหลาบแห้ง 5 กรัม 



วิธีการทำ: นำดอกกุหลาบแห้งมาแช่ในน้ำร้อนประมาณ  15 นาทีแล้วค่อยดื่มทาน

สรรพคุณ: ช่วยระบายชี่ บำรุงเลือด  กระตุ้นการไหลเวียนเลือด

ในทางแพทย์จีนมองว่าช่วงมีประจำเดือนเป็นช่วงที่ผู้หญิงมักจะมี อารมฌ์หงุดหงิดง่าย เนื่องจากชี่ตับติดขัด ซึ่งดอกกุหลาบมีสรรพคุณในการช่วยระบายชี่ตับ รวมถึงช่วยบำรุงเลือด กระตุ้นการไหลเวียนเลือด จึงเหมาะเป็นชาสมุนไพรสำหรับทานช่วงระหว่างการมีประจำเดือน

เมนูบำรุงสุขภาพช่วงหลังการมีประจำเดือน

ชาตั่งเซินพุทราจีนเก๋ากี้(党参红枣枸杞子茶)


ส่วนประกอบ:

ตั่งเซิน(党参) 10  กรัม

พุทราจีน  5  กรัม   

เก๋ากี้(枸杞子) 10  กรัม



วิธีการทำ: นำตั่งเซิน  พุทราจีนและเก๋ากี้มาแช่ในน้ำร้อนประมาณ  15 นาทีแล้วค่อยดื่มทาน

สรรพคุณ: ช่วยเรื่องการบำรุงชี่  เสริมสร้างเลือด รวมถึงบำรุงไต

ในทางแพทย์จีนมองว่าไตควบคุมการมีประจำเดือนของผู้หญิง โดยหลังจากการมีประจำเดือน ร่างกายจะค่อยๆสร้างเลือดขึ้นมาใหม่  ซึ่งตั่งเซินและพุทราจีน มีสรรพคุณช่วยบำรุงชี่  เสริมสร้างเลือด  ส่วนเก๋ากี้ ช่วยบำรุงไตอินรวมถึงบำรุงเรื่องของสายตา

ซุปเออเจียวไก่ดำ (阿胶乌鸡汤)



ส่วนประกอบ:

แผ่นเออจียว(阿胶片)18  กรัม    

ไก่ดำ ½ ตัว   

เนื้อหมู 250 กรัม

พุทราจีน  10  กรัม    

เมล็ดลำไยแห้ง  10 กรัม  

 ขิง 3  แผ่น

เกลือ 1 ช้อนชา


วิธีการทำ: นำไก่ดำและเนื้อหมูที่ล้างสะอาดแล้วมาสับเป็นชิ้นเล็กๆ จากนั้นต้มด้วยน้ำร้อนจนพอสุกแล้วนำเนื้อขึ้นมาพัก  จากนั้นนำแผ่นเออเจียวที่เตรียมไว้มาทุบให้แตกเป็นชิ้นเล็กๆ เสร็จแล้วนำส่วนประกอบทั้งหมดที่เตรียมไว้(ยกเว้นเกลือ)มาใส่ในหม้อตุ๋น โดยใส่น้ำพอประมาณ หลังจากนั้นตุ๋นซุปด้วยไฟอ่อนเป็นเวลา 2 ชั่วโมง เมื่อตุ๋นเสร็จจึงจะเติมเกลือเข้าไปผสมให้เข้ากัน

สรรพคุณ: ช่วยเรื่องการบำรุงเลือด อบอุ่นร่างกาย  ขับไล่ความเย็น

ในทางแพทย์จีนเออจียว ไก่ดำและลำไยแห้ง มีฤทธิ์อุ่น สรรพคุณเน้นเรื่องการบำรุงเลือด อบอุ่นร่างกาย  พุทราจีนมีสรรพคุณช่วยบำรุงชี่  เสริมสร้างเลือด ส่วนขิงช่วยเสริมความอบอุ่นร่างกายขับไล่ความเย็น  ดังนั้นซุปเออเจียวไก่ดำจึงเหมาะสำหรับการบำรุงเลือดหลังช่วงหมดประจำเดือน และเหมาะสำหรับผู้หญิงที่มีอาการขี้หนาวอยู่เป็นประจำ

ข้อมูลโดย

พจ.บุญยาพร พฤกษเศรษฐ (หยาง ลี่ จิง) คลินิกอายุรกรรมนรีเวช

杨丽晶 中医师

TCM. Dr. Yang Li Jing

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้