คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว รุดหน้าขยายพื้นที่ให้บริการตรวจรักษา เปิด “คลินิกฟื้นฟูอัมพฤกษ์อัมพาตและโรคทางระบบประสาท"

Last updated: 10 ต.ค. 2566  |  870 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว รุดหน้าขยายพื้นที่ให้บริการตรวจรักษา เปิด “คลินิกฟื้นฟูอัมพฤกษ์อัมพาตและโรคทางระบบประสาท"

คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว อีกก้าวของพัฒนาการที่ไม่หยุดนิ่ง เปิดให้บริการ “คลินิกฟื้นฟูอัมพฤกษ์อัมพาตและโรคทางระบบประสาท โดยมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 1 มีนาคม 2566 เวลา 10.00-10.30 น. ณ คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว

จากอดีตจนถึงปัจจุบัน คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว ซึ่งก่อตั้งโดยมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ได้วางรากฐานและพัฒนาคุณภาพการให้บริการทางการแพทย์แผนจีนมาอย่างต่อเนื่อง เป็นต้นแบบของสถานพยาบาลที่ให้บริการการแพทย์แผนจีนด้วยราคาที่เป็นธรรม เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงการรักษาได้ง่าย ทางคลินิกฯ ได้เล็งเห็นถึงปัญหาของผู้ป่วยอัมพฤกษ์อัมพาต ที่ต้องมีค่าใช้จ่ายสูงในการฟื้นฟูร่างกายหลังจากผ่านช่วงเวลาวิกฤต อีกทั้งใช้เวลาในการฟื้นฟูต่อเนื่องยาวนานจนเกิดผลกระทบต่อครอบครับและเป็นปัญหาสังคมที่สำคัญในปัจจุบัน จึงได้วางแผนในการเปิด “คลินิกฟื้นฟูอัมพฤกษ์อัมพาตและโรคทางระบบประสาท” เพื่อฟื้นฟูและพัฒนาสมรรถภาพร่างกายของผู้ป่วยด้วยวิธี “ฝังเข็ม- เต๋าอิ่น” ซึ่งเป็นนวัตกรรมของคลินิกการแพทย์ แผนจีนหัวเฉียว ในการฟื้นฟูร่างกายที่ได้ผลดีและใช้เวลาไม่นาน เพื่อช่วยให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ช่วยเหลือตัวเองได้ และแบ่งเบาภาระครอบครัวและสังคม

นายอรัญ  เอี่ยมสุรีย์ ผู้อำนวยการคลินิกการประกอบโรคศิลปะ สาขาการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว เปิดเผยว่า  “โรคหลอดเลือดสมองเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญระดับโลก จากข้อมูลของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขในปี 2563 โรคหลอดเลือดสมองเป็นสาเหตุสำคัญอันดับ 2 ของการเสียชีวิต และอันดับ 3 ของความพิการ มีผู้ป่วยทั่วโลกกว่า 80 ล้านคน เสียชีวิต 5.5 ล้านคน เป็นผู้ป่วยใหม่ถึง 14.5 ล้านคน โดย 1 ใน 4 เป็นผู้ป่วยที่มีอายุ 25 ปีขึ้นไป และ 60 % เสียชีวิตก่อนวัยอันควร ในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2562 มีผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองเพิ่มขึ้นปีละกว่า 350,000 ราย และเสียชีวิตมากกว่า 35,000 รายในแต่ละปี และทุก 4 นาที จะมีคนไทยเป็นอัมพาต 1 คน ผู้ป่วยจะต้องได้รับการดูแลและฟื้นฟูร่างกายเพื่อให้มีสมรรถภาพร่างกายดีขึ้นจนสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ต้องอาศัยเวลาและค่าใช้จ่ายที่สูงมาก นับเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อทั้งตัวผู้ป่วยและครอบครัวแล้ว ยังทำให้เกิดความสูญเสียทั้งทางเศรษฐกิจและสังคม”

นายอรัญ กล่าวเพิ่มเติมว่า “คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าวจึงได้วางโครงการเปิด “คลินิกฟื้นฟูอัมพฤกษ์อัมพาตและโรคทางระบบประสาท” ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้บริการฟื้นฟูผู้ป่วยจากโรคอัมพฤกษ์อัมพาตและโรคหลอดเลือดสมอง ด้วยวิธีฝังเข็ม-เต๋าอิ่น ซึ่งเป็นนวัตกรรมเฉพาะของคลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียวในการฟื้นฟูและพัฒนาให้ผู้ป่วยกลับมามีสมรรถภาพร่างกายและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในระยะเวลาไม่นาน เป็นการช่วยแบ่งเบาภาระของครอบครัวและสังคมอีกด้วย”

การเปิด “คลินิกฟื้นฟูอัมพฤกษ์อัมพาตและโรคทางระบบประสาท” นี้นับเป็นก้าวสำคัญในพัฒนาการที่ไม่หยุดนิ่งอีกก้าวหนึ่งของคลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว ในฐานะ “ศูนย์กลางการแพทย์แผนจีนแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนในประเทศไทย” และเป็น “สถานพยาบาลการแพทย์แผนจีนต้นแบบในประเทศไทย” เพื่อพัฒนาการแพทย์แผนจีนให้เป็นที่ยอมรับในประเทศไทยและระดับนานาประเทศไปในวงกว้างมากขึ้น และในพิธีเปิดได้มีการมอบโล่เพื่อแสดงความขอบคุณให้แก่ คุณจุน-คุณสุนทรี วนวิทย์ ที่ได้อนุเคราะห์สนับสนุนเงินจำนวน 10 ล้านบาท เพื่อซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ให้แก่คลินิกฯ โดยมีคุณสุนทรี วนวิทย์ เป็นผู้รับมอบอีกด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้