คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว จัดเสวนาภาษาหมอจีน หัวข้อ "กายบริหาร ต้าน Office Syndrome"

Last updated: 10 ต.ค. 2566  |  676 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว จัดเสวนาภาษาหมอจีน หัวข้อ "กายบริหาร ต้าน Office Syndrome"

คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว จัดโครงการบรรยายความรู้ภาคประชาชน ประจำปี 2566 ในรูปแบบกิจกรรมเสวนาภาษาหมอจีน เพื่อเผยแพร่ความรู้เบื้องต้นที่ถูกต้องเกี่ยวกับศาสตร์การแพทย์แผนจีนสู่ภาคประชาชน นำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ได้ในชีวิตประจำวัน โดยในวันนี้ (13 กันยายน 2566) ได้จัดเสวนาในหัวข้อ "กายบริหาร ต้าน Office Syndrome" บรรยายโดย แพทย์จีน กรกฎ คุณโฑ (โจว เฉิง) แผนกกระดูกและทุยหนา 骨伤推拿科  (Orthopedic and Tuina TCM Department)

ในปัจจุบัน หากเราต้องนั่งทำงานในท่าเดิม ๆ หลายชั่วโมงติดต่อกัน มีท่าทางการนั่งที่ไม่เหมาะสม เช่น นั่งปล่อยตัวไหล นั่งหลังค่อม คอยื่น นั่งไขว่ห้าง ตำแหน่งการวางโต๊ะทำงานรวมถึงเก้าอี้ไม่รองรับกับสรีระของร่างกาย ผนวกกับมีความเครียดสะสม ไปจนถึงมีอาการปวด คอ บ่า ไหล่ หลัง นับว่าเป็นเรื่องที่สร้างความรำคาญและเป็นปัญหาในการทำงานของคนสมัยนี้ไม่ใช่น้อย กลุ่มอาการเหล่านี้เราเรียกว่า Office Syndrome ซึ่งไม่เป็นผลดี หากปล่อยทิ้งไว้นาน ๆ ไม่รักษาและไม่ปรับพฤติกรรมก็อาจจะเป็นผลเสียต่อสุขภาพได้

แพทย์จีน กรกฎ คุณโฑ ได้แนะนำท่ากายบริหารต้านอาการ Office Syndrome ให้กับผู้เข้าร่วมเสวนาได้ออกกำลังกายบริหารร่วมกัน โดยนำองค์ความรู้มาจากคัมภีร์ อี้จินจิง หรือ วิชาเปลี่ยนเส้นเอ็น เริ่มตั้งแต่ควบคุมลมหายใจทุกขณะที่ร่างกายเคลื่อนไหว เป็นการออกกำลังกายประเภทหนึ่งของจีน มีวัตถุประสงค์เพื่อบำบัดโรค ส่งเสริมให้ร่างกายแข็งแรง หลังการฝึกจะช่วยปรับสมดุลการไหลเวียนของระบบหายใจ ระบบไหลเวียนเลือดได้สะดวก ส่งเสริมการทำงานของข้อต่อต่าง ๆ ช่วยให้กล้ามเนื้อ คอ บ่า ไหล่ และเอว มีความแข็งแรงมากขึ้น ลดอาการปวด คลายกล้ามเนื้อได้

นอกจากนี้ยังได้นำ “ชาแดงบาร์เล่ย์คั่ว” มีสรรพคุณบำรุงปอดและม้าม ช่วยในการย่อยอาหาร ส่งเสริมการทำงานของหัวใจ ให้บริการแก่ผู้ที่มาร่วมงานเสวนา บรรยากาศในงานนอกจากจะได้รับความรู้ คำแนะนำอันเป็นประโยชน์ที่สามารถนำกลับไปปฏิบัติเองที่บ้านได้แล้ว ยังอบอวลไปด้วยความอบอุ่น และความประทับใจ ผ่านกิจกรรมดี ๆ ที่คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียวตั้งใจจัดขึ้นในครั้งนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้