กลางคืนฉี่บ่อย เพราะอะไรนะ

Last updated: 10 ต.ค. 2566  |  21664 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กลางคืนฉี่บ่อย เพราะอะไรนะ

คุณเคยเจอกับปัญหาเหล่านี้หรือไม่ กลางคืนต้องลุกขึ้นมาเข้าห้องน้ำบ่อย ๆ จนทำให้เรารู้สึกนอนหลับไม่พอ ตื่นนอนขื้นมายังอ่อนเพลียอยู่ ไม่สดชื่น ในคนปกติกลางคืนไม่ลุกขึ้นมาเข้าห้องน้ำหรืออาจจะตื่นขึ้นมาเข้าห้องน้ำ 1 ครั้ง แต่ถ้าเข้าห้องน้ำมากกว่า 2 ครั้งขึ้นไป อาจเกิดจากสาเหตุเหล่านี้ได้

1. ปัญหาด้านระบบทางเดินปัสสาวะ  มีสาเหตุหลัก ๆ อยู่ด้วยกัน 2 สาเหตุ คือ
     - กลั้นปัสสาวะไม่อยู่ ในผู้สูงอายุความสามารถในการกลั้นปัสสาวะถดถอยลง  อาจทำให้ตอนกลางคืนต้องลุกขึ้นมาเข้าห้องน้ำได้
     - ปัสสาวะไม่หมด ไม่สุด หากปัสสาวะไม่หมด ไม่สุด ส่งผลให้กระเพาะปัสสาวะมีน้ำปัสสาวะคั่งค้างอยู่ภายใน ทำให้เราต้องเข้าห้องน้ำบ่อย ๆ ได้

2. ปัญหาด้านนอนไม่หลับ  สาเหตุนอนไม่หลับมักเป็นเหตุผลบ่อย ๆ ที่จะมาพร้อมกับการลุกเข้าห้องน้ำกลางดึก โดยมากผู้ป่วยส่วนใหญ่อาจจะแยกไม่ออก ระหว่างปัญหานอนไม่หลับ หรือมีปัญหาเรื่องระบบปัสสาวะ โดยเราสังเกตุได้จากถ้ามีปัญหาเรื่องการนอนไม่หลับผู้ป่วยส่วนใหญ่มักจะรู้สึกตัวตื่นก่อนแล้วค่อยลุกไปเข้าห้องน้ำ แต่ถ้ามีปัญหาเรื่องปัสสาวะผู้ป่วยจะรู้สึกปวดปัสสาวะก่อนจึงตื่นขึ้นมา

3. ปัญหาด้านต่อมลูกหมากโต  ปัญหานี้พบได้บ่อย ๆ ในผู้สูงอายุเพศชาย เมื่อต่อมลูกหมากโตจะเบียดท่อปัสสาวะ ทำให้การขับปัสสาวะติดขัด ปัสสาวะไม่หมด ไม่สุด ส่งผลให้กลางคืนต้องลุกขึ้นมาเข้าห้องน้ำบ่อย ๆ ได้

หากใครมีปัญหาเหล่านี้หมอขอแนะว่าก่อนเข้านอน 2 ชั่วโมง ควรที่จะลดปริมาณการดื่มน้ำให้ลดน้อยลง หรือหากกระหายน้ำให้ใช้การจิบน้ำแต่น้อย เพื่อหลีกเลี่ยงกลางคืนต้องลุกขึ้นมาเข้าห้องน้ำบ่อย ๆ แต่ถ้าปฏิบัติตามแล้วผลยังไม่ดีขึ้น ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยรักษาต่อไป

------------------------

บทความโดย
แพทย์จีน ธันย์ชนก เอื้อธรรมมิตร (หมอจีน หยาง กุ้ย เหรียน)
杨桂莲 中医师
TCM. Dr. Tanchanok  Euathummit (Yang  Gui  Lian)
แผนกอายุรกรรม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้