คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว จัดเสวนาภาษาหมอจีน หัวข้อ "บริหารกายบำรุงใจ ปรับสมดุลเส้นลมปราณ"

Last updated: 10 ต.ค. 2566  |  513 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว จัดเสวนาภาษาหมอจีน หัวข้อ "บริหารกายบำรุงใจ ปรับสมดุลเส้นลมปราณ"

คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว จัดโครงการบรรยายความรู้ภาคประชาชน ประจำปี 2566 ในรูปแบบกิจกรรมเสวนาภาษาหมอจีน เพื่อเผยแพร่ความรู้เบื้องต้นที่ถูกต้องเกี่ยวกับศาสตร์การแพทย์แผนจีนสู่ภาคประชาชน นำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ในวันนี้จัดเสวนาหัวข้อ "บริหารกายบำรุงใจ ปรับสมดุลเส้นลมปราณ" บรรยายโดย แพทย์จีน ชลิดา สิทธิชัยวิจิตร (เฉิน เป่า เจิน) แผนกอายุรกรรมหลอดเลือดและหัวใจ 心血管科 (Internal TCM of Cardiology)

ในสังคมปัจจุบันคงไม่อาจปฏิเสธได้ว่าความเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยีทำให้มนุษย์ดำเนินชีวิตสะดวกสบายมากขึ้น หมายรวมไปถึงลักษณะการทำงานของผู้คนส่วนใหญ่ที่ต้องนั่งทำงานอยู่แต่หน้าจอคอมพิวเตอร์เกือบจะทั้งวัน ไม่ค่อยมีการเคลื่อนไหวร่างกายสักเท่าไหร่ แน่นอนว่าเมื่อมีความจำเป็นที่จะต้องนั่งทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน ๆ โดยไม่ได้เปลี่ยนอริยาบถ ร่างกายจึงมีการใช้มัดกล้ามเนื้อเดิม ๆ ซ้ำ ๆ จนทำให้เกิดการปวดกล้ามเนื้อ และเนื้อเยื่อพังผืด รวมไปถึงการอักเสบของเอ็นและเนื้อเยื่อ ส่งผลให้เกิดอาการปวดเมื่อยบริเวณต้นคอ บ่า ไหล่ ข้อมือ หรือ แขน จึงเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่สำคัญของการเกิดโรคต่าง ๆ ตามมา

แพทย์จีน ชลิดา สิทธิชัยวิจิตร ได้แนะนำเคล็ดลับการดูแลสุขภาพด้วย “การหย่างเซิง” เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องในการดูแลตนเอง รวมถึงให้แนวคิดในการดูแลสุขภาพในปัจจุบันให้มีความสอดคล้องกับวิถีการดูแลสุขภาพ คำว่า "หย่างเซิง" ในความหมายของศาสตร์การแพทย์แผนจีน หมายถึง การดูแลสุขภาพแบบองค์รวม ในหลาย ๆ มิติ ที่มิได้หมายถึงการรักษาโรคแต่เพียงอย่างเดียว เพื่อให้มีอายุที่ยืนยาว สุขภาพแข็งแรง สุขภาพดีในที่นี้หมายถึงทั้งสุขภาพกายและสุขภาพใจ การมีคุณภาพชีวิตที่ดี และจิตใจที่ร่าเริงแจ่มใส

นอกจากนี้ แพทย์จีน ชลิดา ได้แนะนำท่ากายบริหารแบบง่าย ๆ เพื่อปรับสมดุลระบบเส้นลมปราณให้กับผู้เข้าร่วมเสวนาได้ออกกำลังกายบริหารร่วมกัน เมื่อร่างกายมีการเคลื่อนไหวอยู่เสมอจะก่อให้เกิดประโยชน์ในหลาย ๆ ด้าน เช่น ทำให้เลือดและชี่ไหลเวียนสะดวก ทำให้กระดูกและเส้นเอ็นแข็งแรง ทำให้ข้อต่อต่าง ๆ ในร่างกายไหลลื่น อวัยวะภายในร่างกายก็จะแข็งแรงขึ้น มีจิตใจที่แจ่มใส และมีอายุที่ยืนยาว

ภายในงานมีบริการชาสมุนไพรจีนสูตร “ชาแดงบาร์เล่ย์คั่ว” ให้ผู้ที่มาร่วมงานเสวนาได้ดื่มกันด้วย มีสรรพคุณบำรุงปอดและม้าม ช่วยในการย่อยอาหาร ส่งเสริมการทำงานของหัวใจ บรรยากาศในงานนอกจากจะได้รับความรู้ คำแนะนำอันเป็นประโยชน์ที่สามารถนำกลับไปปฏิบัติเองที่บ้านได้แล้ว ยังอบอวลไปด้วยความอบอุ่น และความประทับใจ ผ่านกิจกรรมดี ๆ ที่คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียวตั้งใจจัดขึ้นในครั้งนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้