ทุยหนาหย่างเชิงเพื่อสุขภาพ(推拿养生)

Last updated: 24 ต.ค. 2566  |  491 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทุยหนาหย่างเชิงเพื่อสุขภาพ(推拿养生)

ทุยหนาหย่างเชิง คือการนวดเพื่อช่วยกระตุ้นส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ส่งเสริมให้เกิดกระบวนการเผาผลาญและแลกเปลี่ยนของเซลล์ในร่างกาย อีกทั้งยังช่วยให้อวัยวะต่าง ๆ ภายในร่างกายทำงานร่วมกันได้อย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพ ช่วยปรับสมดุลอิน-หยาง ทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย กระตุ้นการไหลเวียนโลหิต และป้องกันโรคจากภายนอก

ประโยชน์ของการนวดทุยหนาหย่างเชิง

  1. ทะลวงเส้นลมปราณ กระตุ้นให้เลือดลมไหวเวียนดี
  2. ปรับสมดุลอิน-หยาง เสริมภูมิคุ้มกัน
  3. บำรุงกระเพาะม้าม บำรุงลมปราณเพื่อกระตุ้นการสร้างเลือด

นวดทุยหนาหย่างเซิงเพื่อสุขภาพ สามารถทำได้ด้วยตนเอง ทั้งง่าย สะดวก และมีประโยชน์ ช่วยบำรุงดวงตา ช่วยเสริมการได้ยิน ลดการปวดท้องและหลัง บำรุงไต เป็นต้น

วิธีการนวดทุยหนาหย่างเซิงเพื่อสุขภาพ

  1. 熨目 อวิ้นมู่ คือการใช้มือสองข้างถูกันประมาณ 30 วินาทีให้เกิดความร้อน แล้วจีงนำไปอังบริเวณรอบดวงตา ช่วยให้ลดความเหนื่อยล้าของดวงตา มองภาพชัด ทำให้ดวงตาเปล่งประกาย


  2. 摩耳 ม๋อเอ่อ คือการใช้นิ้วมือทั้งสองข้างนวดคลึงบริเวณใบหูลงมาถึงบริเวณติ่งหู คลึงวนไปมาประมาณ 20 ครั้งหรือจนรู้สึกอุ่น ประโยชน์คือ ช่วยปลุกสมอง ทำให้กระปรี้กระเปร่า เพิ่มประสิทธิภาพ การได้ยิน



  3. 按双眉 อั้นชวงเหมย คือการใช้นิ้วหัวแม่มือทั้งสองข้างนวดถูจากหัวคิ้วไปหางคิ้วประมาณ 5-10 ครั้ง ช่วยลดอาการปวดบริเวณศีรษะและรอบดวงตา



  4. 摩腹 ม๋อฟู่ ใช้ฝ่ามือสองข้างประสานกันแล้ววางทาบออกแรงกดเบา ๆ ลงไปช่วงท้องเหนือสะดือ แล้วจึงหมุนวนรอบสะดือในทิศทางตามเข็มนาฬิกา 20 ครั้ง แล้วจึงหมุนวนทวนเข็นนาฬิกาอีก 20 ครั้ง ควรทำหลังกินข้าวเพื่อช่วยกระตุ้นการเผาผลาญและย่อยอาหาร และทำก่อนนอนเพื่อบำรุงม้ามและกระเพาะอาหาร ช่วยให้นอนหลับได้ดี



  5. 捶背 ฉุยเป้ย คือการกำหมัดสองข้างแล้วทุบไปที่เอวลงไปถึงบริเวณก้นกบทั้งสองฝั่งประมาณ 30-50 ครั้ง ช่วยปรับสมดุล การทำงานของอวัยวะภายในร่างกาย เลือดลมไหวเวียนดีขึ้น และบำรุงไต



  6. 摩涌泉 ม๋อหย่งเฉวียน ใช้นิ้วนวดคลึงบริเวณกึ่งกลางฝ่าเท้า นวดสองข้างสลับไปมาข้างละ 30-50 ครั้ง ทำก่อนนอนหรือหลังตื่นนอน ช่วยระบายตับ บำรุงม้ามและไต เสริมภูมิคุ้มกัน

------------------------

บทความโดย
แพทย์จีนกฤษฎากรณ์ ศรีสาคร (หลี่ หยุน เฟิง)
แผนกกระดูกและทุยหนา

อ้างอิง

  1. 《推拿学》十一五
  2. https://www.commonhealth.com.tw/blog/1251
  3. https://tw.news.yahoo.com/按-天樞穴-搞定便祕-胃脹-腹瀉-000000791.html

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้