คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว จัดเสวนาภาษาหมอจีน "กดจุดชะลอวัย ผิวพรรณสดใสด้วยสองมือเรา"

Last updated: 10 พ.ย. 2566  |  349 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว จัดเสวนาภาษาหมอจีน "กดจุดชะลอวัย ผิวพรรณสดใสด้วยสองมือเรา"

คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว จัดโครงการบรรยายความรู้ภาคประชาชน ประจำปี 2566 ในรูปแบบกิจกรรมเสวนาภาษาหมอจีน เพื่อเผยแพร่ความรู้เบื้องต้นที่ถูกต้องเกี่ยวกับศาสตร์การแพทย์แผนจีนสู่ภาคประชาชน นำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ได้ในชีวิตประจำวัน โดยในวันนี้ (8 พฤศจิกายน 2566) ได้จัดเสวนาในหัวข้อ "กดจุดชะลอวัย ผิวพรรณสดใสด้วยสองมือเรา" บรรยายโดย แพทย์จีนดายุ สาธุกิจชัย (หมอจีน จาง ลี่ เจิน) คลินิกดูแลสุขภาพผิวพรรณ 养颜护肤科 (Dermatology & Healthy Skin Clinic)

ในแต่ละวันทุกคนต่างต้องเผชิญกับมลภาวะมากมาย เช่น ฝุ่น ควัน ละออง รวมถึง PM 2.5 ที่กำลังรุนแรงอยู่ในขณะนี้ ซึ่งไม่เพียงแต่ส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายแต่ยังส่งผลเสียต่อผิวพรรณของเรา แม้ว่าจะใส่หน้ากากป้องกันแล้วก็ตาม ทั้งนี้ ผลกระทบของมลภาวะต่อผิวหนังมีความแตกต่างกันตามสภาพผิวหนังของแต่ละคน เมื่อผิวหนังถูกกระทบและเกิดการบอบบางลง ปัญหาผิวต่าง ๆ จะเกิดขึ้น เราจึงควรหันมาดูแลผิวพรรณทั้งจากภายนอกและภายในควบคู่ไปพร้อม ๆ กัน

การดูแลผิวพรรณจากภายใน เช่น การนอนหลับพักผ่อนที่ดี การออกกำลังกายอย่างเหมาะสม การดื่มนํ้าให้เพียงพอ การเลือกรับประทานอาหารที่บำรุงอินและบำรุงปอด

การดูแลผิวพรรณภายนอก เช่น นวดหน้ากดจุด กวาซาใบหน้า มาร์คหน้า

การดูแลผิวพรรณด้วยการนวดหน้ากดจุดตามศาสตร์การแพทย์แผนจีนนั้นเป็นวิธีการปรนนิบัติดูแลผิวพรรณอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยในการชะลอวัยและส่งเสริมให้ผิวพรรณแข็งแรง การกดจุดบนใบหน้าจะอ้างอิงตามทฤษฎีเส้นลมปราณในร่างกาย เส้นลมปราณเปรียบได้กับระบบขนส่งเลือดและชี่ (พลังงาน) ในร่างกายของมนุษย์ เป็นระบบโครงข่ายเชื่อมโยงกันทั่วทั้งร่างกาย มีความเชื่อมโยงกับอวัยวะภายในและแตกแขนงออกสู่ร่างกายภายนอก เมื่อกดจุดบนใบหน้าจะสามารถสะท้อนถึงอวัยวะต่าง ๆ และกระตุ้นการทำงานอวัยวะภายในร่างกายได้ ส่งผลให้เป็นการดูแลทั้งภายในและผิวพรรณภายนอก ในวันนี้ แพทย์จีนดายุ สาธุกิจชัย ได้สอนการกดจุดบนใบหน้าตามทฤษฎีเส้นลมปราณ โดยแต่ละจุดจะมีสรรพคุณแตกต่างกันไป

การนวดหน้าตามศาสตร์แพทย์แผนจีน เป็นการนวดโดยอ้างอิงวิธีการนวดและท่านวดต่าง ๆ จากการนวดทุยหนาแบบจีน การนวดจะใช้น้ำหนักมือและวิธีการนวดที่เหมาะสมตามเฉพาะบุคคล เพื่อช่วยในการบำรุงและฟื้นฟูผิวหน้า กระตุ้นการไหลเวียนเลือดและชี่ที่บริเวณใบหน้า ปรับสมดุลอินหยางในร่างกาย ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อและทำให้ผิวเปล่งปลั่งชุ่มชื้น การนวดหน้าจึงถือเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการช่วยชะลอริ้วรอยก่อนวัย และยังช่วยบำรุงรักษาสุขภาพได้ อาทิเช่น บรรเทาปวดศีรษะ บรรเทาอาการตึงเครียด รักษาอาการภูมิแพ้ บำรุงสายตา ช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ลดความเหนื่อยล้า ทำให้นอนหลับได้ดีขึ้น

นอกจากนี้ยังได้นำ “ชาแดงบาร์เล่ย์คั่ว” มีสรรพคุณบำรุงปอดและม้าม ช่วยในการย่อยอาหาร ส่งเสริมการทำงานของหัวใจ ให้บริการแก่ผู้ที่มาร่วมงานเสวนา บรรยากาศในงานนอกจากจะได้รับความรู้ คำแนะนำอันเป็นประโยชน์ที่สามารถนำกลับไปปฏิบัติเองที่บ้านได้แล้ว ยังอบอวลไปด้วยความอบอุ่น และความประทับใจ ผ่านกิจกรรมดี ๆ ที่คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียวตั้งใจจัดขึ้นในครั้งนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้