ข้อมูลความรู้เพื่อดูแลสุขภาพ

ฤดูฝนเป็นช่วงที่อากาศร้อนอบอ้าวและฝนตกหนัก ความชื้นเป็นน้ำจึงถือเป็นอิน ทำให้อินเพิ่มขึ้นแล้วจะไปทำลายหยาง ถ้าความชื้นเข้าสู่เส้นลมปรณและข้อ ทำให้ลมปราณติดขัด ซึ่งเป็นสาเหตุก่อโรคที่มีคุณลักษณะพิเศษและทำให้เกิดอาการต่างๆที่เฉพาะมากมาย

โรคมะเร็งทางโลหิตวิทยาที่พบได้บ่อยที่สุด ลักษณะสำคัญคือเม็ดเลือดขาวที่เพิ่มมากขึ้นอย่างผิดปกติ ตำแหน่งที่จะแสดงอาการของโรคจะอยู่ที่ไขกระดูก ตับ ม้าม ต่อมน้ำเหลือง และยังส่งผลกระทบไปถึงอวัยวะอื่นๆได้ด้วย

ในทางแพทย์แผนจีนจัดกลุ่มอาการนี้อยู่ในขอบเขต “กลุ่มอาการเตียน” ซึ่งเป็นโรคที่มีความผิดปกติทางระบบจิตประสาท เนื่องจากมีเสมหะอุดกั้นทวารของหัวใจ ทำให้การทำงานของเสินแปรปรวน ลักษณะพิเศษของโรค คือ จิตใจซึมเศร้า อารมณ์เฉื่อยชา เงียบขรึม ทักษะการพูดเริ่มผิดปกติ พูดจาสับสน นิ่งสงบ หรือมีการเคลื่อนไหวน้อย

เมื่อมีอายุมากขึ้น หมอนรองกระดูกสันหลังเกิดการเสื่อมสภาพ Nucleus pulposus มีส่วนประกอบของน้ำค่อยๆ ลดลง  สูญเสียความยืดหยุ่น  ระยะห่างระหว่างกระดูกสันหลังแคบลง  ligament รอบๆ กระดูกสันหลังเกิดการหย่อน

ภาวะที่มีน้ำในช่องท้องขังสะสมมากเกินกว่าปริมาณปกติ จนทำให้ท้องขยายขนาดโตขึ้น ส่วนใหญ่ 70% เกิดจากภาวะตับแข็ง และโรคตับขั้นรุนแรง

ในตําราศาสตร์การแพทย์แผนจีนเมื่อ 2,000 ปี ได้กล่าวถึงตำแหน่งที่ตั้งของหัวใจไว้ว่าหัวใจอยู่บริเวณใจกลางช่องทรวงอก อยู่ใต้ปอด จึงทำให้เมื่อหัวใจเต้นสามารถรู้สึกได้บริเวณใต้หัวนมด้านซ้าย รูปร่างของหัวใจจะเหมือนดอกบัวตูมคล่ำหัวลง

ในบางรายแม้จะพยายามลดความอ้วนก็ยังไม่ประสบความสำเร็จ ทั้งนี้ ต้องกลับมาคำนึงถึงวิถีชีวิต การเลือกรับประทานอาหารในปริมาณที่เหมาะสม และวิธีในการลดความอ้วนว่าถูกต้องตามหลักธรรมชาติของร่างกายหรือไม่ 

อาการที่มักพบได้บ่อยในผู้ป่วยโรคมะเร็ง  สามารถพบในระยะใดก็ได้ รวมทั้งก่อนการวินิจฉัยหรือระหว่างการรักษาตลอดจนในระยะสุดท้าย ความเจ็บปวดมีหลายระดับร้อยละ 30 ในจำนวนนี้ต้องทุกข์ทรมานจากความปวดโดยที่ไม่ได้รับยาบรรเทาปวดเลย

ผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย (End stage cancer) หมายถึง ผู้ป่วยมะเร็งที่มีการลุกลามไปตามอวัยวะอื่นๆ หรือ ผู้ป่วยที่แพทย์แผนปัจจุบันวินิจฉัยว่าเป็นผู้ป่วยระยะที่ 4 หรือ แพทย์ให้ความเห็นว่าไม่สามารถให้การรักษาแบบหวังผลหายได้ ซึ่งมักจะพบว่าผู้ป่วยกลุ่มนี้จะมีอาการค่อนข้างหนัก คุณภาพชีวิตลดลง ส่งผลกระทบทั้งสภาพร่างกายและจิตใจ

โรคทางเดินอาหารที่เริ่มพบได้บ่อยขึ้นในปัจจุบัน มักมีอาการปวดท้อง ท้องอืดแน่นซึ่งเกิดจากกระเพาะอาหารและลำไส้เล็กส่วนต้นทำงานผิดปกติ โดยไม่สามารถตรวจพบพยาธิสภาพหรือความผิดปกติร้ายแรงที่ชัดเจนหลังจากการตรวจพื้นฐานและส่องกล้องตรวจทางเดินอาหารส่วนบน

โรคเรื้อรังทางผิวหนังที่พบได้บ่อย เกิดจากมีปัจจัยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันทำให้เกิดการอักเสบและกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิวให้เร็วเกินไป

ภาวะไม่สมดุลของสารประกอบในน้ำดี เมื่อมีนิ่วเกิดขึ้น อาจมีอาการท้องอืด อาหารไม่ย่อย บางครั้งนิ่วไปอุดท่อถุงน้ำดี ทำให้มีอาการปวดแบบปวดดิ้น หรือถ้านิ่วตกลงไปอุดท่อน้ำดีใหญ่ จะทำให้มีอาการตัวเหลืองตาเหลือง

กลิ่นปากทำให้เสียความมั่นใจและเสียบุคลิกภาพ เป็นปัญหาในหลายๆคนและยังไม่ทราบถึงสาเหตุอีกทั้งแนวทางการรักษา เรื่องเล็กๆอย่างกลิ่นปากก็เป็นเรื่องใหญ่ในการดำเนินชีวิต

กลุ่มอาการที่เกิดจากโครงสร้างสมองถูกทำลายแบบเรื้อรังหรือแบบต่อเนื่องทำให้หน้าที่การทำงานของสมองระดับสูงผิดปกติไป

แพทย์แผนจีนไม่มีชื่อโรควิตกกังวล แต่อ้างอิงจากอาการทางคลินิกจัดอยู่ในขอบเขตของโรคทางอารมณ์ และโรคของหัวใจ มีความสัมพันธ์กับอาการ ชี่ติดขัด (郁症) ตกใจ (惊) ใจหวิว (悸) ใจสั่น (心悸) ใจสั่นรัว (怔忡) นอนไม่หลับ (不寐) โรคไป่เหอ (百合病) โดยมีสาเหตุของโรคสัมพันธ์กับ อารมณ์ติดขัด ตับไม่เก็บกักจิตวิญญาณ ครุ่นคิดมากเกินไป หัวใจและไตทำงานไม่ประสานกัน ชี่หัวใจไม่พอ เสมหะปิดกั้นทวารของหัวใจ

ไม่ว่าก่อน - หลังรอบเดือน หรือระหว่างมีรอบเดือน หากว่าคุณมีอาการปวดท้องน้อย ปวดลามถึงบั้นเอว หากเป็นมากถึงขั้นเป็นลม ส่งผลต่อการใช้ชีวิตหรือการทำงาน จัดว่าอยู่ในกลุ่มอาการปวดประจำเดือน

อาการอ่อนล้าของกล้ามเนื้อบางส่วนหรือทั้งร่างกาย แขนขาไม่มีแรง แขนมักเป็นหนักกว่าขา ส่งผลต่อกล้ามเนื้อในการหายใจ อ่อนเพลียไม่มีแรง เดินเคลื่อนไหวลำบาก

อาการอัดอั้น (อวี้เจิ้ง) คือ อารมณ์กลัดกลุ้ม อึดอัด เกิดจากชี่ติดขัดไม่ปลอดโปร่ง ครอบคลุมโรคและกลุ่มอาการมากมาย ในที่นี้จะกล่าวคือเหมยเหอชี่และจั้งเจ้า (กลุ่มอาการของอารมณ์ที่แปรปรวนอ่อนไหว)

เรียกอีกอย่างว่า โรคอัมพาตแบบสั่น (Shaking Palsy) จัดอยู่ในขอบเขตโรคเจิ้นซ่าน ในแพทย์จีนพบมากในกลุ่มวัยกลางคน อายุ 50 ปีขึ้นไปและผู้สูงอายุ พบในเพศชายมากกว่าหญิง จัดอยู่ในโรคที่มีความปกติของการเคลื่อนไหว (Movement disorder disease)

โรคที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วฉับพลัน หลอดเลือดที่ไปเลี้ยงสมองตีบ อุดตัน หรือแตก เลือดไปหล่อเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ เซลล์สมองได้รับความเสียหายและสูญเสียการทำงาน

อาการที่เกิดขึ้นกับคุณแม่หลายๆท่าน ซึ่งเกิดมาจากพฤติกรรมชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะ คุณแม่ที่ต้องทำทั้งงานประจำ งานบ้าน รวมถึงเลี้ยงลูกด้วยตนเอง

อาจมีอาการได้หลายแบบ และมักเป็นข้างเดียว เช่น มีอาการชา หรือมีความรู้สึกเหมือนมดไต่หรือแมงมุมไต่หน้าต้นขา บางรายอาจมีอาการปวดเหมือนเข็มทิ่มแทง สาเหตุเกิดจากความผิดปกติของประสาทรับความรู้สึกที่วิ่งลอดใต้ Inguinal ligament มายังส่วนผิวหนังบริเวณด้านหน้า-ข้างต้นขา เกิดการอักเสบแบบไม่ติดเชื้อ

พฤติกรรมชีวิตที่ใช้คอมพิวเตอร์เป็นประจำติดต่อกันเป็นเวลานาน แม่บ้าน หรือนักกีฬา พบมากในผู้ป่วยวัยทำงานที่ช่วงอายุ 30-60 ปี

สะเก็ดเงินมีอีกชื่อว่า "เรื้อนกวาง" เป็นโรคเรื้อรังทางผิวหนังที่พบได้บ่อย เกิดจากมีปัจจัยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันทำให้เกิดการอักเสบและกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิวให้เร็วเกินไป

เมื่อร่างกายได้รับสารก่อภูมิแพ้เข้าไปในร่างกาย  แล้วกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันและมีปฏิกิริยาตอบสนองต่อสารนั้นมากผิดปกติ

สาเหตุของอาการปวด เกิดได้ทั้งจากปัจจัยภายในและภายนอกร่างกาย ในทางการแพทย์แผนจีน ได้จัดหมวดหมู่กลุ่มอาการปวด ไม่ว่าจะเป็นอาการปวดคอ ปวดเอว ปวดข้อ และปวดกล้ามเนื้อ อยู่ในกลุ่มอาการ ปีเจิ้ง

“อู่ฉินซี่” คิดค้นโดย ฮว๋าถัว หรือ ฮัวโต๋ ซึ่งเป็นหมอจีนที่มีความสามารถเป็นอย่างมาก ท่านมีชีวิตอยู่ในยุคสามก๊ก หมอฮว๋าถัวเป็นที่ยกย่องของเหล่าคนจีนว่าเป็นหมอเทวดา การฝึกท่าสัตว์เหล่านี้จะสามารถบริหารข้อต่อ กล้ามเนื้อ เอ็นกระดูกและอวัยวะภายในให้แข็งแรงโดย ท่ารำอู่ฉินซี่ มีทั้งหมด 5 ท่า

การนวดทุยหนาเด็ก มีประวัติการรักษามาอย่างยาวนาน พร้อมๆกับการนวดเพื่อรักษาอาการปวดโดยทั่วไป วิธีการนวดทุยหนาในเด็กจะอาศัยหลักการของแพทย์แผนจีนโบราณทั้งทฤษฎีการตรวจแยกแยะวิเคราะห์โรค

ในกระดูกหมูจะมีสารจำเป็นต่างๆ เช่น ไขกระดูก ที่จะช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง เมื่อรับประทานเป็นประจำ จะมีส่วนช่วยบำรุงตับและไตให้แข็งแรง เสริมสร้างกระดูกและเส้นเอ็นให้แข็งแรง  ช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน

สาเหตุของการเสียชีวิตจากโรคมะเร็งเป็นอันดับที่หนึ่งของทั้ง 2 เพศ คือ โรคมะเร็งตับและท่อน้ำดี ถัดมาคือ โรคมะเร็งปอด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้