ข้อมูลความรู้เพื่อดูแลสุขภาพ

การผายลม คือ การระบายแก๊สที่สะสมบริเวณลำไส้ของร่างกาย เพื่อขับออกสู่ทางทวารหนัก ถือว่าเป็นเรื่องปกติของร่างกาย

ช่วงนี้หมอจะได้ยินคนไข้พูดบ่อยๆว่า “พออากาศเย็นลง  ขามักจะเป็นตะคริวอยู่เรื่อยเลย”สงสัยไหมคะว่าทำไมเข้าฤดูหนาวแล้ว  ขาเราชอบเป็นตะคริว

ก่อนการทำการฝึก เราสามารถเริ่มฝึกการกำหนดลมหายใจ ได้ด้วยวิธีการยืนตรงขาสองข้างชิดกัน ปลายเท้าหันออกด้านหน้า ผู้ชายใช้มือซ้ายวางตำแหน่งใต้สะดือและมือขวาวางทับ

การฝึกเต๋าอิ่นเป็นการฝึกการเคลื่อนไหวร่างกาย ร่วมกับควบคุมลมหายใจ หรือการฝึกเน่ยกง ทำให้สามารถเคลื่อนไหวชี่เพื่อบำรุงอวัยวะภายใน ทางการแพทย์แผนจีนเชื่อว่า ถ้าชี่สามารถไหลเวียนได้อย่างสะดวกคล่องแคล่วจะทำให้สุขภาพดี

ทุยหนา คือการรักษาโดยวิธีการนวดด้วยศาสตร์แพทย์แผนจีน เป็นการนวดเพื่อการรักษา ทำหัตถการโดยแพทย์แผนจีน

沐浴 (มู่อวี้) คำโบราณที่มีความหมายว่าการใช้น้ำชำระร่างกายโดย 沐 (มู่) จะหมายถึงการสระผม และ 浴 (อวี้) จะหมายถึงการถูฟอกตัว เมื่อเรียกรวมกันจะหมายถึงการแช่น้ำหรืออาบน้ำ ในทางแพทย์แผนจีนนั้นมู่อวี้หย่างเชิง 沐浴养生 ไม่ใช่แต่การแช่เพียงน้ำอย่างเดียว แต่สามารถแช่ได้ทั้ง โคลน ทราย แสงแดด อากาศบริสุทธิ์ หรือยาสมุนไพรจีน เป็นต้น

จุดฝังเข็มมีทั้งหมด 361 จุด และจุดที่แพทย์จีนนิยมใช้รักษาโรคต่าง ๆ มีประมาณ 180 จุด ซึ่งอาการปวดต่าง ๆ ก็ถือเป็นหนึ่งในโรคที่สร้างความทรมานให้ผู้ป่วย

ภาวะซึมเศร้าหลังคลอด มักเกิดขึ้นหลังจากคลอดลูกภายในระยะเวลา 4 เดือน เนื่องจากร่างกายและฮอร์โมนต่าง ๆ เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว อาจทำให้คุณแม่หลาย ๆ ท่านรู้สึกว่าเรื่องต่าง ๆ เหนือความควบคุมมากเกินไป

อาการท้องผูกเป็นอาการที่พบได้บ่อยในทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะในผู้สูงอายุ เป็นอาการที่พบมากถึง 25-30% เมื่อเทียบกับอาการอื่นๆ เมื่ออายุมากขึ้นลำไส้มักจะเริ่มทำงานผิดปกติ ไม่สามารถขับถ่ายได้ต่อเนื่องทุกวัน

จรรยาบรรณ เป็นข้อควรประพฤติที่ดีงามสำหรับสมาชิกในวิชาชีพนั้น ๆ ข้อควรประพฤตินี้ ถ้าเราฝ่าฝืนจะเกิดโทษ จรรยาบรรณวิชาชีพจึง เป็นมาตรฐาน ความประพฤติ และวิจารณญาณ ทางศีลธรรม และวิชาชีพที่เป็นกฎเกณฑ์หรือแบบแผนของความประพฤติ

ความปวด เป็นอาการของความไม่สุขสบายทั้งร่างกาย ความรู้สึกและอารมณ์ แต่ละบุคคลจะมีความแตกต่างกันออกไป

ภาวะสมองพิการ Cerebral palsy : CP ภาษาจีนเรียก 小儿脑瘫 คือ ความผิดปกติของระบบประสาทและสมองในทารกแรกเกิดหรือเด็กเล็ก ซึ่งสาเหตุสำคัญเกิดจากสมองที่กำลังพัฒนาดำเนินได้อย่างไม่สมบูรณ์

เท้าแบน (Flat Feet) คือ ลักษณะของเท้าที่ไม่มีส่วนโค้งเว้าตรงกลางฝ่าเท้า เมื่อลุกขึ้นยืนฝ่าเท้าจะราบแนบไปกับพื้นทั้งหมด

โรคกระดูกต้นคอเสื่อมชนิดกดทับรากประสาท (Cervical spondylotic radiculopathy) เป็นโรคที่อาการชามือเกิดจากรากประสาทบริเวณกระดูกสันหลังส่วนคอถูกกระตุ้น บริเวณที่ชาจะไม่ได้อยู่แค่บริเวณนิ้วมือ แต่จะมีอาการปวด ชาบริเวณคอและแขนร่วมด้วย

กลุ่มอาการกดทับเส้นประสาทบริเวณข้อมือ เป็นหนึ่งในอาการที่พบได้บ่อยทางคลินิก เป็นโรคที่เกิดจากเส้นประสาทมีเดียนที่อยู่ภายในโพรงข้อมือ

การนอนดึกไม่เพียงแต่ทำให้คุณผู้หญิงสูญเสียความงดงามทางร่างกาย แต่ยังทำให้ภาวะการเจริญพันธุ์เสื่อมลงอีกด้วย

ฤดูฝน... ก็มักจะมีฝนตกเป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าฝนตกต่อเนื่อง ปริมาณฝนมากเกินไปทำให้อากาศมีความชื้นสูง ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

อาการหูมีเสียง คือการที่ผู้ป่วยได้ยินเสียงสูงหรือเสียงลม โดยเสียงที่ได้ยินไม่ใช่เสียงที่มาจากภายนอก ส่วนมากผู้ป่วยมักจะได้ยินเสียงเพียงผู้เดียว

ประเทศไทยกับอากาศร้อน ๆ ถือเป็นสิ่งที่หลายคนยกให้เป็นของคู่กัน เมื่อมีการพูดถึงภูมิอากาศของประเทศไทย และหลาย ๆ คนคงมีวิธีคลายร้อนแตกต่างกันไป

ผิวหน้ามันเป็นปัญหาผิวหนังอีกปัญหาซึ่งพบบ่อย โดยปกติแล้วในร่างกายคนเราจะมีต่อมไขมัน (Sebaceous glands) อยู่ในชั้นหนังแท้จะทำหน้าที่สร้างไขมันออกมาเคลือบผิว

คุณเคยเจอกับปัญหาเหล่านี้หรือไม่ กลางคืนต้องลุกขึ้นมาเข้าห้องน้ำบ่อย ๆ จนทำให้เรารู้สึกนอนหลับไม่พอ ตื่นนอนขื้นมายังอ่อนเพลียอยู่  ไม่สดชื่น

โดยทั่วไปเรามองอาการไอ ว่าเป็นปฏิกิริยาตอบสนองต่อสิ่งกระตุ้นต่าง ๆ ที่เข้ามารบกวนบริเวณลำคอ หรือทางเดินหายใจ เป็นลักษณะปกติเพื่อปกป้องปอด

ภาวะเส้นเลือดขอด (Varicose Vein) คือ ความผิดปกติที่เกิดขึ้นบริเวณหลอดเลือดดำบริเวณขา ส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันด้านอื่น ๆ ด้วย

หลายคนเคยมีปัญหากล้ามเนื้อปวดเมื่อยจากออฟฟิศซินโดรมมานาน รักษาอย่างไรก็ไม่ดีขึ้นหรือเป็น ๆ หาย ๆ กำเริบซ้ำนั้น สาเหตุหนึ่งเพราะอวัยวะภายในอ่อนแอ

ไตในแพทย์แผนจีน จะพูดถึงเรื่องการทำงานของระบบไต ไตกำกับน้ำ น้ำทั้งหมดในร่างกายมีไตช่วยดูแลและมีความสัมพันธ์กับกระเพาะปัสสาวะ

โรคหมอนรองกระดูกระดับเอวเคลื่อนกดทับเส้นประสาท เกิดจากการเสื่อมสภาพของหมอนรองกระดูกเอว เนื้อเยื่อด้านนอก (Annulus fibrosus)

ปวดเส้นประสาทใบหน้า (trigeminal neuralgia) ผู้ป่วยมักมีอาการปวดรุนแรงเป็นพัก ๆ ปวดแสบร้อน หรือปวดแปลบเหมือนไฟช็อตบริเวณตา แก้มเป็นหลัก

ในปัจจุบันพบว่าผู้คนมีพฤติกรรมการใช้หน้าจอเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ แท็ปเล็ต คอมพิวเตอร์ จากงานวิจัยพบว่า 90% ของผู้ใช้งานหน้าคอมมากกว่า 3 ชั่วโมงต่อวัน

ภาวะหนังตาหย่อนคล้อย หรือเปลือกตาหย่อนคล้อย (眼睑皮松弛症 ; 眼皮松弛下垂 ; 上眼皮老化松弛下垂, Dermatochalasis) คือการที่หนังตาหรือเปลือกตาบนตกลงมาต่ำกว่าปกติ

หากกล่าวถึงหัวใจผู้คนส่วนใหญ่มักนึกถึงอวัยวะหนึ่งซึ่งมีกล้ามเนื้อที่แข็งแรงทำหน้าที่สูบฉีดเลือดไปยังส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ทำงานบีบคลายตัวเป็นจังหวะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้