ในช่วงที่มีประจำเดือนทานผลไม้ฤทธิ์เย็นได้ไหม

Last updated: 10 ต.ค. 2566  |  9652 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ในช่วงที่มีประจำเดือนทานผลไม้ฤทธิ์เย็นได้ไหม

ประเทศไทยกับอากาศร้อน ๆ ถือเป็นสิ่งที่หลายคนยกให้เป็นของคู่กัน เมื่อมีการพูดถึงภูมิอากาศของประเทศไทย และหลาย ๆ คนคงมีวิธีคลายร้อนแตกต่างกันไป และวิธีนี้อาจเป็นอีกหนึ่งวิธีคลายร้อนที่หลาย ๆ คนมองข้าม แต่สามารถช่วยดับร้อนได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังช่วยทำให้รู้สึกสดชื่นจนลืมความร้อนไปเลย นั้นก็คือการรับประทานผลไม้ฤทธิ์เย็นนั่นเอง 

ผลไม้ฤทธิ์เย็น คือ ผลไม้ที่มีเนื้อฉ่ำน้ำ เมื่อรับประทานแล้วจะรู้สึกสดชื่น ชุ่มคอ ดับกระหาย โดยส่วนใหญ่แล้วจะมีรสชาติอมเปรี้ยวและไม่หวานมากนัก ตัวอย่างเช่น

1. แตงโม แน่นอนว่าในวันอากาศร้อน ๆ ที่เหมือนจะเผาเราได้ทั้งเป็นนั้น ผลไม้ที่ช่วยคลายร้อนได้ดีเป็นอันดับ 1 ที่ทุกท่านนึกถึง แน่นอนว่าต้องเป็น “แตงโม” ลูกโต ๆ แช่เย็น ๆ หวานฉ่ำนั่นเอง เนื่องจาก “แตงโม” เป็นผลไม้ที่มีฤทธิ์เย็น และมีน้ำอยู่ภายในเนื้อเป็นจำนวนมาก จึงมีส่วนช่วยในการดับกระหาย คลายร้อน กินแล้วจะรู้สึกสดชื่น อีกทั้งยังมีสรรพคุณช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิว บำรุงสายตา ลดไข้ และบรรเทาแผลในช่องปากได้ด้วย

2. มังคุด สำหรับ “ราชินีแห่งผลไม้ไทย” อย่าง “มังคุด” ที่เป็นอีกหนึ่งผลไม้ฤทธิ์เย็น มีคุณสมบัติช่วยคลายร้อน และช่วยในการรักษาความชุ่มชื้นให้กับผิว แก้ปัญหาผิวแห้งกร้านได้ อีกทั้งยังช่วยในเรื่องของการขับถ่ายเพราะมีไฟเบอร์หรือใยอาหารอยู่เป็นจำนวนมาก และยังมีส่วนทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดียิ่งขึ้น

3. แก้วมังกร ใครที่กำลังร้อน ๆ อยากที่จะดับกระหายและต้องการผลไม้เนื้อฉ่ำน้ำ รสชาติหวานกำลังดี กินง่าย กินแล้วไม่อ้วน ต้องผลไม้ฤทธิ์เย็นอย่าง “แก้วมังกร” เลย นอกจากที่ได้กล่าวไปข้างต้นแล้ว “แก้วมังกร”  ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยชะลอวัย ช่วยแก้ปัญหาเรื่องท้องผูกทำให้การขับถ่ายต่าง ๆ ดีขึ้น ช่วยป้องกันการเกิดโรคหัวใจและโรคหลอดเลือด และช่วยกระตุ้นการขับน้ำนมในสตรีอีกด้วย

4. สับปะรด เป็นอีกหนึ่งผลไม้ฤทธิ์เย็นที่หลาย ๆ ท่านชื่นชอบ เมื่อรับประทานแล้วจะช่วยดับกระหาย คลายร้อนได้เป็นอย่างดี มีรสชาติเปรี้ยว เนื้อฉ่ำน้ำ รับประทานจะแล้วรู้สึกสดชื่น นอกจากนี้ “สับปะรด” ยังมีสรรพคุณช่วยแก้อาการบวมน้ำของร่างกาย เหมาะสำหรับการลดน้ำหนัก อีกทั้งยังมีส่วนช่วยในการย่อยอาหารจำพวกโปรตีนได้ด้วยเช่นกัน

5. ส้มโอ นับได้ว่าเป็นผลไม้ฤทธิ์เย็นที่ช่วยคลายร้อนได้ดี เนื่องจาก “ส้มโอ” นั้นมีน้ำอยู่ในเนื้อผลไม้ค่อนข้างเยอะ อีกทั้งยังมีวิตามินซีสูง มีส่วนช่วยในการป้องกันและรักษาโรคเลือดออกตามไรฟัน ช่วยแก้อาการเมาสุราได้ ยังไม่หมดเพียงแค่นี้ “ส้มโอ” ยังมีสรรพคุณในการช่วยขับสารพิษในร่างกาย และยังสามารถช่วยลดความเสี่ยงของโรคมะเร็งได้อีกด้วย

ผลไม้ฤทธิ์เย็นทั้งหมดที่ได้กล่าวมาเป็นเพียงตัวอย่างเท่านั้น ยังมีผลไม้ฤทธิ์เย็นอื่น ๆ อีกมากมายที่ไม่ใช่แค่เพียงช่วยดับกระหาย คลายร้อน แต่ยังมากไปด้วยวิตามินและคุณประโยชน์ต่าง ๆ อีกทั้งยังมีรสชาติที่อร่อย กินแล้วทำให้รู้สึกสดชื่นอีกด้วย

แต่ผู้หญิงหลาย ๆ คนอาจไม่รู้ว่า เราควรหลีกเลี่ยงการทานผลไม้ฤทธิ์เย็นเหล่านี้ในช่วงที่มีประจำเดือนหรือก่อนและหลังมีประจำเดือน เนื่องจากผลไม้ฤทธิ์เย็น จะไปขัดขวางการไหลเวียนของเลือด ทำให้เลือดไหลเวียนติดขัด เกิดอาการปวดประจำเดือนได้ ซึ่งความต้านทานของร่างกายผู้หญิงในช่วงมีประจำเดือนจะค่อนข้างอ่อนแอ หากไม่ได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม จะส่งผลเสียต่อสุขภาพอย่างมาก

นอกจากผู้หญิงที่ไม่ควรรับประทานผลไม้ฤทธิ์เย็นในช่วงมีประจำเดือนแล้ว ผลไม้ฤทธิ์เย็นยังไม่เหมาะสำหรับผู้ที่มีภาวะม้ามและกระเพาะอาหารพร่องอีกด้วย อาหารหรือผลไม้ฤทธิ์เย็นถือเป็นข้อห้ามสำหรับผู้ที่มีปัญหาระบบทางเดินอาหารไม่ดี ม้ามและกระเพาะอาหารอ่อนแอ เพราะหากคุณเผลอรับประทานเข้าไปอาจทำให้มีอาการท้องอืดหรือท้องเสียได้ เนื่องจากความสามารถในการดูดซึมและเปลี่ยนสารอาหารในอาหารยังไม่สามารถทำงานได้อย่างสมบูรณ์ ทำให้ไฟเบอร์หรือใยอาหารของผลไม้เหล่านี้อาจถูกขับออกจากร่างกายก่อนที่การย่อยจะเสร็จสิ้น และทำให้มีภาวะความร้อนความชื้นเกิดขึ้นได้

ดังนั้นหากคุณอยู่ในช่วงที่มีประจำเดือนหรือก่อนและหลังมีประจำเดือน หรือเป็นคนที่มีภาวะม้ามกระเพาะอาหารพร่อง ความชื้นสะสมในร่างกายเยอะ คุณควรหลีกเลี่ยงการทานผลไม้ฤทธิ์เย็นเหล่านี้ และเน้นการดื่มน้ำเยอะ ๆ เพื่อเป็นการดับกระหายและคลายร้อนแทน

------------------------

บทความโดย
แพทย์จีน ปะการัง เขตคาม (หมอจีน ข่าย ซิน)
凯心 中医师
TCM. Dr. Pakarung Khetkam (Kai xin)
แผนกอายุรกรรมนรีเวช

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้