"น้ำผึ้ง"ความหวานที่บำรุงผิวพรรณจากธรรมชาติ

Last updated: 10 ต.ค. 2566  |  4101 จำนวนผู้เข้าชม  | 

"น้ำผึ้ง"ความหวานที่บำรุงผิวพรรณจากธรรมชาติ

              น้ำผึ้ง หรือภาษาจีนเรียกว่า "เฟิงมี่" (蜂蜜) เป็นสารให้ความหวานจากธรรมชาติ เกิดจากผลผลิตของน้ำหวานจากเกสรดอกไม้ที่ถูกเก็บไว้ในรังเพื่อเป็นแหล่งอาหารให้กับผึ้ง อุดมไปด้วยแร่ธาตุและคุณค่าทางโภชนาการมากมาย ในทางการแพทย์น้ำผึ้งนั้นเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายและมีการใช้น้ำผึ้งในการรักษาโรคหลากหลายชนิดมาอย่างยาวนาน

             ตามตำราศาสตร์การแพทย์แผนจีน น้ำผึ้งมีฤทธิ์กลาง รสชาติหวาน เข้าสู่เส้นลมปราณ ปอด ม้าม และลำไส้ใหญ่ มีสรรพคุณบำรุงส่วนกลาง (ม้ามกระเพาะอาหาร) ให้ความชุ่มชื้นกับปอดและลำไส้ ช่วยบรรเทาอาการไอแห้ง ท้องผูก เมื่อใช้ภายนอกมีสรรพคุณสมานแผลพุพองได้เป็นอย่างดี  


            นอกจากการรับประทานแล้ว ตามความเชื่อของชาวจีนโบราณ น้ำผึ้งยังถือได้ว่าเป็นสิ่งที่บำรุงความงามที่ได้มาจากธรรมชาติ จากบันทึกในประวัติศาสตร์ ประเทศจีนมีการใช้น้ำผึ้งเพื่อประทินโฉมและดูแลผิวพรรณมากว่า 1700 ปีแล้ว สมัยราชวงศ์จินมีบันทึกไว้ใน 《蜜蜂赋》 ว่า“灵娥衔之(蜂蜜) 以艳颜” หมายความถึงว่า ผู้หญิงในสมัยราชวงศ์จินใช้น้ำผึ้งธรรมชาติทาใบหน้าเพื่อทำให้ผิวพรรณสวยงาม  และแพทย์จีนเจินฉวนได้บันทึกไว้ใน《药性论》ว่า 载蜂蜜“常服面如花红” แปลได้ว่า หากทานน้ำผึ้งเป็นประจำทำให้ใบหน้าแดงระเรื่อดุจดอกไม้

            ในปัจจุบันพบว่าในน้ำผึ้งมีไฮโดรเจนเพอร์ออกไซด์ เป็นสารที่มีความสามารถในการต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย ช่วยป้องกันการเกิดสิว โดยสารชนิดนี้สามารถกำจัดเชื้อโรคได้โดยไม่ทำลายเนื้อเยื่อของผิวหนัง นอกจากนี้ยังมีประกอบไปด้วยน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยว85-95% วิตามิน แร่ธาตุ เอนไซม์ และสารประกอบหลายชนิดที่มีหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ทำให้น้ำผึ้งมีสรรพคุณช่วยปกป้องผิวจากรังสียูวี ป้องกันการระคายเคือง ช่วยเสริมสร้างเซลล์ผิวให้แข็งแรง อ่อนนุ่ม ช่วยทำให้ผิวพรรณชุ่มชื้น ซึ่งทำให้น้ำผึ้งถูกนำมาใช้ในการดูแลและบำรุงผิวพรรณอย่างแพร่หลาย


เคล็ดลับ 5 สูตรบำรุงผิวสวยด้วยน้ำผึ้งที่หมอจีนอยากบอก


1.สูตรสำหรับผิวเนียนนุ่ม

นำน้ำผึ้งทาทั่วบริเวณใบหน้า ทิ้งไว้15-20 นาทีแล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด เนื่องจากน้ำผึ้งประกอบไปด้วยกรดอะมิโน เอนไซม์ น้ำตาลและวิตามินที่มีประโยชน์จำนวนมาก ที่ร่างกายมนุษย์สามารถดูดซึมได้ หากทำเป็นประจำช่วยให้ผิวเนียนนุ่ม

2.สูตรลดริ้วรอยก่อนวัย


นำน้ำผึ้ง 50 กรัม ผสมกับไข่ขาว 1 ฟอง คนให้เข้ากันและทาลงบนใบหน้า จากนั้นนวดคลึงช้าๆเบาๆ หลังจากนั้นปล่อยให้แห้งประมาณ 20 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด ทำสัปดาห์ละ 2 ครั้ง จะช่วยให้ผิวสะอาดเปล่งปลั่งและชะลอริ้วรอยก่อนวัย

3.สูตรผิวชุ่มชื้นขาวกระจ่างใส

น้ำผึ้ง 1 ส่วน ผสมกับนมสด 1 ส่วนและไข่ขาว 1 ฟอง ผสมให้เข้ากันและนำมาพอกบนใบหน้า ใช้สำลีแผ่นบางๆวางทับอีกชั้น ทิ้งไว้ 20 นาทีแล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น ทำเป็นประจำสัปดาห์ละ 2 ครั้ง เป็นเวลา 1 เดือน จะทำให้ผิวขาวกระจ่างใสดูสุขภาพดี


4.สูตรเพิ่มความชุ่มชื้นสำหรับคนผิวแห้ง

นำน้ำผึ้ง 1 ส่วน น้ำสะอาด 3 ส่วน กลีเซอรีน 1 ส่วนและแป้งหมี่ 1 ส่วน ผสมให้เข้ากันจนเป็นเนื้อครีม จากนั้นทาทั่วใบหน้าทิ้งไว้ 20 นาทีแล้วล้างออก สูตรนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ผิวหน้าแห้งและแพ้ง่าย ป้องกันการระคายเคืองและช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นได้เป็นอย่างดี


5.สูตรลดฝ้า

ล้างหน้าด้วยน้ำอุ่นให้สะอาด นำน้ำผึ้ง 1 ส่วน ผสมกับ ผงไข่มุก 0.5 กรัมและนมสดเล็กน้อย คนผสมให้เข้ากัน จากนั้นทาทั่วใบหน้า และนวดคลึงบริเวณที่เกิดฝ้า พอกทิ้งไว้ 20 นาทีแล้วล้างออก ทำทุกวันก่อนนอนจะช่วยให้ฝ้าและจุดด่างดำจางลง

บทความโดย
แพทย์จีน รัญชนา ตั้งมั่นเจริญสุข (ซุน หลี)
孙梨 中医师
TCM. Dr. Runchana Tangmancharoensuk (Sun Li)
เลขที่ใบประกอบโรคศิลปะ พจ.1412

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้