ไขข้อสงสัยริดสีดวงทวาร

Last updated: 7 ธ.ค. 2566  |  618 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไขข้อสงสัยริดสีดวงทวาร

สัญญาณเตือน ที่เสี่ยงเป็นโรคริดสีดวงทวาร

1. ขณะขับถ่าย ถ่ายเป็นเลือดจำนวนมาก หรือมีเลือดติดกระดาษชำระ 

2. มีติ่งเนื้อ หรือก้อนโผล่ออกมาจากรูทวารขณะหรือภายหลังการขับถ่าย หรือเบ่งถ่าย ซึ่งอาจต้องดันกลับ หรือสามารถยุบกลับเข้าไปได้เอง

3. เวลาขับถ่ายจะรู้สึกปวดหน่วงบริเวณทวารหนัก เพราะเส้นเลือดดำปลายทวารหนักบวมอักเสบ หรือโป่งพอง บางคนอาจมีอาการคันรอบปากทวารหนักร่วมด้วย

ริดสีดวงเสี่ยงเป็นมะเร็งไหม

อาการของริดสีดวงในระยะแรก มีอาการขับถ่ายอุจจาระเป็นเลือด ซึ่งอาจจะทำให้หลายคนกังวลและเข้าใจผิดว่าจะเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่เพราะอาการถ่ายเป็นเลือดมีอาการเหมือนกัน ซึ่งเราต้องแยกออกจากกัน ดังนั้นริดสีดวงไม่ได้เพิ่มปัจจัยเสี่ยงของการเป็นมะเร็ง

เป็นริดสีดวงจำเป็นต้องผ่าตัดหรือไม่

การรักษาริดสีดวงมีการรักษาหลายรูปแบบทั้งยากินและยาใช้ภายนอกและการผ่าตัด ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับระยะของโรค โดยอาการของงระยะที่ 1 และ 2 ยังไม่จำเป็นต้องผ่าตัด

ระยะที่ 1 ของริดสีดวงทวาร มีอาการเลือดออก ขณะขับถ่ายอุจจาระ

ระยะที่ 2 ของริดสีดวงทวาร อาจมีเลือดออกอยู่บ้าง แต่มีติ่งของริดสีดวงทวารยื่นออกมา ขณะขับถ่าย หลังขับถ่ายติ่งของริดสีดวงสามารถหดกลับเข้าไปเองได้ ซึ่งใน 2 ระยะนี้สามารถรักษาได้โดยการรักษาใช้สมุนไพรจีน ในรูปแบบการกินและการใช้ภายนอกได้ โดยไม่ต้องผ่าตัด อีกทั้งต้องปรับพฤติกรรมการขับถ่ายร่วมด้วย

ริดสีดวงหายแล้วสามารถกลับมาเป็นได้อีกหรือไม่

เนื่องจากโรคนี้เป็นโรคเกี่ยวกับพฤติกรรม ถ้ายังใช้พฤติกรรมแบบเดิม ๆ สามารถกลับมาเป็นได้อีก แต่ถ้ามีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม โรคนี้ก็ไม่กลับมาเป็นซ้ำได้เช่นกัน

------------------------

บทความโดย
แพทย์จีนสมเกียรติ พัดอินท (หมอจีน หวง จื่อ เวย)
黃紫薇 中医师
TCM. Dr. Somkiat Padint (Huang Zi Wei)
แผนกอายุรกรรมภายนอก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้