วิธีการเพิ่มน้ำนมคุณแม่มือใหม่

Last updated: 10 ต.ค. 2566  |  13834 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีการเพิ่มน้ำนมคุณแม่มือใหม่

คุณแม่หลังคลอด จะสูญเสียพลังงาน (ลมปราณ หรือ ชี่ : Qi) ไปมากในช่วงตั้งครรภ์และการคลอดบุตร การตกเลือดหลังคลอดเป็นสาเหตุให้นมแม่มีไม่เพียงพอ  นอกจากนี้แล้ว เมื่อม้ามกับกระเพาะอาหารอ่อนแอ ไม่มีแรงดูดซึมสารอาหารได้อย่างเพียงพอ ในบางรายก็เกิดภาวะเลือดและพลังลมปราณ หรือ ชี่ พร่องขึ้นอีก สารอาหารที่สกัดออกมาก็จะไปถึงขั้นตอนการผลิตนมแม่ได้ยาก



คุณแม่ที่อยู่ในภาวะเช่นนี้ จะมีอาการของคนเลือดพร่อง คือ ใบหน้าซีดเซียว เหนื่อยง่าย ไม่เจริญอาหาร ผิวแห้ง อุจจาระเหลว จึงควรให้เวลากับการพักผ่อนให้มากและเต็มที่ เพื่อฟื้นฟูพลังงานเลือดและลมปราณให้หมุนเวียนไปทั่วร่างกายได้คล่องตัวตามปกติ

อีกเรื่องที่สำคัญคือการรับประทานอาหาร ควรเลือกกินอาหารที่ย่อยได้ง่าย เพื่อเสริมสมรรถภาพและสมรรถนะการทำงานของม้ามและกระเพาะอาหาร

อาหารที่จำเป็นสำหรับคุณแม่ที่มีน้ำนมไม่พอคือ เมนูที่ทำมาจากขาหมู จะนำมาตุ๋นหรือปรุงเป็นเมนูอาหารรับประทานในแต่ละมื้อ  เห็ดเข็มทอง แครอท พุทราจีน มันฝรั่ง เห็ดหอม และมันเทศ จะช่วยบำรุงเลือดและลมปราณ



นอกจากนี้ขอแนะนำการกดจุดบนร่างกาย เพื่อช่วยกระตุ้นให้เลือดและลมปราณไหลเวียนได้สะดวก และจะมีผลต่อแม่ที่มีน้ำนมไม่พอ  ได้แก่







เมื่อคุณแม่น้ำนมไม่พอ แถมยังหงุดหงิดง่าย
เมื่อเกิดความเครียด การทำงานของตับจะติดขัด ลมปราณก็จะเดินไม่ปกติ ส่งผลให้การคัดหลั่งน้ำนมไม่คล่องตัวตามไปด้วย และเมื่อเลือดและลมปราณหยุดชะงัก เต้านมจะคัด เจ็บ ท้องอืด เรอบ่อยๆ บางคนอาจจะมีอาการเต้านมอักเสบ

คุณแม่มือใหม่ที่ประสบการณ์ยังน้อย มักจะวิตกกังวลกับทุกๆเรื่อง ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดภาวะความเครียดและจิตใจหดหู่ ยิ่งน้ำนมไม่มีหรือมีไม่พอก็จะยิ่งสร้างความเครียดมากขึ้นไปอีก ควรบริหารอารมณ์ให้ผ่อนคลาย เช่น ดื่มน้ำชามะลิที่มีกลิ่นหอมหวาน ดื่มแล้วจะชุ่มชื่นสบายใจ ช่วยสงบจิตใจ 

Credit Photo : pinterest ; i.pinimg.com


นอกจากนี้การกดจุดเพื่อให้ลมปราณเดินสะดวกและเป็นจุดที่ส่งเสริม กระตุ้นการหลั่งของน้ำนม






เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้