โรคหมอนรองกระดูกส่วนเอวเคลื่อน Lambar Disc Herniation 腰椎间盘突出症

Last updated: 10 ต.ค. 2566  |  10937 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โรคหมอนรองกระดูกส่วนเอวเคลื่อน  Lambar Disc Herniation  腰椎间盘突出症

หลักการวินิจฉัยโรค
มีประวัติได้รับบาดเจ็บที่บริเวณเอว หรือมีประวัติบริเวณเอวเคยแบกรับน้ำหนักไม่เท่ากัน หรือเกิดจากการได้รับลมเย็นแล้วกระตุ้นให้เกิด โดยมากจะพบว่าเพศชายจะเป็นได้มากกว่าเพศหญิง และพบมากในวัยรุ่น โดยจะมีอาการปวดเอวร่วมกับปวดร้าวลงขา  


Cr.Photo : orthoinfo.aaos.org

ในผู้ป่วยบางรายอาจจะพบว่าจะมีอาการปวดเอวหรือปวดขาอย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น เมื่อแรงดันในช่องท้องเพิ่มขึ้น เช่นเวลาไอ จาม ถ่ายอุจจาระจะทำให้ปวดมากขึ้น เวลานอนพักผ่อนอาการปวดก็จะลดน้อยลง   ในช่วงที่ให้การรักษาอาการชาจะหายไป ค่อนข้างช้า กระดูกสันหลังส่วนเอวที่พบว่าจะเป็นได้บ่อยคือ ช่วง L3 ไปจนถึง L5


ในการตรวจร่างกายจะพบได้ว่า การเคลื่อนไหวส่วนเอวติดขัดและมีการเดินขากระเผลกแนวโค้งของกระดูกสันหลังส่วนเอวผิดปกติ และจะเห็นว่ามีลักษณะโป่งนู่นออกมาด้านข้าง เมื่อกดหรือทุบบริเวณนั้นจะปวดกล้ามเนื้อด้านข้างแนวสันหลังตึง

การตรวจร่างกายพิเศษ
การตรวจ Straight Leg Raising Test (โดยการให้ผู้ป่วย นอนแล้วยกขาขึ้นโดยที่ขาเหยียดตรง) จะให้ผลเป็น positive ภาพถ่าย CT และ MRI มี ความสำคัญในการช่วยวินิจฉัยว่ามีหมอนรองกระดูกเคลื่อนได้อย่างชัดเจน เช่นจะบอกได้ว่ามีการโป่งออกมา (bulge) ยื่นออกมา (hernia) ไหลปลิ้นออกมา (prolapse) ที่บริเวณข้อต่อที่ใด ค่อนไปทางซ้ายหรือขวาหรือตรงกลาง และสามารถบอกได้ถึงสภาพของไขสันหลังที่รับแรงกดได้อย่างชัดเจน


สาเหตุและกลไกการเกิดโรค
การแพทย์ในยุคปัจจุบันกล่าวว่า เกิดจากหมอนรองกระดูกเสื่อมสภาพหรือได้รับบาดเจ็บ  กลไกที่ทำให้เกิดอาการปวดเอวและขามีดังนี้

1. ของเหลวในหมอนรองกระดูก 
(Nucleus pulposus) ที่ยื่นออกมาไปกระตุ้นเส้นเอ็นที่อยู่ด้านหลัง (Posterior longitudinalligament) และไปกดทับแขนง Sinuvertebral nerves (meningeal branch) ทำให้เกิดอาการปวดเอว

2. ของเหลวในหมอนรองกระดูก (Nucleus pulposus ) ที่ยื่นออกมาไปกดทับกระตุ้นรากประสาท (Nerve root) ทำให้เกิดอาการเจ็บปวด

3. ของเหลวในหมอนรองกระดูก (Nucleus pulposus)ไปกดทับรากประสาทของไขสันหลัง (Nerve root) ทำให้บริเวณนั้นขาดเลือดไปเลี้ยง เกิดอาการบวมน้ำอักเสบและเจ็บปวดได้


ตามหลักการแพทย์แผนจีนกล่าวว่า  การที่บริเวณเอวแบกรับน้ำหนักมากเกินไปหรือได้รับการกระทบกระเทือนจากอุบัติเหตุหรือการบิดตัวผิดท่าหรือการที่ร่างกายที่รับแรงไม่เท่ากันนั้น ทำให้เส้นลมปราณได้รับบาดเจ็บ ชี่ติดขัด เลือดคั่ง เมื่อเลือดลมไหลเวียนไม่สะดวกก็จะทำให้เกิดอาการปวดเอวได้

วิธีการรักษา
1. การฝังเข็ม
2. การนวดทุยหนา
3. หัตถการเสริม เช่น รมยา เข็มอุ่น กระตุ้นไฟฟ้า ครอบแก้ว อบยา เป็นต้น
4. ในบางกรณีใช้ตำรับยาจีนร่วมด้วย (อยู่ในการพิจาณาของแพทย์จีนตามความเหมาะสม)

การวิเคราะห์แยกแยะและรักษาตามกลุ่มอาการ
หลักการรักษา : คลายเส้นเอ็น กระตุ้นการไหลเวียนเลือด อบอุ่นหยาง ระงับปวด ในกรณีที่มีอาการปวดเอวเฉียบพลัน การรักษาโดยการฝังเข็ม จะใช้จุดฝังเข็มเยาท่งเตี่ยน (YaoTongDian)ที่อยู่บริเวณหลังมือและเทคนิคการปักเข็มแบบกระตุ้นและแบบระบาย รวมทั้งใช้เทคนิคการกระตุ้นไฟฟ้าโดยใช้คลื่นความถี่สูงแบบต่อเนื่อง (continuous wave) การนวดทุยหนาเพื่อคลายกล้ามเนื้อ  การอบยา และการครอบแก้ว ครอบกระปุกเสริม


จุดหลัก : ชี่ไห่ซู (QiHaiShu) ต้าฉางซู (DaChangShu) กวนหยวนซู (GuanYuanShu) เสี่ยวฉางซู (XiaoChangShu)

จุดเสริม : เหว่ยจง (WeiZhong) หยางหลิงเฉวียน (YangLingQuan) เฟยหยาง (FeiYang) คุนหลุน (KunLun) หวนเที่ยว (HuanTiao) จื้อเปียน( ZhiBian) จวี้เหลียว (JuLiao) เฟิงซื่อ (FengShi) เยาหยางกวน (YaoYangGuan) มิ่งเหมิน (MingMen)


การพยากรณ์โรค
ทำการรักษา วันละ 1 ครั้ง  10 ครั้งเป็น 1 คอร์สการรักษาใช้เวลาในการรักษา 1-3 คอร์สสามารถรักษาให้หายเป็นปกติได้

* การรักษาควรอยู่ในการกำกับดูแลโดยแพทย์จีนที่ได้มาตรฐานมีใบประกอบโรคศิลปะ (พจ.) เพื่อความปลอดภัยและไม่ส่งผลกระทบกับสุขภาพ


สอบถามข้อมูลการรักษาเพิ่มเติม 
LINE@ : @huachiewtcm


เอกสารนี้เป็นลิขสิทธิ์และทรัพท์สินทางปัญญาของคลินิกหัวเฉียวแพทย์แผนจีนใช้เผยแพร่เพื่อเป็นวิทยาทานความรู้แก่ประชาชน ห้ามมิให้คัดลอกในเชิงพาณิชย์โดยไม่ได้รับอนุญาตทุกกรณี
注意 :这份文件的版权和知识产权属于华侨中医院,仅对外宣传和传播科普知识所用。禁止擅自用于任何形式的商业谋利。
Attention : The copyright and intellectual assets are belonged to the Hua Chiew (TCM) Clinic for public knowledge only. It is prohibit to copy for commercial purposes in all cases without permission.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้