หวงฉี 黄芪 - ข้อมูลสมุนไพรจีน

Last updated: 10 ต.ค. 2566  |  22963 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หวงฉี 黄芪  -  ข้อมูลสมุนไพรจีน

หวงฉี 黄芪 คือ รากแห้งของพืชที่มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Astragalus membranaceus (Fisch) Bge. var. mongholicus (Bge.) Hsiao หรือ A. membranaceus (Fisch.) Bge. วงศ์ Fabaceae (Leguminosae-Papilionoideae)

ชื่ออื่น ๆ  
หวงฉี (จีนกลาง) อึ่งคี้ (จีนแต้จิ๋ว) Milkvetch Root, Astragali Radix

ลักษณะภายนอก
แท่งรูปทรงกระบอก อาจแตกแขนง ปลายด้านบนค่อนข้างกว้าง  ผิวสีเหลือง อมน้ำตาลอ่อน ๆ หรือสีน้ำตาลอ่อน มีรอยย่นหรือร่องตามแนวยาวเรียงไม่เป็นระเบียบ  เนื้อแข็ง เหนียว หักยาก หน้าตัดเป็นเส้นใยแข็ง มีผงแป้ง ส่วนเนื้อไม้สีเหลืองอ่อน มีรอยเป็นเส้นรัศมีและมีรอยแตก ส่วนแกนกลางของรากที่อายุมาก อาจผุ มีสีน้ำตาลดำหรือฝ่อเป็นรูกลวง  มีกลิ่นอ่อน ๆ รสหวานเล็กน้อย เมื่อเคี้ยวจะได้กลิ่นและรสถั่วอ่อน ๆ

แหล่งผลิตที่สำคัญ

มณฑลซานซี เหอเป่ย จี๋หลิน และเขตปกครองตนเองมองโกเลียใน

การเตรียมอิ่นเพี่ยน

1. หวงฉี : กำจัดสิ่งแปลกปลอม คัดแยกขนาด ล้างให้สะอาด แช่น้ำให้เนื้อตัวยาอ่อนนุ่ม หั่นเป็นแผ่นหนา และนำไปตากแห้ง

2. จื้อหวงฉี : คลุกเคล้าหวงฉีกับน้ำผึ้งบริสุทธิ์ที่เจือจางด้วยน้ำต้มในปริมาตรที่เหมาะสม (ใช้น้ำผึ้งบริสุทธิ์ 25 กิโลกรัม ต่อหวงฉี 100 กิโลกรัม) ทิ้งให้น้ำผึ้งซึมเข้าเนื้อตัวยา นำไปผัดโดยใช้ไฟระดับอ่อนจนไม่เหนียวติดมือ นำออกจากเตา แล้วทิ้งไว้ให้เย็น

ฤทธิ์ของยาตามภูมิปัญญาการแพทย์แผนจีน
มีรสหวาน อุ่นเล็กน้อย เข้าสู่เส้นลมปราณปอด และม้าม

1. หวงฉี : บำรุงชี่ ระงับเหงื่อ ขับปัสสาวะลดอาการบวม เพิ่มสารจินสร้างเลือด ทำให้ชี่ไหลเวียน ระงับปวด ช่วยรักษาบาดแผลและสร้างเนื้อเยื่อ


2. จื้อหวงฉี (ผัดกับน้ำผึ้ง) : การผัดน้ำผึ้งจะเพิ่มฤทธิ์เสริมชี่ บำรุงม้ามและกระเพาะอาหาร


ขนาดและวิธีใช้  
ต้มรับประทาน 10-15 กรัม สามารถเพิ่มขนาดยาได้ถึง 30-60 กรัม


* ข้อห้ามใช้ ข้อควรระวังในการใช้ *
ห้ามใช้ในผู้ป่วยที่อาหารไม่ย่อย ร้อนจากอินพร่อง มีแผลชนิดภาวะหยางและภาวะเกิน ระมัดระวังการใช้ยาปริมาณมากอาจทำให้มึนงง แน่นหน้าอก นอนไม่หลับ ปวดแขนขาอย่างรุนแรง หรืออาจมีอาการแพ้ มีผื่นคันหรือมีอาการแพ้อื่น ๆ  ถ้าอาการหนักอาจทำให้ช็อก


เอกสารนี้เป็นลิขสิทธิ์และทรัพย์สินทางปัญญาของคลินิกหัวเฉียวแผนแพทย์จีน
ใช้เผยแพร่เพื่อเป็นวิทยาทานความรู้แก่ประชาชน
ห้ามคัดลอกในเชิงพาณิชย์โดยไม่ได้รับอนุญาตทุกกรณี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้