นวดทุยหนากับการกีฬา

Last updated: 10 ต.ค. 2566  |  5367 จำนวนผู้เข้าชม  | 

นวดทุยหนากับการกีฬา

ทุยหนา (Tuina)  เป็นศาสตร์การนวดของแผนจีนอย่างหนึ่งที่มีมาอย่างยาวนาน และเป็นสาขาหนึ่งของการแพทย์แผนจีน โดยอ้างอิงจากหลักทฤษฎีของแพทย์แผนจีนมาทำการรักษา การนวดของแพทย์แผนจีนจะใช้วิธี การกด การคลึง การถู การบีบ การดีด หรือ การคลึงไปตามจุดต่างๆ ของเส้นลมปราณบนร่างกาย เพื่อให้เลือดลมไหลเวียนไปตามอวัยวะต่างๆ ได้ดีขึ้น 



ในทางด้านกีฬา มีนักกีฬาจำนวนไม่น้อยที่หันมาพึ่งวิธีการรักษาทางด้านแพทย์แผนจีนไม่ว่าจะเป็น การฝังเข็ม ครอบแก้ว นวดทุยหนาเช่น ไมเคิลเฟลปป์ นักกีฬาว่ายน้ำโอลิมปิค เลือกใช้วิธีการครอบแก้วก่อนการแข่งขันกีฬา



ในทางด้านกีฬา การนวดสามารถทำได้หลายช่วงเวลา 
การนวดทุยหนาก่อนการแข่งขัน
สามารถนวดทุยหนาเพื่อให้เป็นการเตรียมตัวของนักกีฬา เพื่อให้กล้ามเนื้อแข็งแรง เพิ่มการไหลเวียนของโลหิต และ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเล่นกีฬาได้เต็มที่ยิ่งขึ้น


การนวดทุยหนาระหว่างการแข่งขัน
เป็นการนวดที่กระทำช่วงระยะการหยุดพักของการแข่งขัน เพื่อลดการตึงตัวของกล้ามเนื้อและลดการบาดเจ็บ


การนวดทุยหนาหลังการแข่งขัน
แน่นอนว่าสภาพร่างกาย อาจมีการบาดเจ็บหลังจากการเล่นกีฬา ทำให้เกิดการตึงตัวของกล้ามเนื้อ บาดเจ็บข้อต่อ เอ็น การนวดหลังการแข่งขันจะช่วยในด้านการไหลเวียนของโลหิต ลดอาการบาดเจ็บและทำให้มีออกซิเจนในเนื้อเยื่อ ช่วยให้หายจากอาการเหนื่อย เมื่อยล้าและการบาดเจ็บจากการแข่งขันได้


Credit Pics : min.news , The Mirror , Forbs News


การบาดเจ็บหลังจากเล่นกีฬาจัดอยู่ในกลุ่มอาการบาดเจ็บเส้นเอ็น มีสาเหตุจากการได้รับบาดเจ็บ เช่น จากการหกล้ม การกระแทก การเคลื่อนไหวผิดท่า หรือตกจากที่สูง ทำให้ชี่ติดขัดและมีเลือดคั่งเฉพาะที่ เกิดอาการปวดและบวมเฉพาะที่ การเคลื่อนไหวส่วนของร่างกายหรือข้อลำบาก เนื่องจากเจ็บปวดหรือ มีการฉีกขาดของเนื้อเยื่อรอบบริเวณดังกล่าว อาการบาดเจ็บจากการเล่นกีฬา อาจเกิดขึ้นได้ขณะฝึกซ้อมหรือลงแข่งขัน และตำแหน่งของการบาดเจ็บมักขึ้นกับประเภทกีฬานั้น ๆ  เช่น นักฟุตบอลมักพบอาการบาดเจ็บบริเวณข้อเท้าได้บ่อย นักกอล์ฟมักมีปัญหาบริเวณข้อศอกด้านใน คอและปวดหลังได้บ่อย


เดอะร็อค (The Rock) หรือ Dwayne Johnson ใช้วิธีการฝังเข็มและครอบแก้วดูแลร่างกาย หลังจากใช้ร่างกายอย่างหนักในการทำงานและฝึกกีฬา


แนวทางการรักษา
การนวดทุยหนา (Tuina) เทคนิคการนวดรักษาแบบแผนจีน เพื่อสลายเลือดคั่ง ทะลวงเส้นลมปราณ กระตุ้นการไหลเวียนของชี่และเลือด ระงับปวด
ร่วมกับการฝังเข็ม ครอบแก้ว พอกยา รับประทานยาจีนเพื่อส่งเสริมการรักษาให้มีประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น

บทความโดย
แพทย์จีน ชนาธิป ศิริดำรงค์  

เลขที่ใบประกอบโรคศิลปะ (พจ.1490)


 
อ้างอิง
https://spbkk1.sesao1.go.th/jarin/b9.html
https://www.huachiewtcm.com/cn/content/6904/การบาดเจ็บจากการเล่นกีฬา

Cr.Pics
The Mirror , Forbs




เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้