ว่าด้วยเรื่องขิง

Last updated: 10 ต.ค. 2566  |  6136 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ว่าด้วยเรื่องขิง

ในยุคปัจจุบันที่การใช้ชีวิตเป็นเรื่องง่าย เข้าถึงการรักษาได้ทุกเพศทุกวัย หลายคนจึงเน้นพึ่งพาการรักษาในโรงพยาบาลเป็นหลัก จนบางครั้งคนรุ่นใหม่ก็หลงลืมภูมิปัญญาของคนรุ่นหลังๆไป  ในสมัยก่อนที่ยังไม่มียารักษาโรคอย่างในปัจจุบัน ยาเหล่านั้นก็คงหนีไม่พ้นสมุนไพรในครัวเรือนเป็นแน่ ซึ่งพืชผักใกล้ตัวที่หลายคนมองข้าม ที่จะพูดถึงคือ ขิง สมุนไพรที่มีสรรพคุณทางยานานัปการ  

ขิงเป็นสมุนไพรที่เห็นมาตั้งแต่เด็กๆค่ะ จัดเป็นเครื่องเทศที่นิยมนำมาประกอบอาหาร มีคาร์โบไฮเดรตค่อนข้างสูง ตามประสาเด็กต่างจังหวัดเวลาคุณแม่จะทำกับข้าวก็วานให้เราเป็นขุดนั่นเด็ดนี่ให้เป็นประจำ หนึ่งในนั้นคือขิงค่ะ พอใช้ไม่หมดก็กลับไปฝังใหม่ ขิงสามารถนำมาประกอบอาหารได้หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นไก่ผัดขิง เต้าฮวยน้ำขิง มันต้มขิง และอีกสารพัดเมนู

ส่วนที่ใช้คือส่วนลำต้นแท้  เหง้าขิง หรือ แง่งขิงใต้ดิน เพราะเป็นส่วนที่มีสรรพคุณทางยา อีกทั้งยังนำมาสกัดเป็นน้ำมันหอมระเหยได้อีกด้วย  แง่งขิงจัดเป็นพืชประเภทเดียวกับขมิ้น ข่า จะมีลักษณะเป็นแท่งสั้นๆต่อกัน มีรากฝอยงอกออกมา เปลือกสีน้ำตาลเหลือง เนื้อข้างในสีเหลืองมีกลิ่นเฉพาะ มีลำต้นเทียมสีเขียวโผล่พ้นดินขึ้นมา 

ขิงแก่ เปลือกหนาเนื้อแข็ง รสเผ็ดฤทธิ์ร้อน มีสรรพคุณในการอุ่นปอดสลายเสมหะ ขจัดความเย็นเพิ่มความอบอุ่นในร่างกาย  ลดอาการท้องอืด เรอบ่อย แก้คลื่นไส้อาเจียน ส่วนขิงอ่อน เปลือกบางเนื้ออ่อน รสเผ็ดจืดฤทธิ์อุ่น มีสรรพคุณขับลมเย็นในร่างกาย ช่วยขับเหงื่อได้ด้วยค่ะ



ขิง เผ็ดซ่านร้อนแรง
เคยสังเกตไหมว่า เวลาทานขิงเข้าไปจะรู้สึกได้ถึงความเผ็ดร้อนจนเหงื่อซึมเลยทีเดียว ในตำรายาสมุนไพรจีน ขิง มีฤทธิ์อุ่น รสเผ็ดร้อน มีสรรพคุณขับไล่ความเย็นได้ดี ช่วยให้ปอดชุ่มชื้น ร่างกายอบอุ่น ขับเหงื่อให้ออกมาทางรูขุมขน จึงสามารถลดไข้ที่เกิดจากลมเย็นได้

ในคัมภีร์แพทย์แผนจีนหมิงอีเปี๋ยลู่ 《名医别录》กล่าวไว้ว่า “ขิงใช้รักษาอาการปวดศีรษะคัดจมูกที่เกิดจากความเย็น รักษาอาการไอ” อีกทั้งยังเข้าสู่เส้นลมปราณม้าม และเส้นลมปราณกระเพาะอาหาร เหมาะสำหรับคนที่เบื่ออาหาร ทานน้อย ปวดกระเพาะ ท้องอืด แก้อาการคลื่นไส้เมารถ หรือแม้แต่คลื่นไส้อาเจียนจากการแพ้ท้อง ช่วยแก้อาการมดลูกเย็น มือเท้าเย็นได้ด้วย

ขิงไม่เหมาะกับผู้ที่อินพร่อง ความร้อนสะสมในร่างกายมาก เป็นสิว เจ็บคอ เป็นแผลร้อนในในปาก ฝ่ามือฝ่าเท้าร้อน ไม่ควรทานขิงมาก  เพราะความร้อนยิ่งทำให้สารน้ำในร่างกายเหือดแห้ง  ซึ่งเรามีสูตรน้ำขิงป้องกันหวัดง่ายๆมาฝากท่านผู้อ่านทุกท่านด้วยค่ะ ลองทำดูนะคะ



ส่วนผสม
ขิงแก่  1 หัว
น้ำร้อน  500   มิลลิลิตร
น้ำผึ้ง / น้ำตาลทรายแดง  ตามชอบ

วิธีทำ 
นำขิงมาขูดเปลือกออกแล้วหั่นเป็นแว่น ต้มในน้ำร้อนที่เตรียมไว้ เมื่อน้ำเดือด ปิดไฟและพักไว้ ดื่มขณะอุ่นค่ะ ต้มดื่มหลังจากโดนฝน จะช่วยป้องกันหวัดได้ สูตรนี้ทำได้ประมาณสามแก้วค่ะ ชอบเผ็ดมากเผ็ดน้อยก็สามารถปรับเพิ่มลดปริมาณขิงได้ค่ะ


สนับสนุนให้ทุกคนดูแลตัวเองและคนที่คุณรักนะคะ 

บทความโดย
แพทย์จีน กนิษฐา ใจเย็น แสงสกุล (หมอจีน จาง เยว่ ฟาง)
เลขที่ใบประกอบโรคศิลปะ พจ.557
ฝังเข็มรักษาโรคระบบเมตาบอลิกผิดปกติ ระบบการเผาผลาญ โรคอ้วน กลุ่มอาการปวดกล้ามเนื้อ ปวดข้อเข่า ปวดศีรษะ ออฟฟิศซินโดรม นอนไม่หลับ อาการทางผิวหนัง เช่น สิว ฝ้า ริ้วรอยก่อนวัย ริ้วรอยบนใบหน้า ระบบประสาทและสมอง โรคหลอดเลือดสมอง อัมพฤกษ์ อัมพาตใบหน้า หน้าเบี้ยว โรคลมชัก เพิ่มความสูงในเด็ก โรคในผู้สูงอายุ เช่น ภาวะสมองเสื่อม พาร์กินสัน




 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้