ไมเกรนแท้ ไมเกรนเทียม รักษาได้ด้วยแพทย์แผนจีน

Last updated: 10 ต.ค. 2566  |  2933 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไมเกรนแท้ ไมเกรนเทียม รักษาได้ด้วยแพทย์แผนจีน

          อาการปวดศีรษะเป็นอาการที่ใครหลาย ๆ คนล้วนมีประสบการณ์ แต่หากมีอาการปวดขมับ ปวดกระบอกตา คนส่วนใหญ่มักจะคิดว่าเป็นปวดศีรษะไมเกรน จริง ๆ แล้วเหตุปัจจัยที่ทำให้เกิดอาการดังกล่าวเกิดได้จาก 2 เหตุปัจจัยโดยจะขอเรียกให้เข้าใจง่าย ๆ ว่าไมเกรนแท้และไมเกรนเทียม 

          อาการปวดหัวไมเกรนแท้ มักมีอาการปวดหัวข้างเดียว ปวดแบบตุ๊บ ๆ เป็นจังหวะ มีอาการปวดค่อนข้างมากมักมีอาการคลื่นไส้อาเจียรร่วมด้วย มักมีอาการนำมาก่อน เช่นกันเห็นแสงไฟระยิบระยับ เห็นภาพเบลอ ก่อนมีอาการปวดหัวประมาณ 10-30 นาที อาจมีสาเหตุจากความเครียด  แพ้แสง แพ้กลิ่น เครื่องดื่มบางประเภท พักผ่อนไม่เพียงพอ เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดอาการปวดหัว ปัจจุบันยังไม่พบสาเหตุที่แน่ชัด คาดว่าจะเกิดจากสารสื่อประสาทให้สมอง

          อาการปวดศีรษะไมเกรนเทียม นั้นมีลักษณะการปวดคล้าย ๆ กัน คือ มีการปวดหัวข้างเดียว ปวดขมับ ปวดกระบอกตา ปวดท้ายทอย  มักเป็นเวลาตื่นนอนตอนเช้า หรือ หลังจากนั่งทำงานหน้าคอมพิวเตอร์หรือขับรถเป็นระยะเวลานาน ๆ  อาจจะเป็น ๆ หาย ๆ มักมีอาการปวดคอบ่า ปวดหัวไหล่ มีการเคลื่อนไหวคอติดขัดร่วมด้วย สาเหตุเกิดจากกล้ามเนื้อที่คอและบ่ามีความตึงตัวมากเกินไป จนเกิดอาการปวดร้าวขึ้นไปถึงบริเวณท้ายทอย หรือ ขมับ

          ในทางการแพทย์แผนจีนมองว่าการปวดศีรษะไมเกรนมักมีสาเหตุมาจากภาวะตับร้อน  เสมหะอุดกั้น และเลือดคั้ง  โดยการรักษาอาการปวดศีรษะทั้งสองแบบนั้นได้ผลค่อนข้างดีมาก  การฝังเข็มและการนวดทุยหนาจะเลือกใช้จุดที่เส้นลมปราณถุงน้ำดี  จะช่วยคลายกล้ามเนื้อที่มีการหดเกร็ง  เพิ่มการไหลเวียนเลือด ลดอาการปวดได้ดี กระตุ้นสมองให้หลั่งสารระงับอาการปวด การใช้ยาสมุนไพรจะช่วยปรับสมดุลอิน หยาง ระบายความร้อน  ขับเสมหะ  กระตุ้นการไหลเวียนเลือด ทะลวงลมปราณ นอกจากการรักษาแล้วเราก็ต้องเรียนรู้ที่จะหลีกเลี่ยงปัจจัยการเกิดโรคเพื่อไม่ให้กลับมามีอาการปวดอีก

          สำหรับผู้ที่ปวดศีรษะไมเกรนแท้ ควรหลีกเลี่ยงเหตุปัจจัยที่กระตุ้นทำให้เกิดอาการปวด ได้แก่ ความเครียด การพักผ่อนให้เพียงพอ  หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่แจ้งมีแสงจ้า เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน การสูบบุหรี่ การอดอาหาร  เป็นต้น  สำหรับผู้ที่ปวดศีรษะไมเกรนเทียมให้หลีกเลี่ยงการนั่งหน้าคอมพิวเตอร์ หรือการขับรถเป็นระยะเวลานานๆ  ออกกำลังกายสม่ำเสมอจะช่วยยืดเหยียด คลายกล้ามเนื้อ ลดการหดเกร็งของกล้ามเนื้อได้  เมื่อมีอาการปวดศีรษะทั้งสองแบบการนวดคลึงที่จุดไท่หยาง太阳  เฟิงฉือ风池 ไป่ฮุ่ย 百会จะช่วยบรรเทาอาการปวดศีรษะได้

------------------------

บทความโดย
แพทย์จีน บดินทร์ ก่อกวิน (หมอจีน กวน จิน ซุ่น)
关金顺 中医师
TCM. Dr. Bordin Korkawin (Guan Jin Shun)
แผนกกระดูกและทุยหนา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้