ภาวะหนังตาหย่อนคล้อย ในศาสตร์การแพทย์แผนจีน

Last updated: 10 ต.ค. 2566  |  777 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ภาวะหนังตาหย่อนคล้อย ในศาสตร์การแพทย์แผนจีน

ภาวะหนังตาหย่อนคล้อย หรือเปลือกตาหย่อนคล้อย (眼睑皮松弛症 ; 眼皮松弛下垂 ; 上眼皮老化松弛下垂, Dermatochalasis) คือการที่หนังตาหรือเปลือกตาบนตกลงมาต่ำกว่าปกติ โดยอาจตกลงมาเล็กน้อยไปจนถึงตกลงมามากจนกระทบถึงการมองเห็น สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย อาจพบข้างเดียวหรือสองข้างก็ได้

ภาวะหนังตาหย่อนคล้อย เกิดจากความเสื่อมตามอายุของเนื้อเยื่อรอบ ๆ ดวงตา พบมากในผู้สูงอายุที่ความกระชับของผิวหนังตาลดลง หรืออาจพบได้เร็วขึ้นในผู้ป่วยที่มีการอักเสบรอบๆดวงตา ขยี้ตาบ่อย โดนแสงจ้าเป็นประจำ ใช้สายตาเยอะ ทำงานหักโหม พักผ่อนน้อย เป็นต้น ทำให้กล้ามเนื้อรอบ ๆ ดวงตาอ่อนแอลง อาจมีความเกี่ยวข้องกับพันธุกรรม เผ่าพันธุ์ เช่น ชาวเอเชียที่มีตาชั้นเดียว มีไขมันสะสมที่หนังตามากอาจส่งผลกระทบได้อีกด้วย

เปลือกตาเป็นบริเวณที่บอบบางและหย่อนคล้อยได้ง่าย ทำให้เกิดความไม่สวยงาม เมื่อมีภาวะเมื่อยล้าของกล้ามเนื้อบริเวณรอบ ๆ ดวงตาและกล้ามเนื้อหน้าผากตึงเครียดจากการพยุงเปลือกตาบนขึ้น ทำให้เกิดริ้วรอยรอบดวงตาและรอยย่นบริเวณหน้าผาก รวมถึงกระทบกับบุคลิกภาพและทัศนวิสัยในการมองเห็น ในบางกรณีที่หนังตาหย่อน อาจทำให้ขนตาม้วนเข้าด้านในส่งผลให้กระจกตาเกิดอาการระคายเคืองได้อีกด้วย

ในทางการแพทย์แผนจีนมองว่าภาวะหนังตาหย่อยคล้อย สาเหตุหลัก ๆ เกิดจากอวัยวะม้ามและไตพร่อง โดยม้ามมีความสัมพันธ์กับกล้ามเนื้อ หากม้ามขาดการบำรุงจะส่งผลต่อกล้ามเนื้อ ทำให้กล้ามเนื้อไม่แข็งแรงไม่กระชับ ไต มีความสัมพันธ์กับความเสื่อมชราของร่างกาย เมื่ออายุมากขึ้นไตก็จะเริ่มเสื่อมลง ส่งผลต่อความแก่ชราของร่างกายนั่นเอง

วิธีชะลอภาวะหนังตาหย่อยคล้อย

  1. นวดกดจุด นวดยกกระชับใบหน้าและรอบดวงตาเป็นประจำ เปรียบเสมือนการออกกำลังกายกล้ามเนื้อใบหน้า ส่งเสริมการไหลเวียนของเลือดให้กล้ามเนื้อแข็งแรงมากขึ้น ต้านแรงโน้มถ่วง ไม่ให้ผิวหนังหย่อนคล้อยได้ง่าย
  2. การฝังเข็มบริเวณรอบ ๆ ดวงตา และการฝังเข็มปรับสมดุลร่างกาย บำรุงพลังชี่ขึ้นบน เสริมสร้างให้กล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้น
  3. ทาครีมบำรุงรอบดวงตาอย่างสม่ำเสมอ
  4. ทานอาหารบำรุงสายตา บำรุงม้ามและไต เช่น เก๋ากี้ เก็กฮวย ฟักทอง ข้าวโพด งาดำ ถั่วดำ ถั่วเหลือง ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ กล้วย ขนุน พุทราจีน เป็นต้น
  5. ออกกำลังกายอย่างพอเหมาะ เป็นประจำ
  6. นอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอ7-8ชั่วโมง ไม่นอนดึกจนเกินไป
  7. ไม่ทำงานหักโหมเกินไป หรือใช้สายตามากจนเกินไป
  8. งดการขยี้ตาแรง ๆ  

------------------------

บทความโดย
แพทย์จีนจีนดายุ สาธุกิจชัย (หมอจีน จาง ลี่ เจิน)
张丽真 中医师
TCM. Dr. Dayu  Sathukijchai  (Zhang li zhen)
แผนกอายุรกรรมภายนอก คลินิกดูแลสุขภาพผิวพรรณ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้