โครงการอบรมระยะสั้น ประจำปี 2566 หัวข้อ "เทคนิคพิเศษการฝังเข็มรักษาโรคในผู้สูงอายุ"

Last updated: 10 ต.ค. 2566  |  1374 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โครงการอบรมระยะสั้น ประจำปี 2566  หัวข้อ "เทคนิคพิเศษการฝังเข็มรักษาโรคในผู้สูงอายุ"

"ชมรมครอบครัววิชาการแพทย์แผนจีน" จัดอบรมระยะสั้น ประจำปี 2566
หัวข้อ "เทคนิคพิเศษการฝังเข็มรักษาโรคในผู้สูงอายุ"


แพทย์จีนสมชาย จิรพินิจวงศ์ รองผู้อำนวยการด้านการแพทย์ คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว เป็นประธานในพิธีและกล่าวเปิดงาน "โครงการอบรมระยะสั้น ประจำปี 2566 ในหัวข้อ เทคนิคพิเศษการฝังเข็มรักษาโรคในผู้สูงอายุ" จัดโดย ชมรมครอบครัววิชาการแพทย์แผนจีน ซึ่งก่อตั้งขึ้นภายใต้การดูแลของ คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว


สืบเนื่องจากในปัจจุบันประเทศไทยเริ่มเข้าสู่ “สังคมผู้สูงอายุ” หรือ “Aged Society” และคาดว่าจะยิ่งมีอัตราที่เพิ่มมากขึ้นในอนาคต ร่วมกับการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมการใช้ชีวิตของผู้คนในปัจจุบันที่มีความเสี่ยงเพิ่มมากขึ้น ได้แก่ การสูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์ รับประทานอาหารที่มีรสหวาน มัน เค็มจัด ขาดการออกกำลังกาย รวมถึงความเครียด เหล่านี้ล้วนเป็นสาเหตุของการเกิดโรคต่าง ๆ ที่จะส่งผลต่อเนื่องเมื่อมีอายุมากขึ้น เช่น โรค 3 สูง (น้ำตาลในเลือดสูงหรือเบาหวาน ไขมันในเลือดสูง ความดันโลหิตสูง) โรคอ้วนลงพุง โรคหลอดเลือดสมองและหัวใจ ปัญหาทางสายตา ฯลฯ


ชมรมครอบครัววิชาการแพทย์แผนจีน ตระหนักถึงปัญหาการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมการดำเนินชีวิตของผู้คนและเข้าใจถึงสภาพปัญหาด้านสุขภาพต่าง ๆ ทั้ง ก่อนวัยสูงอายุ และวัยสูงอายุ จึงได้จัดโครงการอบรมระยะสั้น ในหัวข้อ เทคนิคพิเศษการฝังเข็มรักษาโรคในผู้สูงอายุ โดยมุ่งเน้นการเผยแพร่ความรู้ทางวิชาการด้านการแพทย์แผนจีนให้แก่บุคลากรแพทย์จีนและสหวิชาชีพ ส่งเสริมการพัฒนาความรู้ทางด้านการแพทย์แผนจีน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้เพิ่มพูนความรู้ ความเข้าใจในการวิเคราะห์แยกพื้นฐานการเกิดโรค กลไกการเกิดโรค และสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในการวางแผนการรักษาด้วยศาสตร์การแพทย์แผนจีนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เหมาะสม ครบถ้วน และพัฒนาต่อยอดองค์ความรู้ต่อไป


โครงการอบรมระยะสั้น ในหัวข้อ เทคนิคพิเศษการฝังเข็มรักษาโรคในผู้สูงอายุ ได้รับเกียรติจากแพทย์จีนผู้ทรงคุณวุฒิ ศาสตราจารย์ หวังเว่ย (Prof. Wang Wei) จากมหาวิทยาลัยการแพทย์แผนจีนเทียนจิน มาบรรยายและให้ความรู้ในหัวข้อ จุดเด่นและกลไกการเกิดโรคในผู้สูงอายุในมุมมองแพทย์แผนจีน การใช้ยาร่วมกับการฝังเข็มรักษาโรค 3 สูงในผู้สูงอายุ การฝังเข็มรักษาโรคหลอดเลือดหัวใจที่พบบ่อย การฝังเข็มป้องกันบรรเทาอาการการมองเห็นเสื่อมถอยและต้อหิน การฝังเข็มรักษาอาการคุมปัสสาวะไม่อยู่ในผู้สูงอายุ การฝังเข็มชะลอความจำเสื่อมในผู้สูงอายุ เทคนิคการแทงเข็มตามคัมภีร์เน่ยจิงและความสำคัญของการกระตุ้นเข็ม รวมถึงการสอนภาคปฏิบัติเทคนิคการฝังเข็ม ได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมอบรมเป็นอย่างมาก และสามารถนำแนวทางการรักษาไปใช้ได้จริง

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้