ไตกับผู้ชาย ทางแพทย์แผนจีน

Last updated: 24 ต.ค. 2566  |  457 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไตกับผู้ชาย ทางแพทย์แผนจีน

เรื่องไตสำหรับผู้ชายคนจีนให้ความสำคัญอย่างมาก ถ้าไตไม่แข็งแรงก็จะไม่สมชายชาตรี จักรพรรดิหรือฮ่องเต้จึงมักจะต้องหาวิธีบำรุงไตให้แข็งแรงอยู่เสมอ เพื่อจะมีรัชทายาทมาก ๆ ให้เลือก ด้วยไตเป็นต้นทุนของชีวิตที่มีผลต่อสุขภาพ การเจริญเติบโตและการเจริญพันธุ์ ในทางการแพทย์แผนจีนค่อนเน้นบำรุงไต ในแต่ละช่วงอายุของผู้ชายมีความสำคัญต่างกัน

เริ่มจากผู้ชายเมื่อครบอายุ 8 ขวบ
ชี่ในไตจะมีมากขึ้นฟันน้ำนมเริ่มหลุดจากปาก มีฟันแท้ขึ้นมา ฟันเริ่มแข็งแรงพร้อมกับการเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง ต้องการแคลเซียมมาก กระดูกมีการยืดตัวอย่างรวดเร็ว หากเกิดปัญหาตะคริวที่ขาประจำ แนะนำให้ดื่มนมเพิ่มแคลเซียมและตากแดดออกกำลังกายที่ช่วยยืดกระดูกและกล้ามเนื้อ

ชายใดอายุครบ 16 ปีจะเข้าสู่วัยรุ่น
พลังชี่ในไตจะสูงขึ้นเรื่อยพร้อมกับมีเทียนกุ่ย (ฮอร์โมนเพศ) มีความเป็นชายอวัยวะสืบพันธุ์โตเต็มที่มีขนขึ้นตามอวัยวะเพศและรักแร้ เสียงเริ่มเปลี่ยน จะเกิดอาการฝันเปียกเดือนละหนึ่งถึงสองครั้งเริ่มมีความรู้สึกทางเพศมากขึ้นกับเพศตรงข้าม ลำตัวดูสูงขึ้นช่วงนี้เด็กจะสูงขึ้นเรื่อย ๆแนะนำในช่วงนี้ให้กินนมที่มีแคลเซียม และเล่นกีฬาหรือกระโดดบ่อย ๆ จะทำให้เด็กสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

เมื่อผู้ชายที่มีอายุ 24 ปีกระดูกจะเจริญเติบโตเต็มที่
กระดูกและเส้นเอ็นจะแข็งแรงมีฟันกรามงอกขึ้นมาฟันแท้จากครบ 32 ซี่

ผู้ชายอายุ 32 ปีร่างกายเข้าสู่วัยที่แข็งแรง
เส้นเอ็นกล้ามเนื้อกระดูกแข็งแรงเติบโตเป็นชายฉกรรจ์แข็งแรงและบึกบึน

ผู้ชายอายุ 40 ปี ร่างกายเริ่มอ่อนแอลง
สารสำคัญที่เรียกว่าสารจิงในไตจะเริ่มน้อยลงจะมีอาการของไตอ่อนแอ ผมเริ่มบาง ผมขาวขึ้น ฟันเริ่มโยก อาจจะต้องเข้าหาหมอฟันเป็นประจำ อายุช่วงนี้มักจะมีโรคภัยไข้เจ็บเข้ามาถามหา เริ่มเหนื่อยง่ายอ่อนเพลียง่ายไม่มีแรง ไขมันในเส้นเลือดเยอะขึ้น ลงพุง

ผู้ชายอายุ 48 ปี โรคภัยเริ่มถามหา
พลังหยางในร่างกายเริ่มลดน้อยลง รู้สึกกลัวหนาวบ้าง ใบหน้าเริ่มหมองคล้ำ ตีนกาเริ่มขึ้น หน้าเริ่มเหี่ยวลงผมขาวเต็มหัว อาจจะมีอาการ ฉี่บ่อย ฉี่ไม่สุด ฉี่ค้าง ฉี่ขัด ต่อมลูกหมากโต เริ่มเข้าสู่วัยทอง ขี้บ่นง่าย ฉุนเฉียวง่าย สมรรถภาพทางเพศลดลงตามสภาพร่างกายของแต่ละคนไม่เหมือนกัน

ผู้ชายอายุ 56 ปี ไตเริ่มเสื่อม
พลังตับเริ่มเสื่อม ไขมันเริ่มพอกตับ ไขมันสูง คลอเรสเตอรอลสูง เส้นเอ็นเริ่มยึดอาจจะมีปัญหาเรื่องเข่าเสื่อม อสุจิน้อยลง ไตเริ่มเสื่อม บางคนขาเริ่มไม่มีแรงปวดสะโพกหัวเข่าเป็นประจำกลางคืนฉี่บ่อย

ผู้ชายอายุ 64 ปี ร่างกายเข้าสู่วัยชรา
พลังไตเริ่มทดถอย ปัสสาวะติดขัดเป็นประจำ ถ้าไม่หาหมอจะร้องโอ้ยโอ้ย เพราะฉี่ติดขัดและปวดท้องน้อย ฟันร่วง ขาไม่ค่อยมีแรง มักจะมีอาการปวดหลังปวดเอวเป็นประจำ วัยนี้จะเข้าสู่วัยชรา

ไตสำคัญสำหรับผู้ชายเป็นอย่างมาก ถ้าไตไม่แข็งแรงร่างกายก็จะไม่แข็งแรงด้วยเช่นกัน
มันจะเป็นปัญหาระยะยาวตั้งแต่เรื่องของการเจริญเติบโตการสืบพันธุ์ ที่เป็นปัญหาของผู้ชายหลายคน อาการนกเขาไม่ขัน เรือล่มปากอ่าว นกกระจอกไม่ทันกินน้ำ ปัญหาเหล่านี้ล้วนมาจากไตแทบทั้งสิ้น แนะนำบำรุงไตตั้งแต่เนิ่น ๆ ดีกว่ารอไปเติมพลังตอนแก่และไม่ทัน

------------------------

บทความโดย
ดร.พจ. เยาวเกียรติ เยาวพันธุ์กุล (หมอจีน ชิว ลี่ ฟู่)
丘立富 中医师
TCM. Dr. Yaowakiat  Yaowapankul (Qiu Li Fu)
แผนกอายุรกรรมไต

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้