กด 3 จุด กินอร่อยย่อยง่าย

Last updated: 6 พ.ย. 2566  |  879 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กด 3 จุด กินอร่อยย่อยง่าย

ปัญหาระบบทางเดินอาหารเป็นสิ่งที่พบได้ทั่วไป ผู้สูงอายุโดยมากมักประสบปัญหาอวัยวะเสื่อมถอยอ่อนแอลงทำให้ระบบย่อยอาหารมีปัญหาพาลไม่อยากอาหาร นับวันน้ำหนักยิ่งลดลงลดลงเรื่อย ๆ เป็นที่กังวลของลูกหลาน วันนี้หมอจะมาสอนกดจุด 3 จุดที่ช่วยทำให้ม้ามและกระเพาะอาหารซึ่งเป็นอวัยวะหลักในระบบทางเดินอาหารสำคัญแข็งแรงขึ้น ทำให้รับประทานอาหารได้มากขึ้น

จุดแรก คือ จุดหรานกู่ 然谷 

หราน 燃 หมายถึง การลุกไหม้ กู่ 谷 แปลว่า ธัญพืช รวมแล้วหมายถึงการการเผาผลาญธัญพืช ซึ่งก็คือกระตุ้นการย่อยข้าว ทำให้อยากอาหาร

โดยตำแหน่งของจุดหรานกู่อยู่บริเวณฝ่าเท้าด้านใน อยู่ใต้ tuberosity ของกระดูก navicula ตรงรอยต่อสีผิว เมื่อสัมผัสที่ตำแหน่งนี้จะรู้สึกได้ถึงช่องว่างระหว่างข้อต่อซึ่งก็คือจุดหรานกู่

ตามทฤษฎีเส้นลมปราณของการแพทย์แผนจีน การกระตุ้นอย่างแรงและรวดเร็วเป็นการระบาย ในขณะที่การกระตุ้นอย่างนุ่มนวลและช้า ๆ ถือเป็นการบำรุง เมื่อเรามีจุดประสงค์เพื่อกระตุ้นการย่อยอาหารจึงต้องเน้นลักษณะที่แรงและรวดเร็ว คือ ใช้นิ้วหัวแม่มือกดแรง ๆ เมื่อกดลงแล้วผ่อนคลายทันทีทำซ้ำ 10-20 ครั้ง ที่เท้าด้านซ้ายและขวา


จุดที่ 2 คือ จุดจงหว่าน 中脘 

จง中 แปลว่า กลาง หว่าน 脘 แปลว่า กระเพาะอาหาร ตำแหน่งของจุดนี้อยู่ตรงกับกระเพาะอาหารพอดีโดยจุดอยู่บนแนวกลางลำตัวด้านหน้า กึ่งกลางของเส้นที่เชื่อมระหว่างส่วนบรรจบของซี่โครงบริเวณลิ้นปี่และกลางสะดือ

ให้ประสานฝ่ามือนวดวนที่จุดนี้ 20 ครั้ง จะช่วยแก้อาการท้องอืดจุกแน่นลิ้นปี่ ปวดกระเพาะอาหาร ช่วยกระตุ้นความอยากอาหารได้  


จุดที่ 3 จุดชี่ไห่ 气海

ชี่ 气 หมายถึง หยวนชี่หรือชี่ต้นกำเนิด ไห่ 海 แปลว่า ทะเล จุดนี้เป็นทะเลแห่งชี่ต้นกำเนิด

ตําแหน่งของจุดอยู่แนวกึ่งกลางลำตัวด้านหน้าบริเวณท้องน้อย ใต้สะดือ 1.5 ชุ่น หรือกำหนดตำแหน่งโดยลากเส้นจากกลางสะดือไปถึงขอบบนของกระดูกหัวหน่าว แล้วแบ่งออกเป็น 10 ส่วนเท่า ๆ กันจุดนี้อยู่ 3/10 จากสะดือลงมา

ให้ประสานฝ่ามือ นวดวนที่จุดนี้ 20 ครั้ง ควรนวดจนกระทั่งหน้าท้องอุ่น

จุดนี้เป็นจุดสําคัญในการบํารุงสุขภาพ จุดชี่ไห่มีประสิทธิภาพในการรักษาโรคชี่พร่อง เหมาะสำหรับผู้สูงอายุ อีกทั้งยังสามารถส่งเสริมการไหลเวียนของชี่และเลือดในอวัยวะต่าง ๆ ได้อีกด้วย 

------------------------

บทความโดย
แพทย์จีน ชลิดา  สิทธิชัยวิจิตร (หมอจีนเฉิน เป่า เจิน)
陈宝真 中医师
TCM.Dr.Chalida Sittichaivijit (Chen Bao Zhen)
แผนกอายุรกรรม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้