ข้อมูลความรู้เพื่อดูแลสุขภาพ

ศาสตร์การนวดของแผนจีนที่มีมาอย่างยาวนาน โดยแพทย์แผนจีนจะใช้ส่วนต่างๆ ของร่างกายในการกด การคลึง การถู การบีบ การดีด หรือการคลึงตามจุดต่างๆ ของเส้นลมปราณบนร่างกาย เพื่อให้เลือดลมไหลเวียนไปตามอวัยวะต่างๆ ได้ดีขึ้น

อาหาร สามารถช่วยซ่อมแซมเซลล์ที่สึกหรอ ช่วยเสริมภูมิต้านทานให้แก่ร่างกาย ดังนั้น การทานอาหารที่มีประโยชน์จะช่วยส่งเสริมให้มีสุขภาพดี ลดความเสี่ยงในการเกิดโรค

การเช็ดถูบริเวณหน้าอกและแผ่นหลัง จะมีส่วนช่วยกระตุ้นการทำงานของภูมิคุ้มกัน และส่งผลให้ร่างกายแข็งแรงอายุยืนนาน

ถ้าเกิดความผิดปกติทางอารมณ์ คืออารมณ์เปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน รุนแรง ติดต่อกันเป็นเวลานานจนร่างกายปรับตัวไม่ได้ ทำให้เกิดความผิดปกติในการไหลเวียนเลือดและลมปราณ อวัยวะภายในทำงานผิดปกติจนเกิดความเจ็บป่วยตามมา ความผิดปกติทางอารมณ์เป็นสาเหตุของโรคแล้วยังมีผลกระทบต่อการดำเนินโรค อาจทำให้โรคดีขึ้นหรือเลวลงก็ได้

เอวและหน้าท้องของเราสามารถขจัดอาการอ่อนเพลียได้ และการออกกำลังกายในรูปแบบนี้สามารถช่วยให้ร่างกายผอมเพรียวลงได้

อาการต่างๆของโรคที่สะท้อนออกมาทางผิวหนัง เป็นสัญญาณเตือนบ่งบอกถึงภาวะไม่สมดุลหรือมีการเปลี่ยนแปลงภายในร่างกาย สิวที่เกิดขึ้นจึงบ่งบอกถึงอวัยวะภายในมีการเปลี่ยนไป

เคล็ดลับวิธีนอนหลับเพื่อสุขภาพ จะนอนให้หลับสนิท ต้องทำให้หัวใจหลับก่อนจึงหลับตา คนเราถ้าใจไม่สงบ ถึงนอนก็จะหลับไม่ลง ถ้าพักผ่อนหัวใจได้ ตาก็จะหลับได้เอง

สาเหตุมาจากการออกแรงในการกำมือหรืองอนิ้วบ่อยๆ จนทำให้เกิดการหนาตัวของปลอกหุ้มเส้นเอ็นจนกดรัดการเคลื่อนไหวของเส้นเอ็น โรคนี้พบบ่อยในผู้หญิงมากกว่าผู้ชายและพบมากในช่วงอายุ 30-60 ปี มักเกิดกับมือข้างถนัดที่ใช้งาน

บุหรี่เกี่ยวข้องกับปอด ปอดทำหน้าที่กระจายซี่ กระจายพลังเปรียบเสมือนต้นไม้ของร่างกาย การสูบบุหรี่เข้าไปในทางเดินหายใจเข้าสู่ปอด ทำให้ร่างกายขาดความสมดุล ซี่และเลือดไหลเวียนไม่ดีจนทำให้เกิดโรค

ในช่วงที่ป่วยเป็นไข้หวัด การเลือกรับประทานอาหารถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง นอกจากจะต้องใส่ใจเป็นพิเศษในเรื่องของโภชนาการแล้ว อาหารที่เลือกกับประทานก็ควรเป็นอาหารที่ย่อยได้ง่าย

สรรพสิ่งในจักรวาลนี้ล้วนถูกครอบคลุมโดยกฏเกณฑ์ลักษณะคู่2ด้าน ที่มีการแปรเปลี่ยนมีเกิดมีดับเป็นพื้นฐานที่พิศดารแปรเปลี่ยนไปได้เรื่อยๆไม่สิ้นสุด

การขับถ่ายเป็นกลไกหนึ่งของร่างกายที่ช่วยให้ร่างกายเราสามารถขับของเสียออกจากร่างกายได้ การขับถ่ายจึงเป็นเรื่องใหญ่และสำคัญที่เราต้องหมั่นดูแลและเอาใจใส่อย่างถูกต้อง

เมื่อร่างกายมีการเคลื่อนไหวอยู่เสมอ จะทำให้เลือดและชี่ไหลเวียนสะดวก กระดูกและและเส้นเอ็นแข็งแรง ข้อต่อต่าง ๆ ในร่างกายไหลลื่น อวัยวะต่าง ๆ ก็จะแข็งแรง ส่งผลให้จิตใจแจ่มใส่ และมีอายุที่ยืนยาว

การฝังเข็มทำให้หลอดเลือดขยายตัว เลือดไหลเวียนเข้าสู่หลอดเลือดที่ไปหล่อเลี้ยงอวัยวะต่างๆมากขึ้น ทั้งสมอง หัวใจ และแขนขา เพราะมีการศึกษาพบว่า การฝังเข็มจะไปลดการส่งกระแสประสาทซิมพาเทติกที่มีปมประสาทวางเรียงอยู่สองข้างของแนวไขสันหลัง ตั้งแต่บริเวณช่วงคอถึงเอว

หากเข้าใจกฎของนาฬิกาชีวิต หย่างเซิงสุขภาพ ก็จะช่วยให้เราสามารถดูแลสุขภาพและเพิ่มระดับให้กับคุณภาพชีวิตของเราให้ดีขึ้นได้

คือ โรคแพ้ภูมิตนเอง (Autoimmune disease) มีการอักเสบในหลายระบบ ซึ่งจะมีอาการบริเวณรอบข้อเป็นหลัก อาการอักเสบเรื้อรังบริเวณรอบๆข้อต่อหลายตำแหน่งแบบสมมาตรเป็นจุดเด่นของโรค อาการแสดงทางคลินิก คือ อาการเจ็บปวดและกดเจ็บบริเวณข้อต่อ

ท่าทางในการนั่ง ยืน นอน และเดินที่ถูกต้อง สามารถป้องกันและคลายความปวดเมื่อยตามร่างกายได้เป็นอย่างดี

กลุ่มอาการของโรคที่เกิดขึ้นบริเวณไขสันหลัง รากประสาท และระบบไหลเวียนเลือดที่ระดับคอ จะทำให้ผู้ป่วยมีอาการปวดบริเวณศีรษะ คอ หัวไหล่ แขน หรือหน้าอก

ชี่ลมปราณติดขัด ความเย็นหรือความร้อนอุดกั้น ก่อเกิดเลือดคั่ง เมื่อร่างกายมีความร้อนสูง หรือลมปราณที่ตับติดขัดเป็นเวลานาน ลมปราณอ่อนแรง เมื่อลมปราณของม้ามอ่อนกำลังลง อันเนื่องมาจากพฤติกรรมชีวิต หรือร่างกายผ่านการเจ็บป่วยมานาน ส่งผลให้เลือดและลมปราณ (ชี่) ถูกทำลาย  

ผู้ที่ไม่ได้มีการคุมกำเนิดใด ๆ มาเป็นระยะเวลากว่า 1 ปี หรือผู้ที่เตรียมความพร้อมเพื่อจะตั้งครรภ์อีกครั้ง แต่ก็ไม่มีสัญญาณของการตั้งครรภ์เกิดขึ้นในช่วงระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา ถือว่าบุคคลเหล่านี้เข้าข่ายภาวะผู้มีบุตรยากทั้งสิ้น

แพทย์จีนจะรักษาโดยการฝังเข็มที่จุดหลักและจุดเสริม การรักษาแต่ละครั้งแพทย์จะเลือก 3-5 จุด สำหรับนอนไม่หลับจากฟัวใจและไฟตับมากเกิน เสลดร้อนกระทบหัวใจ ชี่ติดขัดและเลือดคั่งแพทย์จีนจะฝังเข็มกระตุ้นระบาย หัวใจและม้ามพร่องจะฝังเข็มกระตุ้นบำรุง

การครอบแก้ว สามารถรักษาได้หลายโรคหลายอาการ เช่น ไอ ไข้หวัด หอบหืด ลมพิษ โดยเฉพาะอาการปวดบริเวณต่าง ๆ ตามร่างกาย

วิธีการลดน้ำหนักหรือลดความอ้วนในศาสตร์ของการแพทย์แผนจีน จะมุ่งเน้นไปที่การปรับระบบการทำงานของฮอร์โมนและเมตาบอลิซึมต่างๆ ที่อยู่ภายในร่างกายให้สมดุลกัน

เพื่อประสิทธิผลทางการรักษาของยาจีน ขอแนะนำให้ท่านงดเว้นอาหารบางชนิดในระหว่างช่วงการรักษาและการทานยาจีน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการรักษาให้เห็นผลการรักษาที่ดีขึ้น

วิธีการรักษาด้วยหลักการแพทย์แผนจีน นอกจากการแยกวิเคราะห์สาเหตุของการเกิดโรคอ้วนแล้ว ยังมีสมุนไพรเดี่ยวและยาจีน ซึ่งมีสรรพคุณในการช่วยลดความอ้วน ขจัดไขมัน รวมถึงการฝังเข็มด้วยเทคนิคต่างๆ อันเป็นลักษณะเด่นของการแพทย์แผนจีนอย่างหนึ่ง ซึ่งมีประสิทธิผลในการรักษาดียิ่ง

ในการตรวจวินิจฉัยโรคของหมอจีนนอกจากการตรวจพื้นฐานแล้ว การดูเสินก็เป็นส่วนหนึ่งในการวิเคราะห์ลักษณะเฉพาะของผู้ป่วยอีกด้วย เสิน เป็นส่วนหนึ่งในเรื่องการแสดงออกทางใบหน้า ระดับของสติสัมปชัญญะ การเคลื่อนไหว และปฏิกิริยาตอบสนองต่าง ๆ

(อายุรกรรม) : แพทย์จีนอายุรกรรมเฉพาะทางด้านนรีเวช - บุรุษเวช มีบุตรยาก รังไข่เสื่อมก่อนวัยอันควร โรคอุ้งเชิงกรานอักเสบ เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ PCOS ประจำเดือนมาไม่ปกติ ปวดท้องประจำเดือน วัยทอง เนื้องอกในมดลูกโรคทางนรีเวชอื่นๆ และโรคอายุรกรรมทั่วไป

เป็นการกระตุ้นระบบไหลเวียนของชี่และเลือดทำให้ผิวหน้าเปล่งปลั่ง ใบหน้ากระชับ ชะลอริ้วรอย ผิวพรรณผ่องใส และยังสามารถรักษาอาการบางอย่างตามคุณสมบัติของจุดฝังเข็มนั้นได้อีก เช่น รักษาสิว ฝ้า อาการนอนไม่หลับ ปวดศีรษะ เวียนศีรษะ

การใช้ยาสมุนไพรจีนเพื่อการรักษาโรคนั้น หากใช้ถูกกับโรคจะให้คุณ หากใช้ผิดจะให้โทษ ดังนั้นการใช้ยาบางชนิดจำเป็นต้องระมัดระวังในการใช้ เพื่อไม่ให้เกิดโทษต่อร่างกาย

คุณมีอาการเหล่านี้หรือไม่ ? สีหน้าหมองคล้ำไม่สดใส เสินไม่สดชื่น ปวดเมื่อยตัว ชอบนอน ปลายมือปลายเท้าเย็น ขี้หนาว อ่อนเพลีย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้