เมนูอาหารหย่างเซิง

ปากขมในการแพทย์แผนจีนมี 2 สาเหตุ คือเกิดจากถุงน้ำดีมีปัญหา หรือไฟในหัวใจลุกโชน ปากขมที่เกิดจากไฟในหัวใจลุกโชนโดยมากจะไม่ได้มีอาการปากขมเพียงอย่างเดียวแต่จะมีอาการร่วมอื่น ๆ

โรคหัวใจและหลอดเลือดสมองเป็นสาเหตุสำคัญของการเสียชีวิตอันดับต้น ๆ ของโลก แต่โรคนี้สามารถป้องกันได้โดยเริ่มต้นจากความใส่ใจในอาหาร

ประเทศไทยกับอากาศร้อนถือเป็นของคู่กัน ปฏิเสธไม่ได้ว่าเมื่อเอ่ยถึงเมืองไทย ใครๆก็นึกถึงภาพไอความร้อน เหงื่อที่ไหลออกมาตามตัว

เวียนศีรษะ เป็นอาการที่พบได้บ่อยในทุกเพศและทุกวัย มักมีอาการมึนงงศีรษะ ตาลาย รู้สึกเหมือนวัตถุรอบตัวหมุนได้

เหมาะสำหรับ ผู้ที่มีอาการในกลุ่มโรคเบาหวาน เริ่มมีระดับน้ำตาลสูง หรือ มีภาวะร้อน (คนกลุ่มร้อนชื้น กลุ่มเลือดคั่ง)

เหมาะสำหรับ ผู้ที่มีอาการปวดเมื่อยเอว ผู้สูงวัย ผู้ที่มีอาการผมร่วงหรือผมขาวก่อนวัย (คนกลุ่มอินพร่อง)

เหมาะสำหรับ ผู้ที่มีอาการอ่อนเพลีย อาการเวียนหัวจากความดันต่ำ มีปัญหาประจำเดือนมาน้อย (คนกลุ่มชี่พร่องหรือมีภาวะเลือดพร่อง)

โจ๊กลูกเดือยพุทราจีนเป็นอาหารที่ครบครันทั้งด้านการบำรุงต้านมะเร็งและขจัดเหตุอันก่อให้เกิดมะเร็ง เมนูอาหารสุขภาพที่แพทย์แผนจีนแนะนำให้ทานได้เป็นประจำ

สรรพคุณ บำรุงปอด เพิ่มความชุ่มชื้น แก้ไอ เหมาะสำหรับ ผู้ที่มีอาการไอแห้ง ร้อนในบ่อย ปากคอแห้ง นอนไม่หลับ (คนกลุ่มอินพร่อง)

เมนูโสมตุ๋นกระดูกหมูนี้แฝงไปด้วยคุณประโยชน์มากมาย ช่วยบำรุงร่างกายบำรุงหัวใจและสมอง ช่วยในการนอนหลับ เสริมภูมิต้านทานป้องกันหวัด

ประเทศไทยที่มีอากาศร้อนตลอดทั้งปี แต่แพทย์จีนมักให้คำแนะนำว่าไม่ควรทานอาหารเย็นๆ อย่างเช่นน้ำเย็น น้ำแข็ง หรือไอศกรีม  

ผู้ป่วยที่มีความจำถดถอย เมื่อผ่านเจอเหตุการณ์ไปสักพักก็มักหลงลืมง่าย มีความสัมพันธ์กับอวัยวะในทางการแพทย์แผนจีน คือ สมอง หัวใจ ม้าม และไต ที่อ่อนแอลง สาเหตุจากชี่ เลือด และอินพร่อง เลือดคั่งจากชี่ติดขัด หรือเสมหะขุ่นรบกวนส่วนบนทำให้สมองขาดการหล่อเลี้ยงที่ดี

เฟ่ยจื่อ หรือ ผดร้อน เป็นโรคผิวหนังที่พบได้บ่อยในฤดูร้อน ที่มีอากาศร้อนจัดหรือร้อนอบอ้าว อาการเด่นคือมีผื่นหรือตุ่มน้ำเล็กๆขึ้นบนผิวหนัง ร่วมกับมีเหงื่อออกมาก มักพบบ่อยในเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ บุคคลที่มีรูปร่างเจ้าเนื้อ หรือบุคคลที่ใส่เสื้อผ้ารัดรูป ค่อนข้างคับแน่น หรือผ้าเนื้อหนา

ดังคำกล่าวโบราณในคัมภีร์เน่ยจิงที่ว่า “แพทย์ที่ดีจะต้องรักษาก่อนที่จะเจ็บป่วย (上工治未病) ” นั่นหมายรวมถึงการป้องกันก่อนที่จะเกิดโรค  เมื่อเป็นโรคแล้วก็ต้องป้องกันไม่ให้เปลี่ยนหรือพัฒนาโรคให้เป็นหนัก  และเมื่อโรคเปลี่ยนไปแล้วก็ต้องป้องกันไม่ให้พัฒนาต่อ  ส่วนในการรักษาด้วยการแพทย์แผนจีนนั้น มีจุดเด่นคือต้องทำการตรวจวินิจฉัยผู้ป่วยแต่ละคน แล้วให้ยารักษาเฉพาะบุคคล 1 คน ต่อ 1 ตำรับ เนื่องจากสภาพร่างกายแต่ละคนไม่เหมือนกัน

การกินอาหารเพื่อสุขภาพและบำบัดโรคเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อร่างกายทั้งในด้านการป้องกันและบำบัดโรค หากบริโภคได้ถูกสัดส่วน การกินอาหารเพื่อสุขภาพจึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับทุกคนไม่ว่าสภาพร่างกายจะแข็งแรงหรืออ่อนแอก็ตาม

โรคไวรัสโควิด-19 ถือเป็นโรคระบาดชนิดซือตู๋อี้ (湿毒疫) ที่มีสาเหตุจากพิษและความชื้นเป็นหลัก โรคนี้เข้าสู่เส้นลมปราณหรืออวัยวะปอดและม้ามโดยตรง ทฤษฎีพื้นฐานแพทย์จีนกล่าวไว้ว่า “ปอดควบคุมผิวหนัง”  “ม้ามและกระเพาะอาหารก็ถือเป็นแม่ของปอด

ตำรับยาที่คณะกรรมการสาธารณสุขและสุขภาพแห่งชาติ สาธารณรัฐประชาชนจีน ประกาศไว้ในแนวทางการตรวจรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เพื่อรักษาผู้ป่วยที่ยืนยันว่าติดเชื้อแล้วโดยปรับตามความเหมาะสมในระยะการรักษาและสภาวะร่างกายของแต่ละบุคคลและสั่งจ่ายโดยแพทย์แผนจีนเท่านั้น

หัวเฉียวแพทย์แผนจีน ขอส่งความห่วงใยด้วยวิธีการหย่างเซิงที่บ้านด้วยตนเอง เสริมสร้างสุขภาพในช่วงโรค COVID-19 แนะนำสูตรโดยสำนักงานคณะกรรมการวางแผนสุขภาพและครอบครัวนครเซินเจิ้น และปรับให้เข้ากับภูมิอากาศประเทศไทย

ในกระดูกหมูจะมีสารจำเป็นต่างๆ เช่น ไขกระดูก ที่จะช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง เมื่อรับประทานเป็นประจำ จะมีส่วนช่วยบำรุงตับและไตให้แข็งแรง เสริมสร้างกระดูกและเส้นเอ็นให้แข็งแรง  ช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน

หมอจีนจะมาแนะนำถั่ว 9 ชนิด ที่ล้วนแล้วแต่มีคุณค่าทางอาหาร หากเลือกรับประทานตามความเหมาะสม การกินถั่วต่างๆก็จะเป็นเสมือนยาและอาหารเสริมบำรุงร่างกายไปในตัว

เมื่อร่างกายมีอาการอ่อนเพลีย  เหนื่อยง่าย  เราสามารถฟื้นฟูบำรุงร่างกายให้สดชื่นขึ้นพร้อมกับความอิ่มแบบอร่อยได้ด้วยอาหารที่เราสามารถทำได้ด้วยตนเอง 

ช่วงฤดูฝน ฝนตกแทบทุกวัน อากาศก็เย็นชื้นสลับร้อน ทำให้คนส่วนใหญ่มักจะมีอาการป่วยเป็นไข้หวัด  น้ำมูกไหล  ตัวร้อน  เจ็บคอ ไอ  คันคอ เมื่อยเนื้อเมื่อตัว  ไม่สบายตัว ไม่โล่งสบาย

เป็นเมนูที่ครบครันด้วยอาหารทั้ง5หมู่ ผสมผสานของยาจีน(ตะวันออก) กับตะวันตกได้อย่างลงตัว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้