เมนูอาหารหย่างเซิง : สลัดทูน่าฮ่องเต้ (Huang-Di Herbal salad)

Last updated: 10 ต.ค. 2566  |  5870 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เมนูอาหารหย่างเซิง : สลัดทูน่าฮ่องเต้ (Huang-Di Herbal salad)

การออกกำลังกาย จัดเป็นเทรนด์สุขภาพที่เพิ่งกลับมาฮิตได้ไม่นานนัก คนสมัยใหม่หันมาใส่ใจรูปร่าง ที่ไม่เพียงแค่สมส่วน แต่ต้องมีกล้ามเนื้อมัดงามให้เห็นเด่นชัด การออกกำลังกายเป็นส่วนหนึ่ง แต่อาหารกลับเป็นส่วนใหญ่ที่ต้อง “เลือก” ก่อนรับประทาน

ตามหลักการแพทย์แผนจีนนั้น อวัยวะที่เกี่ยวข้องกับการออกกำลังกาย คือ ม้าม ปอด ตับ ไต โดยม้ามจะควบคุมกล้ามเนื้อ ปอดควบคุมผิวหนังและเส้นขน ตับควบคุมเส้นเอ็น และไตควบคุมกระดูก หากทั้งสี่อวัยวะนี้ได้รับการบำรุงดูแลประดุจฮ่องเต้  ผิวขาวกระจ่างใส กล้ามเนื้อ กระดูก และเส้นเอ็นที่แข็งแรงก็มาได้ไม่ยากเช่นกัน หัวเฉียวแพทย์แผนจีนของเราไม่พลาดที่จะคัดสรรเมนูสำหรับนักกีฬาหรือผู้ออกกำลังกายมาให้ได้ลองทำ ซึ่งเป็นเมนูที่ครบครันด้วยอาหารทั้ง 5 หมู่ ผสมผสานของยาจีน(ตะวันออก) กับตะวันตกกันได้อย่างลงตัว บอกเลยว่าเมนูนี้ ดีต่อสุขภาพเป็นอย่างยิ่ง


- สลัดทูน่าฮ่องเต้ (Huang-Di Herbal salad) -

เหมาะสำหรับ
สามารถรับประทานได้ทุกกลุ่ม โดยเฉพาะ ผู้ที่มีลักษณะพื้นฐานร่างกายที่อยู่ในกลุ่มชี่พร่อง กลุ่มเสมหะชื้น กลุ่มร้อนชื้น และผู้ที่ต้องการดูแลสุขภาพของตัวเอง เมนูนี้จะให้คุณค่าทางโภชนาการอย่างเต็มเปี่ยม ช่วยบำรุงระบบเส้นลมปราณในร่างกายให้สมดุลแข็งแรงและช่วยเสริมสร้างระบบภูมิต้านทานต่าง ๆ ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

 

คำแนะนำ
ผู้มีอาการท้องอืด ท้องเสีย ควรรับประทานตามความเหมาะสม

 

วัตถุดิบ

1. ไท่จื่อเซิน 太子参 (ต้ม) 2 ช้อนโต๊ะ

2. แปะก๊วยต้ม 白果 2 ช้อนโต๊ะ

3. เม็ดบัวต้ม 莲子 1 ช้อนโต๊ะ

4. เก๋ากี้  枸杞子 1 ช้อนโต๊ะ

5. คีนัวหุง ½ ถ้วย

6. อะโวคาโดหั่นเต๋า ½ ผล

7. ทูน่าในน้ำแร่ 1 กระป๋อง

8. มะเขือเทศราชินีหั่นครึ่ง ½ ถ้วย

9. หอมแดงสับ และ กระเทียมสับ 1 ช้อนชา

10. ผักชีไทยสับ 1 ช้อนโต๊ะ

11.ผักชีฝรั่งสับ 1 ช้อนโต๊ะ

12. แตงกวาหั่นครึ่ง ½ ถ้วย

13.น้ำมันมะกอก 1 ช้อนโต๊ะ

14. น้ำเลม่อน 2 ช้อนชา

15. เกลือ พริกไทย พริกป่น ตามชอบ 

 

วิธีการทำ

1. หุงคีนัว ไท่จื่อเซิน และเม็ดบัวด้วยกัน แล้วพักไว้
2. ต้มแปะก๊วยแยก รินน้ำออกเพื่อลดความขม ต้มต่อจนนิ่ม
3. นำส่วนผสมทั้งหมดผสมคลุกเคล้าเข้าด้วยกัน ปรุงรสด้วย เลม่อน เกลือ พริกป่นและพริกไทย
4. ตักใส่จานพร้อมรับประทาน


- สลัดทูน่าฮ่องเต้ (Huang-Di Herbal salad) -
 

สรรพคุณของวัตถุดิบ


ไท่จื่อเซิน( 太子参)Pseudo Stellariae Radix

สรรพคุณ
เป็นโสมชนิดหนึ่ง รสหวานปนขม บำรุงชี่ บำรุงม้าม  เพิ่มสารน้ำในร่างกาย ช่วยให้ปอดชุ่มชื้น สามารถใช้ได้ในเด็กถึงผู้ใหญ่


เก๋ากี้ (枸杞子)Lycii Fructus

สรรพคุณ
รสหวาน บำรุงตับ และไต บำรุงสายตาและบำรุงเส้นเอ็น

แปะก๊วย(白果)Ginkgo Semen
สรรพคุณ: รสหวานปนขมเล็กน้อย บำรุงปอด ลดอาการไอหอบ ขับเสมหะ ขับปัสสาวะ

เม็ดบัว(莲子)Nelumbinis Semen
สรรพคุณ: รสหวาน ฝาดเล็กน้อย  บำรุงไต บำรุงกระดูกให้แข็งแรง บำรุงหัวใจส่งเสริมการนอนหลับ

คีนัว
สรรพคุณ: มีไลซีน ช่วยในการเจริญเติบโตและซ่อมแซมส่วนต่างๆของร่างกาย มีกรดไขมันโอเมก้า 3 และ 6  ไฟเบอร์สูง ส่งเสริมระบบขับถ่าย

อาโวคาโด้
สรรพคุณ: ช่วยบำรุงระบบประสาทและสมอง อุดมไปด้วยวิตามินเอ ซึ่งช่วยให้เยื่อบุผิวมีความแข็งแรง ผิวพรรณชุ่มชื่น อีกทั้งช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน

ทูน่า
สรรพคุณ: อุดมไปด้วยโปรตีนและกรดไขมันจำเป็น ป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดและโรคความดันโลหิต

มะเขือเทศราชินี
สรรพคุณ: มีฤทธิ์เย็นเล็กน้อยจึงช่วยเพิ่มสารน้ำ ดับกระหาย ช่วยกระตุ้นม้าม เป็นแหล่งไลโคปีน วิตามีเอ วิตามินซี และ สารต้านอนุมูลอิสระเบต้า-แคโรทีนที่ช่วยบำรุงสายตา

หอมแดง
สรรพคุณ: มีฤทธิ์อุ่น สัมพันธ์กับเส้นชี่ปอด ช่วยขับเสมหะ เป็นสารต้านอนุมูล ลดระดับคอเลสเตอรอล และช่วยเรื่องการไหลเวียนของเลือด  ลดไขมันในเส้นเลือด ป้องกันการติดเชื้อ เนื่องจากสามารถยับยั้งการเติบโตของจุลินทรีย์และแบคทีเรีย

กระเทียม
สรรพคุณ: มีฤทธิ์อุ่น รสเผ็ด เชื่อมกับเส้นลมปราณปอดและกระเพาะอาหาร ในทางการแพทย์แผนจีนเชื่อว่าสามารถขับชี่ที่ติดขัด ขับเสมหะบรรเทาอาการไอ อีกทั้งกระเทียมสามารถยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย  สามารถลดระดับคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์  เพิ่มระดับ HDL ให้สูงขึ้นได้ ลดน้ำตาลในเลือด ลดสารอนุมูลอิสระ

ผักชีฝรั่ง
สรรพคุณ: มีวิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 วิตามินซี เบต้าแคโรทีน แคลเซียม ธาตุเหล็ก กรดโฟลิก ในผักชีฝรั่ง ยังมี “สารอพิเจนิน”ซึ่ง สามารถหยุดยั้งเซลล์มะเร็งเต้านมบางชนิดที่เติบโตและเพิ่มจำนวนขึ้นได้

แตงกวา
สรรพคุณ: มีฤทธิ์เย็น มีน้ำเป็นองค์ประกอบในปริมาณมาก จึงมีสรรพคุณแก้กระหาย ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น ขับปัสสาวะ และ ลดความร้อนในร่างกาย เปลือกแตงกวา มีแร่ธาตุจำเป็น เช่น ซิลิก้า โพแทสเซียม แมงกานีส แมกนีเซียม โมลิบดีนั่ม ซิลิก้าเป็นแร่ธาตุที่เสริมความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อ  ธาตุแมกนีเซียมช่วยเสริมการทำงานของระบบประสาท กล้ามเนื้อ และป้องกันแคลเซียมเกาะผนังหลอดเลือด

น้ำมันมะกอก
สรรพคุณ: มีกรดโอเลอิคในปริมาณสูง มีส่วนช่วยรักษาโรคกระเพาะอาหารอักเสบ และอาการอักเสบที่กระเพาะและลำไส้ตอนต้น กระตุ้นการไหลเวียนของน้ำดี และเพิ่มปริมาณ HDL ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ทั้งยังสามารถเสริมสร้างกระดูก ช่วยในการดูดซึมแคลเซียมและลดการสลายแคลเซียมได้

เลม่อน
สรรพคุณ: มีวิตามินซีสูง จึงช่วยป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน บรรเทาอาการเจ็บคอ ไอ และช่วยขับเสมหะ

พริกไทย
สรรพคุณ: มีฤทธิ์อุ่นจึงสามารถกระตุ้นระบบย่อยอาหาร และการดูดซึม ขับไล่ความเย็นในร่างกาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้