นรีเวช บุรุษเวช

ในการดูแลสมรรถภาพการสืบพันธุ์ในเพศชายนั้น มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวกว่า 470 ปี ระบบสืบพันธุ์ที่ดี ต้องอยู่บนพื้นฐานการทำงานที่สมดุลของตับไต

การแพทย์แผนจีนสรุปถึงสาเหตุที่พบได้บ่อยในผู้ป่วยมีบุตรยาก คือ ไตอ่อนแอ ชี่และเลือดไม่เพียงพอ ความร้อนชื้นสะสมในร่างกาย ชี่และเลือดติดขัด

การแพทย์แผนจีนช่วยฟื้นฟูร่างกายให้กลับมาสมดุล โดยการใช้กลุ่มยาต่าง ๆ จึงเป็นอีกหนึ่งในวิธีการฟื้นฟูร่างกายหลังการเลิกบุหรี่อย่างเป็นระบบ และองค์รวม

ปัสสาวะขุ่นไม่ใส หรือพบสารลักษณะคอลลอยด์มากในน้ำปัสสาวะ หรือมีสีที่ผิดปกติของน้ำปัสสาวะ เหล่านี้เป็นอาการแสดงหลัก ที่พบได้บ่อยในโรคระบบทางเดินปัสสาวะ

อาการปัสสาวะบ่อยกลางคืน หรือการที่ต้องตื่นกลางดึกเพื่อปัสสาวะมากกว่า 2-3 ครั้ง หลังจากที่นอนหลับจนถึงเช้าเพื่อปัสสาวะ หรือปริมาณน้ำปัสสาวะรวมในเวลากลางคืน

ผู้ป่วยเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ ซึ่งแสดงถึงภาวะไตพร่องและเลือดคั่งคือกลไกสำคัญของการก่อโรค โดยการรักษาจะเน้นการบำรุงไต เพิ่มการไหลเวียนเลือด

ในการแพทย์แผนจีนได้มีการกล่าวถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการผิดปกติช่วงมีประจำเดือนของผู้หญิงและตำหรับยาที่ใช้ในการรักษาเอาไว้ดังนี้

เป็นหวัดง่าย ติดหวัดบ่อย จึงสามารถเป็นตัวชี้วัดสภาพการทำงานของเว้ยชี่ และเจิ้งชี่ ในการคุ้มกันร่างกาย ถ้าร่างกายซวีเหลา (虚劳) หักโหมจนอ่อนเพลีย

เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ คืออาการที่พบได้บ่อยในเพศชายวัยเจริญพันธุ์ อาการแสดงหลักคือการที่องคชาตไม่แข็งตัวอย่างเต็มที่ หรือแข็งตัวได้แต่ไม่นาน ส่งผลต่อคุณภาพและความประทับใจจากการมีเพศสัมพันธ์

แม้ว่าความอ้วนจะสามารถเกิดขึ้นได้ในทุกกลุ่มอายุ แต่ในทางคลินิกมักพบได้บ่อยในช่วงวัยกลางคนที่มีอายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไป ซึ่งบ่งชี้ว่าความอ้วนมีความเกี่ยวข้องกับอายุอย่างมีนัยสำคัญ

การนอนดึกไม่เพียงแต่ทำให้คุณผู้หญิงสูญเสียความงดงามทางร่างกาย แต่ยังทำให้ภาวะการเจริญพันธุ์เสื่อมลงอีกด้วย

ประเทศไทยกับอากาศร้อน ๆ ถือเป็นสิ่งที่หลายคนยกให้เป็นของคู่กัน เมื่อมีการพูดถึงภูมิอากาศของประเทศไทย และหลาย ๆ คนคงมีวิธีคลายร้อนแตกต่างกันไป

หลายคนเคยมีปัญหากล้ามเนื้อปวดเมื่อยจากออฟฟิศซินโดรมมานาน รักษาอย่างไรก็ไม่ดีขึ้นหรือเป็น ๆ หาย ๆ กำเริบซ้ำนั้น สาเหตุหนึ่งเพราะอวัยวะภายในอ่อนแอ

ปวดท้องประจำเดือน คือ การที่ผู้หญิงมีอาการปวดท้องน้อยในช่วงก่อนหรือระหว่างมีประจำเดือน บางครั้งอาจจะมีอาการปวดร้าวไปที่เอว หรือปวดหนักจนทำให้หมดสติได้

อาการแพ้ท้องมีโอกาสเกิดขึ้นได้สูงในคุณแม่อายุครรภ์ 4-6 สัปดาห์แรก และมีโอกาสเกิดขึ้นได้สูงเป็นพิเศษ สำหรับคุณแม่ที่ตั้งครรภ์ลูกคนแรก

ภาวะที่เกิดมีเลือดออกทางช่องคลอดจะต้องเป็นเลือดประจำเดือนได้อย่างเดียวเท่านั้นหรือ?

ในคัมภีร์ฟู่ชิงจู่นฺวี่เคอ《傅青主女科》เป็นคัมภีร์แพทย์จีนโบราณที่บันทึกถึงอาการตกขาวแต่ละสีและวิธีการรักษาเอาไว้ และยังเป็นคัมภีร์ที่หมอนรีเวชควรอ่านอีกเล่มหนึ่งด้วย

โดยปกติตกขาวถือเป็นเรื่องธรรมชาติที่เกิดขึ้นในผู้หญิง เป็นสารคัดหลั่งที่ถูกขับออกมาจากปากมดลูกไปยังช่องคลอด เพื่อสร้างความชุ่มชื้นให้กับบริเวณช่องคลอด

เคยไหมคะ เมื่อลมหนาวพัดผ่านทำให้คิดถึงคนรักเก่า วิตกกังวลกับเรื่องราวต่าง ๆ ที่ผ่านมา กลัวว่าในอนาคตจะเป็นเช่นไร ในช่วงหน้าหนาวหรือหน้าฝน

ปัจจุบันเป็นยุคที่เข้าสู่สังคมผู้สูงวัย พวกเราในวัยทำงานคือช่วงเข้าสู่วัยกลางคน มีภาระรับผิดชอบ ต่อพ่อแม่ และลูกหลานที่ต้องดูแล

ระบบ “ไต” ในการแพทย์แผนจีนนั้นนอกจากตัวอวัยวะไตแล้ว รวมถึงเส้นลมปราณไต บทบาทหน้าที่ต่างๆของไตทั้งหมด ซึ่งไตมีความสำคัญในด้านการมีประจำเดือน

โรคไตกับประจำเดือน หรือ ประจำเดือนมาไม่ปกติเกี่ยวอะไรกับโรคไต จริง ๆ แล้วในนรีเวชนั้นเกี่ยวพันกับไตโดยตรงอย่างแน่นแฟ้น แต่ไม่ได้เกี่ยวกับโรคไตอย่างใด

ในคัมภีร์ หวงตี้เน่ยจิง กลไกการเจริญเติบโตของร่างกายในแต่ละช่วงอายุ โดยแบ่งผู้หญิงด้วยตัวเลข ในส่วนผู้หญิงมีชื่อเรียกว่า “ทฤษฎีเจ็ดเจ็ด”

ในทางการแพทย์แผนจีนเรียกว่า กลุ่มอาการช่วงก่อนและหลังการมีประจำเดือน ซึ่งกลุ่มอาการนี้มักเกิดขึ้นในช่วงระยะที่มีประจำเดือน ปัจจัยที่ทำให้เกิดอาการเหล่านี้อาจมาจากสภาวะทางครอบครัว ภาวะเครียดจากการทำงาน หรือสภาวะทางจิตใจ

ในปัจจุปันนี้ ภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศเป็นอาการที่อวัยวะเพศชายไม่แข็งตัว หรือแข็งตัวแต่ไม่เพียงพอที่จะร่วมกิจกรรมทางเพศ ซึ่งเป็นภาวะที่ทำให้มีบุตรยาก

ช่วงนี้อากาศหนาว ผู้ป่วยหลายท่านมีอาการกลัวหนาวมากขึ้น โดยเฉพาะผู้ป่วยหลังคลอด นอกจากจะมีอาการอ่อนเพลียแล้ว ยังมีอาการกลัวหนาวเพิ่มขึ้นกว่าปกติ

สาเหตุของการเกิดโรค มีการใช้ในทางคลินิกสืบทอดต่อกันมาเป็นเวลาหลายพันปี การปรับสมดุลการทำงานของหัวใจ ม้าม ไต ช่วยทำให้การตื่นนอนดีขึ้น ร่างกายสดชื่น มีพลังมากยิ่งขึ้น

ภาวะกระดูกพรุนจะจัดอยู่ในกลุ่ม “กู่ปี้(骨痹)”“กู่เหว่ย(骨痿)” ในทางการแพทย์แผนจีนมีบันทึกในตำราสู้เวิ่น(素问)ระบุว่าไตมีความสัมพันธ์กับกระดูก

ในคัมภีร์กล่าวว่าสุขภาพของสตรีใช้เลือดเป็นพื้นฐาน ตามทฤษฎีศาสตร์การแพทย์จีนชี่สามารถสร้างเลือดและขับเคลื่อนผลักดันให้เลือดไหลเวียน

ช่วงที่ผู้หญิงมีประจำเดือนเป็นช่วงที่BBTต่ำลง แพทย์จีนมองว่าการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิในร่างกายมีความเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงของอินหยาง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้