การรักษาปัสสาวะไม่สุดของผู้ป่วยภาวะ Long Covid ด้วยวิธีแพทย์แผนจีน

Last updated: 10 ต.ค. 2566  |  4107 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การรักษาปัสสาวะไม่สุดของผู้ป่วยภาวะ Long Covid ด้วยวิธีแพทย์แผนจีน

          ถึงแม้ผู้ป่วยติดเชื้อโควิดจะรักษาหายแล้วก็ตาม  แต่พบว่ามีผู้ติดเชื้อโควิดจำนวนไม่น้อยที่ต้องเผชิญกับภาวะอาการ Long Covid  โดยอาการส่วนใหญ่ที่เราคุ้นเคยรู้จักกันดีอยู่แล้วเช่น  ไอเรื้อรัง  เหนื่อยง่าย  อ่อนเพลีย  ปวดเมื่อยตามตัว  หายใจไม่อิ่ม  ท้องอืดแน่น เป็นต้น  แต่ในครั้งนี้ที่จะนำเสนอเคสตัวอย่างเป็นผู้ป่วยหลังจากที่หายจากโควิดแล้ว  กลับมีอาการปัสสาวะไม่สุด  ปัสสาวะบ่อย  ซึ่งเป็นภาวะ Long Covid ที่เจอได้น้อย  แต่ได้ผลดีในการรักษาแบบแพทย์แผนจีน

          ผู้ป่วย เพศชาย อายุ 68 ปี  HN : 35XXXX

          ติดเชื้อโควิดตั้งแต่เดือนธันวาคม  ปี 2564  ปัจจุบันรักษาโควิดหายดีแล้ว  มาเข้ารับการรักษาที่คลินิกหัวเฉียวแพทย์แผนจีนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ด้วยอาการปัสสาวะไม่สุด  ไม่มีแรงขับปัสสาวะมามากกว่า 2 เดือน  ได้ตรวจปัสสาวะทางแพทย์แผนปัจจุบันเพื่อหาสาเหตุ  แต่ไม่พบสิ่งผิดปกติ  ร่วมกับมีอาการปวดหน่วงท้องน้อย  คอแห้งกระหายน้ำ  ปัสสาวะกลางคืน 1 ครั้ง  ท้องอืดแน่น  ไม่อยากอาหาร  ขับถ่ายลำบาก  นอนหลับได้ดี

 

         การวินิจฉัยโรคในทางแพทย์แผนจีน :  หลงปี้ (癃闭)  กลุ่มอาการ : ชี่ของปอดถูกปิดกั้น  ทำให้ไม่สามารถระบายน้ำได้



         แนวทางในการรักษา : ใช้วิธีเปิดฝากาน้ำ (提壶揭盖法) เป็นวิธีการรักษาที่เป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งในทางการแพทย์แผนจีน  โดยเป็นการอุปมาด้วยการยกชี่ของปอดขึ้น  เสมือนยกฝากาน้ำ  เพื่อให้ชี่ของปอดดึงลงด้านล่างทำให้การเคลื่อนไหวของปัสสาวะที่ถูกปิดกั้นอยู่ขับเคลื่อนออกไปได้

 

         ตำรับยาที่ใช้ : เพิ่ม – ลดตำรับยาเสี่ยวชิงหลงทาง



         ผลการรักษา :

          หลังจากที่ผู้ป่วยรับประทานยาจีนไป 1 สัปดาห์  ทำให้ปัสสาวะคล่องมากขึ้น  รู้สึกปัสสาวะหมด  อาการปวดหน่วงท้องน้อยลดน้อยลง  จึงให้ทานยาจีนต่อเนื่องไป 2 เดือน  ถึงทำให้อาการหายสนิท



         กล่าวโดยสรุป :

         ถึงแม้อาการปัสสาวะไม่สุด  มีความเกี่ยวข้องกับกระเพาะปัสสาวะ  แต่ในทางแพทย์แผนจีนนั้นมีวิธีการรักษาที่หลากหลาย  โดยในที่นี้เลือกวิธีการรักษาที่อวัยวะปอด  เพราะอวัยวะปอดเป็นหนึ่งในอวัยวะหลักที่ควบคุมสมดุลของน้ำในร่างกายในทางแพทย์แผนจีน  โดยอาศัยการขับเคลื่อนชี่ของปอดในการขึ้น – ลง  เพื่อผลักดันน้ำออกจากร่างกาย  จากตัวอย่างเคสดังกล่าว  เกิดจากชี่ของปอดในทิศทางขึ้นถูกปิดกั้น  ไม่สามารถทำให้ชี่ของปอดดึงลงได้  ส่งผลให้ปัสสาวะติดขัด  ปัสสาวะไม่สุด  เมื่อยกชี่ของปอดขึ้น  การเคลื่อนไหวชี่ของปอดอยู่เข้าสู่ภาวะสมดุล  น้ำปัสสาวะจึงถูกขับออกนอกร่างกายตามปกติ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้