คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว จัดเสวนาภาษาหมอจีน หัวข้อ "รู้จักตัวเองรับปีใหม่กับแพทย์แผนจีน" ในโอกาสครบรอบ 29 ปีแห่งการก่อตั้งคลินิกฯ

Last updated: 10 ม.ค. 2567  |  171 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว จัดเสวนาภาษาหมอจีน หัวข้อ "รู้จักตัวเองรับปีใหม่กับแพทย์แผนจีน" ในโอกาสครบรอบ 29 ปีแห่งการก่อตั้งคลินิกฯ

ในโอกาสครบรอบ 29 ปีแห่งการก่อตั้งคลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว จัดโครงการบรรยายความรู้ภาคประชาชน ประจำปี 2567 ในรูปแบบกิจกรรมเสวนาภาษาหมอจีน เพื่อเผยแพร่ความรู้เบื้องต้นที่ถูกต้องเกี่ยวกับศาสตร์การแพทย์แผนจีนสู่ภาคประชาชน นำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ในหัวข้อ "รู้จักตัวเองรับปีใหม่กับแพทย์แผนจีน" บรรยายโดย แพทย์จีนชลิดา สิทธิชัยวิจิตร (เฉิน เป่า เจิน) แผนกอายุรกรรมหลอดเลือดและหัวใจ 心血管科 (Internal TCM of Cardiology) ดำเนินการเสวนาโดย แพทย์จีนกฤษฎากรณ์ ศรีสาคร (หลี่ หยุน เฟิง) แผนกกระดูกและทุยหนา


แพทย์จีน ชลิดา สิทธิชัยวิจิตร ได้นิยามพื้นฐานสุขภาพของร่างกาย (TiZhi : 体质) โดยแบ่งได้ 2 ปัจจัย คือ (1) ปัจจัยก่อนกำเนิด คือ ลักษณะเฉพาะของแต่ละบุคคลที่ถูกกำหนดมาแล้วตั้งแต่ปฏิสนธิในครรภ์ถ่ายทอดจากบิดามารดา (2) ปัจจัยหลังกำเนิด คือ การกิน วิถีการใช้ชีวิต ยา สภาพจิตใจ ซึ่งถือเป็นองค์ประกอบของการกำหนดรูปร่าง ลักษณะ และสภาวะสุขภาพทั้งทางร่างกายและจิตใจของมนุษย์


การแบ่งกลุ่มพื้นฐานสุขภาพของร่างกาย : ตามหลักการของแพทย์แผนจีนนั้นจะใช้ทฤษฎีสุขภาพองค์รวมเป็นหลัก นำมาจัดแบ่งกลุ่ม โดยอาศัยทฤษฎีอิน-หยาง และทฤษฎีปัญจธาตุ ผสานกับพื้นฐานทฤษฎีอวัยวะภายใน สารจำเป็น ชี่ เลือด และสารเหลวในร่างกาย แบ่งได้ 9 กลุ่ม คือ 1. กลุ่มสมดุล(PingHe : 平和)2. กลุ่มชี่พร่อง (QiXu : 气虚) 3. กลุ่มหยางพร่อง (YangXu : 阳虚) 4. กลุ่มอินพร่อง (YinXu : 阴虚) 5. กลุ่มเสมหะชื้น (TanShi : 痰湿) 6. กลุ่มร้อนชื้น (ShiRe : 湿热) 7. กลุ่มเลือดคั่ง (XueYu: 血瘀) 8. กลุ่มชี่อั้น (QiYu : 气郁) 9. กลุ่มพิเศษ (เท่อปิ่ง) (TeBing : 特禀)


ผู้ที่สนใจสามารถวิเคราะห์ลักษณะพื้นฐานสุขภาพของร่างกายตัวเราเองตามศาสตร์การแพทย์แผนจีน ผ่าน Application : www.huachiewquiztcm.com ที่คลินิกฯ ได้จัดทำขึ้น


จากนั้น แพทย์จีน ชลิดา สิทธิชัยวิจิตร ได้แนะนำเคล็ดลับการดูแลสุขภาพแต่ละกลุ่มด้วย “การหย่างเซิง” เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องในการดูแลตนเอง รวมถึงให้แนวคิดในการดูแลสุขภาพในปัจจุบันให้มีความสอดคล้องกับวิถีการดูแลสุขภาพ คำว่า "หย่างเซิง" ในความหมายของศาสตร์การแพทย์แผนจีน หมายถึง การดูแลสุขภาพแบบองค์รวมในหลาย ๆ มิติ ที่มิได้หมายถึงการรักษาโรคแต่เพียงอย่างเดียว เพื่อให้มีอายุที่ยืนยาว สุขภาพแข็งแรง สุขภาพดีในที่นี้หมายถึงทั้งสุขภาพกายและสุขภาพใจ การมีคุณภาพชีวิตที่ดี และจิตใจที่ร่าเริงแจ่มใส


ภายในงานมีบริการชาสมุนไพรจีนสูตร “ชาขิงเก๋ากี้พุทราจีน” ให้ผู้ที่มาร่วมงานเสวนาได้ดื่มกันด้วย มีส่วนประกอบสำคัญ คือ (1) ขิงแก่แห้ง มีสรรพคุณอบอุ่นม้าม ปอด และกระเพาะอาหาร ฟื้นฟูหยาง ทะลวงเส้นสมปราณ สลายของเหลวที่คั่งค้างในร่างกาย และ (2) เก๋ากี้ มีสรรพคุณบำรุงตับและไต เสริมสารจิงช่วยให้มองเห็นชัดขึ้น บรรยากาศในงานนอกจากจะได้รับความรู้ คำแนะนำอันเป็นประโยชน์ที่สามารถนำกลับไปปฏิบัติเองที่บ้านได้แล้ว ยังอบอวลไปด้วยความอบอุ่น เป็นกันเอง และความประทับใจ ผ่านกิจกรรมดี ๆ ที่คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียวตั้งใจจัดขึ้นในครั้งนี้

ติดตามกิจกรรมครั้งต่อไปของคลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียวได้ที่
LINE OA: @huachiewtcm @customercaretcm
Facebook: หัวเฉียวแพทย์แผนจีนกรุงเทพ Huachiew TCM Clinic
---------------------------------------------------
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ “ทีมหมอจีน” โทร 02 223 1111
เปิดทำการทุกวัน (ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์) ตั้งแต่เวลา 08:00 - 16:00 น.
LINE OA : https://page.line.me/xis9636n
Google Map: https://goo.gl/maps/xPvSjY6doLxS2LSX9
คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว เลียบคลองผดุงกรุงเกษม คลินิกฯ อยู่ติด รพ.หัวเฉียวแพทย์แผนปัจจุบัน (ใกล้ตลาดโบ๊เบ๊) มีที่จอดรถ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้