กระดูกและการนวดทุยหนา

แนะนำการกดจุด 2 จุดง่ายๆ ที่ช่วยการเสริมภูมิคุ้มกันของร่างกายและช่วยให้การหายใจของเด็กๆดีขึ้น

การใช้งานข้อมือในลักษณะซ้ำๆเป็นระยะเวลานาน สามารถบริหารข้อมือเพื่อเป็นการบรรเทาและป้องกันอาการชามือจากกลุ่มอาการกดทับเส้นประสาทบริเวณข้อมือ

วิธีการนวดทุยหนาแบบหย่างเซิงเพื่อช่วยให้อาการอ่อนเพลียดีขึ้นทำได้ง่ายๆ 10 วิธี

ประคบร้อน ช่วยให้เส้นเลือดขยายตัว เพิ่มการไหลเวียนของเลือด ซ่อมแซมการบาดเจ็บดีขึ้น บรรเทาอาการปวด ส่วน ประคบเย็น ช่วยให้เส้นเลือดหดตัว

ชีวิตทำงานเดี๋ยวนี้บอกเลย มีแต่อาการปวดหลัง ใครจะคาดคิดว่าเป็นวัยรุ่น เป็นนักเรียน เป็นคนทำงาน อายุยี่สิบต้น ๆ สามสิบกว่า ๆ ก็บ่นปวดหลังกันอย่างกับผู้สูงอายุ

เมื่ออากาศเริ่มเย็นลง พอฉันตื่นขึ้นมาก็พบว่าคอตัวเองขยับไม่ได้ มีอาการคอไหล่ตึงและปวดมากเวลาเคลื่อนไหวสงสัยจะคอตกหมอนแล้วแหละ

ครั้งหนึ่งเคยมีจอมยุทธ์ ออกไปสุดฟ้า เพื่อหวังตามหาวิชาที่หายไป...” สิ่งที่จอมยุทธ์ตามหาเคล็ดลับวิชาในการฝึกกำลังภายใน หรือ ชี่กงนั้น ที่จริงเป็นเรื่องที่ไม่จำเป็นต้องออกไปหาเคล็ดลับวิชาจนสุดขอบฟ้า แต่สามารถหาเจอได้ในตัวของเราเอง

ในสมัยปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นเด็กนักเรียน คนทำงาน หรือผู้สูงวัย ที่ชอบอยู่ท่าเดิมนาน ๆ ไม่ยอมเปลี่ยนอิริยาบถ มักพบปัญหาที่แก้ไม่ตก และชอบกวนใจเป็นประจำ

ฤดูใบไม้ผลิ ทางแพทย์แผนจีน คือ ธรรมชาติเริ่มต้นเคลื่อนไหว ต้นไม้ใบหญ้า เริ่มแตกหน่อ สรรพสิ่งเริ่มงอกงาม พลังผลักดันของธรรมชาติสูง

ตา คือส่วนรับแสงสะท้อนของร่างกายทำให้สามารถมองเห็นและรับรู้สิ่งต่าง ๆ รอบตัวได้ เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับมนุษย์ และถือเป็น “สมบัติของร่างกายมนุษย์”

การทรงตัวเป็นความสามารถของร่างกายในการควบคุมและรักษาศูนย์ถ่วงของร่างกายให้สมดุล ทั้งขณะเคลื่อนไหว เช่น การเดิน การขึ้นลงบันได

ทุยหนาหย่างเชิง คือการนวดเพื่อช่วยกระตุ้นส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย ส่งเสริมให้เกิดกระบวนการเผาผลาญและแลกเปลี่ยนของเซลล์ในร่างกาย

อาการคัดจมูก น้ำมูกไหลเป็นหนึ่งในอาการที่พบได้บ่อยในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะช่วงเวลาไม่กี่ปีมานี้ที่เกิดปัญหามลพิษทางอากาศ PM 2.5 ในประเทศไทย

ทฤษฎีปัญจธาตุ(五行学说)ได้แก่ ธาตุไม้ ไฟ ดิน โลหะ น้ำ ในทางการแพทย์แผนจีนถือว่า ปัญจธาตุเป็นองค์ประกอบอยู่ในสิ่งต่าง ๆ

กระดูกสันหลังของคนเรานั้นตั้งแต่ช่วงคอลงมาจนถึงกระดูกกระเบนเหน็บจะมี ”หมอนรองกระดูก” ทำหน้าที่เพิ่มความยืดหยุ่นและช่วยให้ร่างกายเคลื่อนไหวได้ 

ในชีวิตประจำวัน เราสามารถพบเจอสถานการณ์ปวดท้องได้หลายรูปแบบ เช่น ปวดท้องเฉียบพลัน ปวดท้องอย่างรุนแรงหรือปวดท้องรำคาญ ซึ่งมักมีสาเหตุมาจากโรคทางเดินอาหารที่พบได้บ่อยทั้งโรคกระเพาะอาหารอักเสบ

คุณเคยประสบกับปัญหาตื่นเช้ามาแล้วรู้สึกไม่สดชื่น ปวดศีรษะ ปวดข้อต่อขากรรไกร หรือฟันโยก เนื่องจากการนอนกัดฟันหรือไม่ ถ้าคำตอบ คือ “ใช่” แสดงว่าคุณอาจกำลังประสบกับโรคความผิดปกติจากการหลับอย่างไม่รู้ตัว

ในทางการแพทย์แผนจีนหัวใจสร้างเลือด เหงื่อสร้างจากของเหลวในเลือด หัวใจเกี่ยวข้องกับการขับเหงื่อออกจากร่างกายทางรูขุมขน เหงื่อจึงเป็นของเหลวจากหัวใจ

ในสภาวการณ์ในปัจจุบันมีอัตราการการป่วยโรคซึมเศร้าที่เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด ปัจจุบันโลกของเรามีประชากรราว 7.6 พันล้านคน และมีคนเป็นโรคซึมเศร้าถึง 300 ล้านคน

เรามักจะได้ยินคำว่าโกรธปี๊ดจนเลือดขึ้นหน้า ขี้โมโหโกรธจนหน้าแดง หรือโกรธจนปวดตับกันมาบ่อยๆ แล้วเราทราบมั้ยคะว่าอารมณ์โกรธเกิดจากสาเหตุใด

การผายลม คือ การระบายแก๊สที่สะสมบริเวณลำไส้ของร่างกาย เพื่อขับออกสู่ทางทวารหนัก ถือว่าเป็นเรื่องปกติของร่างกาย

ทุยหนา คือการรักษาโดยวิธีการนวดด้วยศาสตร์แพทย์แผนจีน เป็นการนวดเพื่อการรักษา ทำหัตถการโดยแพทย์แผนจีน

沐浴 (มู่อวี้) คำโบราณที่มีความหมายว่าการใช้น้ำชำระร่างกายโดย 沐 (มู่) จะหมายถึงการสระผม และ 浴 (อวี้) จะหมายถึงการถูฟอกตัว เมื่อเรียกรวมกันจะหมายถึงการแช่น้ำหรืออาบน้ำ ในทางแพทย์แผนจีนนั้นมู่อวี้หย่างเชิง 沐浴养生 ไม่ใช่แต่การแช่เพียงน้ำอย่างเดียว แต่สามารถแช่ได้ทั้ง โคลน ทราย แสงแดด อากาศบริสุทธิ์ หรือยาสมุนไพรจีน เป็นต้น

จุดฝังเข็มมีทั้งหมด 361 จุด และจุดที่แพทย์จีนนิยมใช้รักษาโรคต่าง ๆ มีประมาณ 180 จุด ซึ่งอาการปวดต่าง ๆ ก็ถือเป็นหนึ่งในโรคที่สร้างความทรมานให้ผู้ป่วย

ภาวะซึมเศร้าหลังคลอด มักเกิดขึ้นหลังจากคลอดลูกภายในระยะเวลา 4 เดือน เนื่องจากร่างกายและฮอร์โมนต่าง ๆ เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว อาจทำให้คุณแม่หลาย ๆ ท่านรู้สึกว่าเรื่องต่าง ๆ เหนือความควบคุมมากเกินไป

อาการท้องผูกเป็นอาการที่พบได้บ่อยในทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะในผู้สูงอายุ เป็นอาการที่พบมากถึง 25-30% เมื่อเทียบกับอาการอื่นๆ เมื่ออายุมากขึ้นลำไส้มักจะเริ่มทำงานผิดปกติ ไม่สามารถขับถ่ายได้ต่อเนื่องทุกวัน

จรรยาบรรณ เป็นข้อควรประพฤติที่ดีงามสำหรับสมาชิกในวิชาชีพนั้น ๆ ข้อควรประพฤตินี้ ถ้าเราฝ่าฝืนจะเกิดโทษ จรรยาบรรณวิชาชีพจึง เป็นมาตรฐาน ความประพฤติ และวิจารณญาณ ทางศีลธรรม และวิชาชีพที่เป็นกฎเกณฑ์หรือแบบแผนของความประพฤติ

เคยสังเกตตัวเองไหมว่าในแต่ละวันคุณใช้เวลากับการนั่งไปแล้วกี่ชั่วโมง? ไม่ว่าจะนั่งทำงาน WORK FROM HOME หรือ WORK FROM OFFICE นั่งขับรถนานระยะทางไกลๆ

อาการท้องผูก หมายถึง ภาวะที่มีความถี่ในการถ่ายอุจจาระน้อยกว่าปกติ เช่น จำนวนการขับถ่ายใน 1 สัปดาห์ น้อยกว่า 3 ครั้ง โดยอุจจาระจะมีลักษณะแห้ง แข็ง หรือมีอาการถ่ายลำบาก

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้