กิจกรรมพิเศษ

พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานผ้าพระกฐินให้ คลินิกการประกอบโรคศิลปะ สาขาการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว

งาน “ก้าวล้ำ คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว พัฒนาการที่ไม่หยุดนิ่ง” จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อแสดงผลงานความร่วมมือระหว่างคลินิกฯ กับ 4 องค์กรจากสาธารณรัฐประชาชนจีน

วารสารการแพทย์แผนจีนในประเทศไทยซึ่งเป็นวารสารฉบับแรกในประเทศไทยที่ตีพิมพ์บทความเป็น 3 ภาษา มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ผลงานวิชาการและงานวิจัยด้านการแพทย์แผนจีนและสมุนไพร เป็นเวทีสื่อกลางแลกเปลี่ยนและพัฒนาทางวิชาการและนวัตกรรมด้านการแพทย์แผนจีนและสมุนไพร มีการเผยแพร่ 2 รูปแบบ คือ วารสารสิ่งพิมพ์และวารสารอิเล็กทรอนิกส์

มูลนิธิเพื่อสัมพันธภาพไทย-จีน ร่วมกับ รองเท้าผ้าใบแบรนด์ “บาโอจิ” สนับสนุนรองเท้าสำหรับพยาบาล มูลค่ากว่า 160,000 บาท ให้กับ คลินิกการประกอบโรคศิลปะ สาขาการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว โดย MR. YUJIN LIN (ประธานมูลนิธิเพื่อสัมพันธภาพไทย-จีน) รับมอบโดย ผู้อำนวยการ อรัญ เอี่ยมสุรีย์ (ผู้อำนวยการคลินิกฯ) และคณะผู้บริหารคลินิกฯ โดยรองเท้าพยาบาลเพื่อสุขภาพทั้งหมดจะนำไปแจกจ่ายในการปฏิบัติงานสำหรับบุคลากรทางการแพทย์แผนจีนได้นำไปใช้ประโยชน์ต่อไป เมื่อวันอังคารที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2565 ณ อาคารแพทย์จีน (กรุงเทพฯ)

คลินิกหัวเฉียวแพทย์แผนจีน ร่วมกิจกรรมงานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 18 "กัญชานำไทย สมุนไพรสร้างชาติ" ระหว่างวันที่ 22 - 26 ธันวาคม 2564 ณ รอยัล พารากอนฮอลล์ ชั้น 5 สยามพารากอน กรุงเทพฯ

กิจกรรมดีๆ ที่ช่วยประทับตราแห่ง ความดี" 善 ที่อยู่บนสัญลักษณ์ของมูลนิธิป่อเต็กตึ๊งให้ติดแน่นไปในจิตใจของเจ้าหน้าที่คลินิกฯทุกคน ให้ร่วมกันทุ่มเททำงานเพื่อสังคม ช่วเหลือผู้เจ็บไข้ได้ป่วย ด้วยจิตอันเป็นกุศล เพื่อสังคมและประเทศชาติ

พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ พระราชทานผ้าพระกฐินให้ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง โรงพยาบาลหัวเฉียว มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ และ คลินิกการประกอบโรคศิลปะ สาขาการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว ตามที่ขอพระราชทานเพื่อน้อมนำไปทอดถวายพระสงฆ์จำพรรษาถ้วนไตรมาส ณ วัดเจริญสุขารามวรวิหาร ตำบลบางนกแขวก อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม

คลินิกการประกอบโรคศิลปะ สาขาการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว มีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะทำวารสารการแพทย์แผนจีนขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะพัฒนาวิชาการทางการแพทย์แผนจีน ให้แพทย์จีนและผู้ที่เกี่ยวข้องได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ เพิ่มพูนความรู้ เผยแพร่บทความวิชาการ เพื่อพัฒนายกระดับวารสารการแพทย์แผนจีนในประเทศไทยให้ได้มาตราฐานระดับสากล ได้รับความร่วมมือกับเครือข่ายทั้งหน่วยงานในประเทศไทย และสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อสนับสนุนให้เกิดการจัดทำวารสารการแพทย์แผนจีนในประเทศไทยนี้ขึ้น

ในวาระที่จะอำลาการทำงานที่คลินิกหัวเฉียวแพทย์แผนจีนตลอดระยะเวลาการทำงาน 12 ปี ที่คลินิกฯได้มีการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงมากมาย ถึงวาระสำคัญในการส่งมอบภารกิจงานต่อเนื่องให้กับผู้อำนวยการท่านใหม่ "คุณอรัญ เอี่ยมสุรีย์" เพื่อร่วมกันพัฒนางานด้านการแพทย์แผนจีนในประเทศไทยให้เจริญก้าวหน้า สร้างสรรค์ประโยชน์แก่สาธารณชนด้านสาธารณสุขและการแพทย์ทางเลือกในประเทศไทยต่อไป

เพื่อเพิ่มทักษะการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานในการช่วยเหลือผู้ป่วยที่อยู่ในภาวะฉุกเฉินเร่งด่วน และเป็นบทบาทหน้าที่ของผู้ให้บริการด้านสุขภาพ รวมไปถึงพัฒนาบุคลากรให้สามารถมีส่วนช่วยเหลือชีวิตผูัอื่นได้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน

พวกเราขอขอบคุณ คุณหมอหวางเอี้ยนจวง ที่ท่านได้ทุ่มเทกับการทำงาน ทั้งกายและใจ อุทิศความรู้และเวลามาทำหน้าที่ผ่านมาหลายปี ขอให้ท่านมีความสุขมากๆในวัยเกษียณ และขอให้มีสุขภาพแข็งแรง ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บทั้งหลายทั้งปวง

อาการวัยทอง คือผู้หญิงที่อยู่ในช่วงก่อนหรือหลังหมดประจำเดือน เนื่องจากการทำงานของรังไข่ลดลงทำให้การทำงานของระบบประสาทอัตโนมัติผิดปกติ ร่วมถึงมีผลกระทบกับสภาพจิตใจอีกด้วย ส่วนมากจะพบในผู้หญิงที่มีอายุระหว่าง 45-55 ปี

ปัจจัยที่ทำให้เพศชายวัยกลางคนเข้าสู่ภาวะวัยทอง ในมุมมองแพทย์แผนจีน คือ ร่างกายไม่สมบูรณ์ตั้งแต่แรกเกิดสารจำเป็นไม่เพียงพอ , อายุที่มากขึ้น , การรับประทานอาหารที่ไม่สมดุล , ใช้ชีวิตเหนื่อยมากเกินไป เครียด วิตกกังวล เจอสภาพแวดล้อม หรือ สิ่งแวดล้อมไม่ดีจนเกินไป

โรคปอดบวมไวรัสโคโรนา 2019 : อยู่ในหมวดหมูของ "โรคระบาด (疫病) " ตามศาสตร์การแพทย์แผนจีน สาเหตุการเกิดโรคคือ การสัมผัส ได้รับ ติดเชื้อโรคระบาด ลักษณะการแสดงอาการแต่ละพื้นที่มีความแตกต่าง เป็นไปตามลักษณะของเชื้อก่อโรค สภาพภูมิประเทศ ภูมิอากาศ วิถีการดำเนินชีวิต ถึงแม้จะโรคเดียวกัน แต่การรักษาไม่เหมือนกัน

การแพทย์แผนจีนจัด โรค COVID-19 อยู่ในขอบเขตของ “โรคระบาด(“瘟疫”เวินอี้)” ปัจจุบันมีข้อมูลงานวิจัยมากมายแสดงให้เห็นว่าจุดเด่นของ โควิท19 คือสามารถติดต่อได้จากคนสู่คน การระบาดมีความสอดคล้องกับภูมิภาค สิ่งเหล่านี้บ่งบอกว่าโรคโควิท19 ในทางการแพทย์แผนจีนจัดอยู่ในขอบเขตของโรค “เวินอี่ (瘟疫)” ซึ่งเป็นหนึ่งในประเภทของโรค “เวินปิ้ง (温病)”  

จุดไป่หุ้ย 百会穴 สรรพคุณ : บำรุงพลังหยางทั้งร่างกาย ลดปวดศีรษะ เวียนศีรษะ เบื่ออาหาร อาการท้องบีบเกร็ง มดลูกหย่อน เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ อัมพฤกษ์ อัมพาต โรคทางจิต

สมุนไพรนับเป็นผลิตผลจากธรรมชาติ เป็นทั้งอาหารและยาของมนุษย์และสิ่งมีชีวิต สมุนไพรส่วนใหญ่จะพบขึ้นตามธรรมชาติ หรือมีการปลูก ในสมัยโบราณก่อนแพทย์จีนได้ให้ความสำคัญกับระบบนิเวศน์ตามธรรมชาติที่เหมาะสมกับการปลูก มีการบันทึกไว้ถึงแหล่งเก็บยาที่ดี เต้าตี้เหย้าไฉ หรือ สมุนไพรท้องถิ่น

ต้อนรับคณะอาจารย์และนักศึกษาสาขาแพทย์แผนจีนชั้นปีที่ 4 คณะการแพทย์แผนตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต (College of Oriental Medicine : Rangsit University) ร่วมกิจกรรมศึกษาดูงานกระบวนการจัดการด้านคลังยาสมุนไพรจีน , วิธีการและขั้นการแปรรูปสมุนไพรสำหรับใช้ในคลินิกฯ ณ หัวเฉียวศูนย์การเรียนรู้สมุนไพรจีนแบบครบวงจร อ.ศรีสมาน จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2563

คลินิกการประกอบโรคศิลปะ สาขาการแพทย์แผนจีนหัวเฉียวถือเป็นคลินิกฯต้นแบบในการพัฒนางานบริการทางการแพทย์แผนจีน การบูรณาการในการรักษา การส่งเสริม ฟื้นฟู ด้วยศาสตร์การแพทย์ผสมผสาน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับประชาชน รวมถึงเป็นแหล่งศึกษาดูงานแบบครบวงจร

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ คลินิกการประกอบโรคศิลปะ สาขาการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว (คลินิกหัวเฉียวแพทย์แผนจีน) ส่งกำลังใจและร่วมสนับสนุนการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ ในช่วงภาวะระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ด้วยการสนับสนุนเครื่องดื่มสมุนไพรจีนหย่างเซิงบำรุงสุขภาพเสริมภูมิคุ้มกัน “จินจิน” - "Jin Jin" Chinese Herbal Drink เหมาะสำหรับผู้ที่มีภาวะชี่ของปอดพร่องหรือเป็นบุคลากรกลุ่มเสี่ยง ช่วยบำรุงปอดและกระเพาะอาหาร เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ขับความชื้นและพิษร้อน

ขอเชิญร่วมกิจกรรมกายบริหารเพื่อสุขภาพ ส่งท้ายปี 2562 กายบริหารสไตล์หมอจีน "ปาต้วนจิ่นเคล็ดลับความอ่อนเยาว์" สาธิตโดย แพทย์จีน หลินเผยชวน

ชมรมวิชาการครอบครัวแพทย์แผนจีน จัดกิจกรรมเปิดรับการปรึกษาโรคเบาหวานด้วยศาสตร์การแพทย์แผนจีน (โดยไม่มีค่าใช้จ่ายค่าตรวจแพทย์) เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของผู้ป่วยโรคเบาหวาน ที่จะได้รับคำแนะนำเพื่อเป็นแนวทางในการรักษารวมไปถึงวิธีการรักษาใหม่ๆ วิธีการดูแลตนเองด้วยศาสตร์การแพทย์แผนจีน

ชมรมวิชาการครอบครัวแพทย์แผนจีน คลินิกโรคมะเร็ง จัดกิจกรรมบริการตรวจและบริการปรึกษาแก่ผู้ป่วยโรคมะเร็ง เพื่อเป็นแนวทางในการรักษารวมไปถึงวิธีการรักษาใหม่ๆ วิธีการดูแลตนเองด้วยศาสตร์การแพทย์แผนจีน อันเป็นความร่วมมือระหว่างสาธารณรัฐประชาชนจีนและประเทศไทย

ศึกษาดูงานการจัดการคลังยาสมุนไพรจีน กระบวนการแปรรูปสมุนไพรสำหรับใช้ในคลินิกฯ ณ หัวเฉียวศูนย์การเรียนรู้สมุนไพรจีนแบบครบวงจร อ.ศรีสมาน จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2562 

ต้อนรับคณะอาจารย์และนักศึกษาหลักสูตรการแพทย์แผนไทยประยุกต์บัณฑิต ชั้นปีที่ 4 คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ในหลักสูตรการเรียนการสอน วิชา ศรพท.468 ธรรมานามัยการแพทย์และการแพทย์ทางเลือก เดินทางมาเยี่ยมชมหัวเฉียวศูนย์การเรียนรู้สมุนไพรจีนแบบครบวงจร อาคารคลังยาสมุนไพรจีน ณ อำเภอศรีสมาน จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา  

ต้อนรับคณะจากมหาวิทยาลัยการแพทย์แผนจีนเทียนจิน สาธารณรัฐประชาชนจีน เยี่ยมชมการปฏิบัติงานทางคลินิกฯและการจัดการด้านคลังยาสมุนไพรจีนในประเทศไทย ณ หัวเฉียวศูนย์การเรียนรู้สมุนไพรจีนแบบครบวงจร เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2562

ต้อนรับคณะนักศึกษาหลักสูตรแพทย์แผนไทยประยุกต์บัณฑิตชั้นปีที่ 4 คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เยี่ยมชมการปฏิบัติงานทางคลินิกการแพทย์แผนจีน ได้แก่ คลินิกอายุรกรรม คลินิกฝังเข็ม คลินิกทุยหนา และงานบริการด้านเภสัชกรรมสมุนไพรจีน อันเป็นหนึ่งในหลักสูตรของการเรียนการสอน การศึกษาดูงานนอกสถานที่เพื่อเพิ่มประสบการณ์งานบริการด้านสุขภาพของแพทย์ทางเลือก

ต้อนรับคณะจากมหาวิทยาลัยการแพทย์แผนจีนเฉิงตู เดินทางมาเยือนประเทศไทย เนื่องในงานประชุมคณะกรรมการและคณะทำงานร่วมฝ่ายไทยและจีน ในการจัดทำแนวทางการปฏิบัติการแปรรูปที่เหมาะสมของเครื่องยาไทย-จีน ระหว่างวันที่ 21 – 25 กรกฎาคม 2562

บรรยากาศกิจกรรมงานอบรม เพื่อเพิ่มศักยภาพการรักษาให้แก่แพทย์จีน และแพทย์ฝังเข็ม ตลอดจนเพื่อให้เป็นทางเลือกในการรักษาแก่ประชาชนที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้