เป็นไข้หวัดกินยาแผนปัจจุบันแล้วไม่หายทำไงดี? กินขิงช่วยได้ !

Last updated: 10 ต.ค. 2566  |  21946 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เป็นไข้หวัดกินยาแผนปัจจุบันแล้วไม่หายทำไงดี? กินขิงช่วยได้ !

ช่วงฤดูฝน ฝนตกแทบทุกวัน อากาศก็เย็นชื้นสลับร้อน ทำให้คนส่วนใหญ่มักจะมีอาการป่วยเป็นไข้หวัด  น้ำมูกไหล  ตัวร้อน  เจ็บคอ ไอ  คันคอ เมื่อยเนื้อเมื่อตัว  ไม่สบายตัว ไม่โล่งสบาย คุณแม่ของผมก็มีอาการเหล่านี้เหมือนกันนะครับ 



หลังจากที่คุณแม่ของผมได้ทานยาและนอนพักแล้ว  อาการดีขึ้นมาระดับนึงแล้วแต่ก็ยังมีอาการไม่สบายตัวเล็กๆ น้อยๆ ติดต่อกันอีก 2-3 วันแล้ว แต่ก็ไม่หายสนิทสักที  ผมก็เลยแนะนำให้คุณแม่ลองดื่มน้ำขิง โดยใช้ขิงสด ทุบๆบุๆพอแหลก แล้วก็เติมน้ำร้อนลงไป  ทำเหมือนชาเลยนะครับ รอจนชาขิงอุ่นๆก็ให้คุณแม่ค่อยๆจิบ

ผ่านไป  1  วัน  เห็นผลทันทีเลยครับ อาการของคุณแม่ก็ดีขึ้นเยอะเลย  ทีนี้ผมก็เลยอยากจะมาแนะนำวิธีนี้แก่ทุกๆคน เพราะเห็นว่าเป็นวิธีที่ไม่ยาก และไม่ต้องทานยามากจนเกินไป

 “ขิง” นอกจากช่วยเรื่องหวัดแล้วยังช่วยในเรื่องสุขภาพ การดื่มน้ำขิงเป็นการแก้ไขอาการที่มักจะเกิดได้บ่อยๆกับสมาชิกในครอบครัวของเรา และ ขิงก็เป็นเป็นสมุนไพร เครื่องเทศที่หาได้ง่ายในเมืองไทย
 
 


 “ขิง” มีสรรพคุณดีๆอะไรบ้าง


1.  ช่วยย่อยอาหาร   เมื่อเรากินอาหารเยอะเกินไปจนท้องอืด แน่นท้อง  น้ำขิงสามารถช่วยส่งเสริมกระบวนการย่อยอาหารได้ดี  โดยเฉพาะอาหารมันๆ  โดยขิงจะเข้าไปกระตุ้นการทำงานของลำไส้ ลดอาการหดเกร็งและแก้ปวดท้องได้อีกด้วยครับ

2. ลดอาการปวดประจำเดือนได้  เนื่องจากขิงมีสรรพคุณอุ่น ร้อน ช่วยบรรเทาอาการปวดเนื่องจากความเย็นในช่วงที่ผู้หญิงมีประจำเดือน

3. ป้องกันหวัด  หรือ  บรรเทาอาการหวัดได้  ช่วยลดอาการไอ  จาม  เจ็บคอ น้ำมูกไหล เป็นต้น

4. แก้อาการเมารถ เมาเรือ รวมทั้งอาการคลื่นไส้อาเจียนได้

5. ลดอาการปวดบวมบริเวณที่มีอาการเคล็ดขัดยอกได้  เพียงแค่นำขิงสด ประคบวันละ 1 ครั้งจะลดอาการปวดบวมได้

6. ถ้านำขิงมาประกอบอาหารรับประทานทุกวันจะช่วยป้องกันมะเร็ง และลดการเกิดนิ่วในถุงน้ำดีได้ด้วย 

7. ช่วยให้ร่างกายกระฉับกระเฉง  สำหรับคนที่ขี้หนาว มักมีอาการเมื่อยเนื้อเมื่อยตัวเมื่ออยู่ให้ห้องแอร์ที่มีอากาศชื้นเย็นและอากาศถ่ายเทไม่สะดวก มักจะไม่ค่อยสดชื่น  การดื่มน้ำขิงจะขิงช่วยให้หลอดเลือดขยายตัว  ทำให้ร่างกายอบอุ่นขึ้น  ช่วยระบายเหงื่อย และขับเหงื่อ   


- ข้อควรระมัดระวัง - 
ถึงแม้ “ขิง”  จะมีสรรพคุณที่ดีต่อสุขภาพ  แต่ถ้าหากบริโภคมากเกินไปก็ทำให้เราไม่สบายได้เหมือนกันนะครับ   ในคนทั่วไปขิง 1 แผ่น / น้ำ 1 แก้ว ถ้ากินก่อนนอนจะทำให้ฝันเยอะได้  บางคนอาจจะแพ้ขิง ดื่มแล้วระคายเคืองคอ ก็ให้งดรับประทาน  หากไม่แน่ใจว่าเราสามารถรับประทานขิงได้หรือไม่สามารถปรึกษาหมอจีนได้ครับ

บทความโดย แพทย์จีน บดินทร์ ก่อกวิน (กวน จิน ซุ่น)
แผนกทุยหนาและกระดูก
 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้