เมนูอาหารหย่างเซิง แกงจืดเก็จมณีหิมะขาว

Last updated: 10 ต.ค. 2566  |  6590 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เมนูอาหารหย่างเซิง แกงจืดเก็จมณีหิมะขาว

คัมภีร์แพทย์แผนจีนโบราณหวงตี้เน่ยจิง ได้มีการบันทึกเกี่ยวกับ “ภาวะเสื่อมถอยทั้งห้า (五劳)” เป็นเรื่องเกี่ยวกับ 5 อิริยาบถที่มีผลต่อการเสื่อมถอยในร่างกาย การที่จะทำสิ่งใดต้องเกิดความพอดี ไม่มากไปหรือน้อยไป โดยคัมภีร์กล่าวถึง “การนอนมากเกินไปทำลายชี่ การใช้สายตาจ้องมองมากเกินไปทำลายเลือด การนั่งนานเกินไปทำลายกล้ามเนื้อ การยืนนานเกินไปทำลายกระดูก การเดินมากเกินไปทำลายเอ็น”

ปัจจุบันมนุษย์ใช้เวลาไปกับการทำงานกันมากขึ้น และลักษณะงานในปัจจุบันจะเป็นงานที่ค่อนข้างเฉพาะเจาะจง เช่นการนั่งทำงานอยู่กับที่เป็นเวลานานๆ การยืนทำงานเป็นระยะเวลานานๆ หรืองานที่ต้องอาศัยการเดินที่มากเกินไป การตรากตรำทำงานหนักนี้เองที่มักส่งผลต่ออวัยวะภายในร่างกายเสียสมดุล มักจะแสดงออกด้วยอาการของระบบกล้ามเนื้อ เอ็นและกระดูก 


แนะนำเมนูอาหารที่ช่วยดูแลกระดูก เอ็น และกล้ามเนื้อของคุณให้แข็งแรง ซึ่งเป็นเมนูที่มีสรรพคุณบำรุงอวัยวะตับ ม้ามและไตให้แข็งแรง (ในศาสตร์การแพทย์แผนจีน ม้ามจะควบคุมกล้ามเนื้อ ตับควบคุมเส้นเอ็น ไตควบคุมกระดูก) เมื่ออวัยวะเกิดความสมดุล จะช่วยป้องกันการบาดเจ็บและทำให้มีความทนทาน ฟื้นฟูของกระดูกและกล้ามเนื้อ และอวัยวะเหล่านี้จะนำชี่และเลือดไปหล่อเลี้ยงกล้ามเนื้อ เอ็นและกระดูกให้แข็งแรง 

"แกงจืดเก็จมณีหิมะขาว"
ส่วนผสม

กระดูกหมู 
เต้าหู้ขาว
ไข่ไก่ 1 ฟอง 
กุ้งแห้ง 25 กรัม

เครื่องปรุง
ต้นหอม ขิง  กระเทียม  ซอสหอยนางรม  เกลือ 

ขั้นตอนการปรุง
1.   ตอกไข่พร้อมใช้ตะเกียบคนไข่และผสมน้ำและเกลือเพียงเล็กน้อยให้เข้ากัน พร้อมหั่นเต้าหู้แบ่งเป็นชิ้นเล็กๆ

2. เตรียมน้ำต้มในหม้อให้เดือด พร้อมใส่กระดูกหมู กุ้งแห้ง และค่อยๆเทไข่ใส่ลงไปทีละนิดทยอยใส่จนหมด

3. เจียวกระเทียมให้หอม พร้อมใส่ลงไปในหม้อ

4. สุดท้ายจึงใส่เต้าหู้ ขิง ต้มจนสุก โรยต้นหอม และทำการปรุงปรับเปลี่ยนรสชาติตามต้องการ 

สรรพคุณ
ทางศาสตร์การแพทย์แผนจีนเชื่อว่า “กินสิ่งใดก็ช่วยเสริมสร้างสิ่งนั้นได้” ในกระดูกหมูจะมีสารจำเป็นต่างๆ(ไขกระดูก)ที่จะช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง เมื่อรับประทานเป็นประจำ จะมีส่วนช่วยบำรุงตับและไตให้แข็งแรง เสริมสร้างกระดูกและเส้นเอ็นให้แข็งแรง  ช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้