ลดเลือนริ้วรอยคงความอ่อนเยาว์สไตล์แพทย์แผนจีน

Last updated: 17 ต.ค. 2566  |  948 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ลดเลือนริ้วรอยคงความอ่อนเยาว์สไตล์แพทย์แผนจีน

การลดเลือนริ้วรอยให้คงความอ่อนเยาว์ เป็นหนึ่งในอันดับแรก ๆ ของการดูแลความงามผิวหน้าที่หลายคนคำนึงถึง

“祛皱” (ชวี่โจ้ว) คือ การขจัดริ้วรอยหรือลดเลือนริ้วรอย ป้องกันหรือชะลอริ้วรอยไม่ให้เกิด
“驻颜” (จู้เหยียน) คือ คือการคงไว้ซึ่งความงดงาม ชะลอวัย

การเกิดริ้วรอยคือกฏเกณฑ์ตามธรรมชาติ ความเยาว์วัยคงอยู่ถาวรมิอาจเป็นไปได้ แต่การชะลอวัยให้ดูอ่อนเยาว์นั้นทำได้ ดังนั้นการลดเลือนริ้วรอยคงความอ่อนเยาว์ในความหมายที่แท้จริงนั้นคือ การพยายามชะลอการเกิดริ้วรอยให้ช้าลงและทำให้ริ้วรอยเล็กน้อยที่มีอยู่เลือนจางไป

หลักสำคัญในการลดเลือนริ้วรอยคงความอ่อนเยาว์มีสองประการคือ ทำก่อนถึงเวลาและระยะยาว (หมายถึงรีบดูแลให้ทันเวลาก่อนจะเสื่อม และดูแลเป็นระยะเวลายาวนานอย่างต่อเนื่อง) โดยปกติหลังจากอายุ 25 ปีเป็นต้นไป การทำงานต่อมไขมันและต่อมเหงื่อจะค่อย ๆ เสื่อมลง ผิวหนังเริ่มมีความแห้ง ในเวลาเดียวกันไขมันชั้นใต้ผิวหนังก็เริ่มลดลง ผิวหนังเริ่มขาดความคงตัวเริ่มหย่อนคล้อย เมื่ออายุประมาณ 30 ปี เริ่มเกิดริ้วรอยที่หางตา อายุ 40 ปีขึ้นไป เริ่มมีริ้วรอยบนหน้าผาก ประการที่สองของหลักการลดเลือนริ้วรอยคงความอ่อนเยาว์นั้นสำคัญที่สุขภาพร่างกายที่แข็งแรงเป็นพื้นฐาน ดังคำที่ว่าผิวหนังสะท้อนถึงสุขภาพของร่างกายโดยรวม ผิวหนังเป็นดั่งกระจกสะท้อนสุขภาพร่างกายของคน การทำงานที่ปกติของอวัยวะ การไหลเวียนของชี่และเลือดที่สมดุล จะทำให้ผิวหนังแข็งแรง และเป็นการชะลอวัย

หลักการดูแลสุขภาพร่างกายเพื่อความงามในศาสตร์การแพทย์แผนจีน มองว่าการปรับสมดุลร่างกายร่วมกับการบำรุงดูแลเฉพาะที่ร่วมกัน การปรับสมดุลดูแลทั้งร่างกายนั้นให้ความสำคัญกับการบำรุงปอด ม้าม ไต ปรับสมดุลของชี่กับเลือด และการที่มีจิตใจแจ่มใส ส่วนการดูแลเฉพาะที่คือการให้ความชุ่มชื้น เพิ่มการไหลเวียนเลือดและชี่ เพิ่มความยืดหยุ่นให้แก่ผิวโดย
การบำรุงปอด เน้นบำรุงอินปอด ปรับชี่ปอด ทำให้เว่ยชี่และสารน้ำขับเคลื่อนได้ปกติ ส่งผลให้ผิวหนังมีความชุ่มชื้น
การบำรุงม้าม ให้ความสำคัญกับการเสริมม้ามบำรุงชี่ เพื่อให้เกิดการสร้างเลือดที่เพียงพอ เป็นการขับน้ำและความชื้น
การบำรุงไต ให้ความสำคัญกับการเสริมสารจิงไต เพื่อให้ผิวหนังได้รับการหล่อเลี้ยงที่สมบูรณ์ ร่วมกับการปรับสมดุลของชี่และเลือดรวมถึงการปรับอารมณ์จิตใจเพื่อเป็นการทำให้การไหลเวียนของชี่และเลือดเป็นปกติ ส่งผลให้ผิวหนังสวยงามสุขภาพดี           

เมนูอาหารเป็นยา “โจ๊กรังนก”

ส่วนประกอบ :
ข้าวเหนียว 100 กรัม (สำหรับ 1 ที่)  
รังนก(แห้ง) 3-6 กรัม                                                                       

วิธีทำ:
นำรังนกแช่ในน้ำอุ่นนำเศษสิ่งสกปรกและขนนกออก และล้างน้ำสะอาด ใช้ไฟอ่อนต้มประมาณ 2 ชั่วโมงพร้อมรับประทาน

สรรพคุณ :
บำรุงปอดและม้าม ชะลอวัย

สูตรบำรุงผิวหน้า “มาส์กอัลมอนด์”

อัลมอนด์ 100 กรัม (แช่น้ำและลอกเปลือกออก บดละเอียดคล้ายแป้งเปียก) ผสมกับไข่ขาวปริมาณตามความเหมาะสม ทาทั่วใบหน้าคล้ายแผ่นแป้งเคลือบผิว ใช้น้ำซาวข้าวในการล้างออก

สรรพคุณ :
ให้ผิวชุ่มชื้นลดเลือดริ้วรอย และยังใช้รักษาจุดด่างดำบนใบหน้าได้ (ข้อควรระวัง : ไข่ขาวง่ายต่อการเกิดแบคทีเรีย ดังนั้นควรใช้ทันทีและทำเมื่อต้องการใช้)

------------------------

บทความโดย
แพทย์จีน มนัญญา อนุรักษ์ธนากร  (หมอจีน หวง เหม่ย ชิง)
黄美清 中医师
TCM. Dr. Mananya Anurakthanakorn (Huang Mei Qing)
แผนกอายุรกรรมภายนอก คลินิกดูแลสุขภาพผิวพรรณ

อ้างอิง
刘宁.(2016).中医美容学.中国中医药出版社.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้