หย่างเซิง

กลุ่มพนักงานออฟฟิศหรือผู้ที่ต้องอยู่ในท่าทางซ้ำๆเป็นเวลานาน เมื่อถึงเวลาพัก ควรลุกขึ้นออกกำลังกาย ขยับเขยื้อนร่างกาย เพื่อให้เกิดการไหลเวียนของเลือดลม กล้ามเนื้อและเส้นเอนคลายตัว ทำให้ร่างกายสามารถผลิตวัตถุดิบที่เพียงพอสำหรับการสร้างเลือด ทำให้พลังเลือดลมค่อยๆเพิ่มระดับสูงขึ้น

เมื่อนมแม่ไม่พอ เหนื่อยง่าย จะทำอย่างไรดี ?

ช่วงฤดูฝน ฝนตกแทบทุกวัน อากาศก็เย็นชื้นสลับร้อน ทำให้คนส่วนใหญ่มักจะมีอาการป่วยเป็นไข้หวัด  น้ำมูกไหล  ตัวร้อน  เจ็บคอ ไอ  คันคอ เมื่อยเนื้อเมื่อตัว  ไม่สบายตัว ไม่โล่งสบาย

ความอ่อนเยาว์ดูอ่อนกว่าวัยเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงสุขภาพกายใจที่ดี แล้วจะทำอย่างไรเราจึงจะคงไว้ซึ่งสภาพความสมบูรณ์แข็งแรงของร่างกาย

เป็นเมนูที่ครบครันด้วยอาหารทั้ง5หมู่ ผสมผสานของยาจีน(ตะวันออก) กับตะวันตกได้อย่างลงตัว

เป็นซุปบำรุงร่างกาย สามารถทานได้ทุกเพศทุกวัย เป็นการปรับสมดุลในร่างกาย อีกทั้งยังเหมาะสำหรับผู้ที่มีอาการอ่อนเพลียเหนื่อยล้าจากการทำงาน ผู้สูงอายุ

เป็นขนมและอาหารว่างที่มีประโยชน์ ที่ให้พลังงานและสารอาหารแก่ร่างกาย ช่วยบำรุงและปรับสมดุลของระบบย่อย

อารมณ์ทั้ง 7 ไม่ว่าจะน้อยหรือมากเกินไปนั้น ล้วนส่งผลให้การทำงานของอวัยวะภายในผิดปกติ หัวใจที่มีความสุขควบคุมจิตวิญญาณและอารมณ์ ตับทำหน้าที่ในการแผ่ซ่านชี่ ช่วยปรับสมดุลอารมณ์ในร่างกาย ถ้าตับอุดกั้นจะมีผลกระทบต่อม้าม ม้ามและกระเพาะอาหารจะสูญเสียหน้าที่ในการควบคุมการย่อยและดูดซึมสารอาหาร ดังนั้น ถ้าอยากจะดูแลอารมณ์ให้ดี สดใสอยู่เสมอ ต้องไม่ลืมที่จะดูแล 3 อวัยวะนี้

ขนมที่จะทำให้ราตรีนี้หอมหวานและฝันดีตลอดคืน

การมีประจำเดือนเป็นสิ่งคู่กันสำหรับผู้หญิง ดังนั้นเมื่อประจำเดือนผิดปกติจึงส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายได้ โดยหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้ประจำเดือนผิดปกติ คือ ภาวะที่มีเลือดออกผิดปกติจากโพรงมดลูก ในทางศาสตร์การแพทย์แผนจีน เรียกว่า “เปิงโล่ว”

ภาวะเส้นประสาทส่วนปลายเสื่อม เป็นอาการแทรกซ้อนจากโรคเบาหวานที่พบบ่อย โดยส่วนใหญ่มักเกิดอาการหลังจากเป็นโรคเบาหวานนานมากกว่า 10 ปี แต่อาจเกิดช้าหรือเร็วกว่านั้น ขึ้นกับการดูแลรักษาสุขภาพของผู้ป่วยโรคเบาหวานแต่ละราย

หมอจีนแนะนำเมนูอาหารที่มีสมุนไพรจีนบำรุงชี่ (Qi) ในผู้ที่อยู่ในกลุ่มชี่พร่อง (QiXu : 气虚)  "ซันเย่า" (ShanYao: 山药) หรือในอีกชื่อหนึ่งว่า "ห่วยซัว" มีสรรพคุณในการบำรุงชี่ม้าม จากการศึกษาพบว่าในซันเย่ามีสารที่ช่วยในการกระตุ้นระบบการย่อยอาหาร เหมาะกับผู้ที่มีพื้นฐานสุขภาพของร่างกายที่จัดอยู่ในกลุ่มชี่พร่อง โดยเฉพาะชี่ม้ามพร่อง ควรเลือกรับประทานซันเย่า โดยสามารถนำซันเย่าไปตุ๋นเป็นน้ำแกงไก่ได้ค่ะ

เป็นภาวะฉุกเฉิน  มีลักษณะสูญเสียความรู้สึกทันที  หรือ อัมพาตครึ่งชีก  พูดไม่ชัด ปากเบี้ยว หนังตาตก  พยาธิสภาพมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วคล้าย “ลม” โดยก่อนมีอาการของโรค ผู้ป่วยมักมีอาการนำคือ เวียนศีรษะและชาแขนขา อ่อนเพลีย จิตใจกระสับกระส่าย

โรคแผลในกระเพาะอาหารเป็นเหมือนภัยเงียบที่คอยบั่นทอนสุขภาพ หากละเลยไม่ให้ความใส่ใจดูแลสังเกตอาการของตนเอง อาจทำให้ความรุนแรงของโรคเพิ่มมากขึ้น และอาจถึงแก่ชีวิตได้

ลักษณะเฉพาะของแต่ละบุคคล ที่ถูกกำหนดมาแล้วตั้งแต่ปฏิสนธิในครรภ์ โดยปัจจัยที่ถ่ายทอดจากบิดามารดาและปัจจัยหลังคลอดที่ได้รับขณะดำรงชีวิต ซึ่งถือเป็นองค์ประกอบของการกำหนดรูปร่าง ลักษณะ และสภาวะสุขภาพทั้งทางร่างกายและจิตใจ

ภาวะอ้วนลงพุง ระดับไขมันผิดปกติในเลือด ความดันโลหิตสูง และระดับน้ำตาลสูงในเลือด จัดอยุ่ในกลุ่มอาการเมตาบอลิก ซึ่งเป็นปัญหาสุขภาพในสังคมยุคใหม่

ความผิดปกติของการได้ยิน สาเหตุจากโรคต่างๆ หูอื้อจะมีเสียงความถี่สูงคล้ายเสียงแมลง หรือเสียงความถี่ต่ำคล้ายเสียงเครื่องจักรในหู ส่วนหูหนวกจะสูญเสียการได้ยินอย่างสิ้นเชิง

ภาวะการเกิดประจำเดือนของสตรี มีความซับซ้อนยิ่งกว่าระบบแกแล็กซี่ในจักรวาล  ระบบทางนรีเวช เป็นกลไกในร่างกายที่นอกเหนือจากความสมบูรณ์ของอวัยวะภายใน ประสานกับระบบเลือดลม พลังงานในร่างกาย อารมณ์ ความรู้สึก สภาวะทางจิตใจล้วนมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของระยะเวลาของการมีรอบเดือนในแต่ละเดือน

ในช่วงชีวิตของคนเราต้องประสบอาการปวดศีรษะอย่างน้อยหนึ่งครั้ง สาเหตุที่ก่อให้เกิดอาการปวดศีรษะมีหลากหลาย ทั้งจากความผิดปกติของร่างกาย จิตใจ และสิ่งแวดล้อม

อาการผมร่วง หมอจีนจะเรียกว่า “ฝีโกนผม” มีลักษณะเกิดอย่างฉับพลันบริเวณที่หนังศีรษะ ผมหลุดร่วงเป็นแห่งๆ มีลักษณะกลมบ้างวงรีบ้างหรือเป็นหย่อมๆ คล้ายแผนที่ มีขนาดใหญ่เล็กไม่แน่นอน บริเวณขอบของเส้นผมชัดเจน หนังศีรษะบริเวณนั้นยังดูเป็นปกติหรือดูล้านลื่นและอ่อนนุ่ม หากเกิดอาการร่วงติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจเกิดการร่วงจนแทบจะทั้งศีรษะเลยก็มี

สาวงามย่อมมีเคล็ดลับของสาวงาม “หลินจื้อหลิง”สาวงามอันดับ 1 แห่งไต้หวันมีเคล็ดลับเฉพาะตัวในด้านดูแลความงามและได้มาเปิดเผยเคล็ดลับความงามตั้งแต่ผมจรดเท้าให้ทุกท่านได้ลองนำไปทำตามเธอดู

“บ๊ะจ่าง” เป็นเมนูอาหารเพื่อสุขภาพอย่างหนึ่ง ตั้งแต่ข้าวเหนียวที่ช่วยบำรุงชี่และม้าม ใบไม้ที่นำมาห่อ รวมทั้งพุทราจีน เกาลัด แปะก๊วย ถั่วต่างๆ ล้วนเป็นยาจีนเพื่อบำรุงร่างกาย

อาหาร สามารถช่วยซ่อมแซมเซลล์ที่สึกหรอ ช่วยเสริมภูมิต้านทานให้แก่ร่างกาย ดังนั้น การทานอาหารที่มีประโยชน์จะช่วยส่งเสริมให้มีสุขภาพดี ลดความเสี่ยงในการเกิดโรค

การเช็ดถูบริเวณหน้าอกและแผ่นหลัง จะมีส่วนช่วยกระตุ้นการทำงานของภูมิคุ้มกัน และส่งผลให้ร่างกายแข็งแรงอายุยืนนาน

ถ้าเกิดความผิดปกติทางอารมณ์ คืออารมณ์เปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน รุนแรง ติดต่อกันเป็นเวลานานจนร่างกายปรับตัวไม่ได้ ทำให้เกิดความผิดปกติในการไหลเวียนเลือดและลมปราณ อวัยวะภายในทำงานผิดปกติจนเกิดความเจ็บป่วยตามมา ความผิดปกติทางอารมณ์เป็นสาเหตุของโรคแล้วยังมีผลกระทบต่อการดำเนินโรค อาจทำให้โรคดีขึ้นหรือเลวลงก็ได้

เอวและหน้าท้องของเราสามารถขจัดอาการอ่อนเพลียได้ และการออกกำลังกายในรูปแบบนี้สามารถช่วยให้ร่างกายผอมเพรียวลงได้

เคล็ดลับวิธีนอนหลับเพื่อสุขภาพ จะนอนให้หลับสนิท ต้องทำให้หัวใจหลับก่อนจึงหลับตา คนเราถ้าใจไม่สงบ ถึงนอนก็จะหลับไม่ลง ถ้าพักผ่อนหัวใจได้ ตาก็จะหลับได้เอง

บุหรี่เกี่ยวข้องกับปอด ปอดทำหน้าที่กระจายซี่ กระจายพลังเปรียบเสมือนต้นไม้ของร่างกาย การสูบบุหรี่เข้าไปในทางเดินหายใจเข้าสู่ปอด ทำให้ร่างกายขาดความสมดุล ซี่และเลือดไหลเวียนไม่ดีจนทำให้เกิดโรค

ในช่วงที่ป่วยเป็นไข้หวัด การเลือกรับประทานอาหารถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง นอกจากจะต้องใส่ใจเป็นพิเศษในเรื่องของโภชนาการแล้ว อาหารที่เลือกกับประทานก็ควรเป็นอาหารที่ย่อยได้ง่าย

สรรพสิ่งในจักรวาลนี้ล้วนถูกครอบคลุมโดยกฏเกณฑ์ลักษณะคู่2ด้าน ที่มีการแปรเปลี่ยนมีเกิดมีดับเป็นพื้นฐานที่พิศดารแปรเปลี่ยนไปได้เรื่อยๆไม่สิ้นสุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้