ผมร่วงเป็นหย่อมๆ

Last updated: 10 ต.ค. 2566  |  17041 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผมร่วงเป็นหย่อมๆ

อาการผมร่วง หมอจีนจะเรียกว่า “ฝีโกนผม” มีลักษณะเกิดอย่างฉับพลันบริเวณที่หนังศีรษะ ผมหลุดร่วงเป็นแห่งๆ มีลักษณะกลมบ้าง เป็นวงรีบ้าง หรือเป็นหย่อมๆ คล้ายแผนที่ มีขนาดใหญ่เล็กไม่แน่นอน บริเวณขอบของเส้นผมชัดเจน หนังศีรษะบริเวณนั้นยังดูเป็นปกติหรือดูล้านลื่นและอ่อนนุ่ม หากเกิดอาการร่วงติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจเกิดการร่วงจนแทบจะทั้งศีรษะเลยก็มี หรือ บางกรณีมีอาการรุนแรงหลุดร่วงแม้กระทั่งคิ้ว รักแร้ ขนบริเวณอวัยวะสืบพันธุ์เรียกว่า Alopecia Generlisata โดยทั่วไปเมื่อเริ่มฟื้นฟูจะมีเส้นขนเล็กๆ สีเทาๆงอกขึ้นมาก่อนและจะค่อยๆเปลี่ยนเป็นสีดำและหยาบขึ้นจนขึ้นเป็นปกติ ในบางรายอาจต้องใช้เวลาครึ่งปีหรือหนึ่งปีจึงจะหายเหมือนเดิม

สาเหตุและกลไกการเกิดวิเคราะห์แบบหมอจีน

1. เลือดร้อน
จากการชอบทานอาหารเผ็ด อาหารปิ้งย่าง หรืออารมณ์อึดอัดจนกลายเป็นไฟ รบกวนรากผม ทำให้ขาดสารอาหารหล่อเลี้ยง

2. การคั่งของเลือด
มีการอุดตันเกิดจากเลือดคั่งทำให้รากผมขาดการหล่อเลี้ยง เลือดใหม่ไม่สามารถหล่อเลี้ยงเส้นผม ทำให้หลุดร่วง

3. เลือดลมอ่อนแอ
เมื่อชี่พร่อง ไม่สามารถให้เกิดความอบอุ่น เลือดพร่อง ไม่สามารถมาหล่อเลี้ยง ทำให้รากผมไม่มีพลังชีวิต เส้นผมไม่คงทนจึงร่วงง่าย

4. ตับและไตเสื่อมลง
ไตกักเก็บจิง ตับกักเก็บเลือด ตับและไตกำเนิดมาจากแหล่งเดียวกัน จิงและเลือดก่อเกิดเกื้อหนุนกันและกัน ไตสะท้อนความสมบูรณ์ที่เส้นผม และเส้นผมคือส่วนที่เกินของเลือด  หากใช้กำลีงจนกระทบต่อตับและไตแล้วหากมีพื้นฐานของตับและไตอ่อนแอจะพบวาสผมร่วงบ่อย

การรักษาแบบหมอจีน
1. ใช้วิธีรักษาจากภายใน
1.1 กลุ่มเลือดร้อนเกิดลม
อาการผมหลุดร่วงแบบฉับพลันและเร็ว มักหลุดออกเป็นแถบใหญ่ ในบางรายอาจมีอาการร้อนวูบ กระสับกระส่ายโกรธง่าย จิตใจว้าวุ่น นอนไม่หลับ
หลักการรักษา : ทำให้เลือดเย็น ดับลม บำรุงอินปกป้องเส้นผม

1.2 กลุ่มการคั่งของเลือดอุดตัน
ก่อนผมร่วงจะมีอาการปวดศีรษะหรือหนังศีรษะ รู้สึกเจ็บเหมือนโดนเข็มทิ่มแทง จากนั้น ผมจึงหลุดร่วงเป็นแหว่งๆ หากปล่อยไว้นานสามารถร่วงได้ทั้งศีรษะ มีอาการร่วมคือ นอนกลางคืนมักจะฝันร้ายหรือนอนหลับยากใจไม่สงบ ลิ้นคล้ำอมแดงหรือมีจุดช้ำ
หลักการรักษา : เพิ่มการไหลเวียนของเลือด ทะลวงการอุดตัน

1.3 กลุ่มเลือดลมพร่อง
มักพบในคนหลังจากป่วยหนัก หลังคลอด หลังบาดเจ็บจากแผล โดยผมร่วงเป็นลักษณะค่อยๆหลุดร่วง หนังศีรษะดูมันเงา อ่อนนิ่ม หน้าไม่สดใส ปากซีด ใจสั่น หายใจสั้น อ่อนเพลีย ไม่มีแรง ลิ้นซีดฝ้าขาว
หลักการรักษา : บำรุงเลือดลม

1.4 กลุ่มตับและไตไม่พอเพียง
ปกติเส้นผมจะเป็นสีเหลืองหรือดอกเลา (มีหงอกแซม) อายุมัก 40 ขึ้นไปเส้นผมจะหลุดร่วงวงใหญ่ หรือ หลุดร่วงพร้อมๆกัน มักมีอาการเมื่อยเอว เข่าอ่อน เวียนหัว หูมีเสียง สมรรถภาพทางเพศลดลง ลิ้นแดงอ่อนมีรอยแตก
หลักการรักษา : บำรุงตับและไต

2. การใช้ยาภายนอก
- ยาทา

3. การฝังเข็ม / รมยา
กระตุ้นให้เส้นผมขึ้น รักษาอาการผมมัน หรืออาการคัน

4. การนวดทุยหนา

5. การดูแลด้านอื่นๆ
- ทำงานพักผ่อนให้สมดุล เหมาะสม รักษาอารมณ์ให้สงบ ไม่คิดมาก ลดกังวล สงบจิตใจ
- รับประทานอาหารให้หลากหลาย
- ลดการใช้ยาสระผมรุนแรง มีกลิ่นน้ำหอมแรง งดการใช้ไดร์เป่าผมแบบร้อน
และงดการย้อมสีผม

- ต้องมีความอดทนต่อการรักษา และรักษาอย่างต่อเนื่อง มีวินัยในการปรับปรุงคุณภาพชีวิตและสุขภาพของตนเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้